นักวิทยาศาสตร์พบไวรัสหายาก ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

นักวิทยาศาสตร์พบไวรัสหายาก ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

นักวิทยาศาสตร์พบไวรัสหายาก ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ค้นพบการติดต่อจากคนสู่คนของไวรัสหายากชนิดหนึ่งในประเทศโบลิเวีย ซึ่งไวรัสชนิดนี้เป็นตระกูลเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดอาการไข้ที่มีอาการเลือดออกในอวัยวะภายใน อย่างเช่น ไข้อีโบลา

ข่าวดังกล่าวทำให้ทราบว่าขณะนี้นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งกำลังทุ่มทำงานเพื่อหาว่ามีภัยจากไวรัสชนิดใหม่ๆ ต่อมนุษยชาติหรือไม่ แม้แต่ในขณะนี้ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระลอกใหม่อยู่ก็ตาม

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วย 2 คนที่ติดไวรัสชนิดหายากนี้ แพร่ไวรัสไปยังบุคลากรการแพทย์อีก 3 คนในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย ซึ่งต่อมาหนึ่งในคนไข้กลุ่มนี้และบุลคากรการแพทย์ 2 คนเสียชีวิต 

นอกจากนี้ยังมีการระบาดเล็กๆ ของไวรัสชนิดนี้ที่เคยถูกบันทึกเอาไว้ในแคว้นชาปาเร ที่ห่างจากกรุงลาปาซไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร เมื่อปี 2547

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหนูเป็นพาหะของไวรัสดังกล่าว และนำมาติดต่อมายังมนุษย์ทั่วไป และปกติแล้ว ไวรัสที่แพร่ผ่านของเหลวในร่างกายมักง่ายต่อการเป็นพาหะมากกว่าไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ อย่างเช่น ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

นางเคลิน คอซซาบูม นักระบาดวิทยาจากหน่วยเชื้อโรคออกฤทธิ์ร้ายแรงและพยาธิวิทยา ของซีดีซี เผยว่า ผู้ป่วยที่ติดไวรัสชนิดนี้จะมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียน มีเลือกออกที่เหงือก มีผื่นที่ผิวหนัง ปวดหลังดวงตา แต่ขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรคนี้ และผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามอาการเท่านั้น

ขณะเดียวกันนักวิจัยหลายคนก็เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ไวรัสนี้ระบาดมานานหลายปีแล้วโดยที่ไม่มีใครตรวจพบ เพราะมักถูกวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคไข้เลือดออก ที่เกิจากไวรัสอีกชนิดที่ออกฤทธิ์คล้ายกัน ซึ่งนักวิทยาสษสตร์จำเป็นต้องศึกษาไวรัสชนิดที่เพิ่งค้นพบนี้ต่อไปเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ว่าจะระบาดได้มากเพียงใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook