คุณยายรู้ตัวป่วยมะเร็ง สะสมของชำร่วย-เงินสดไว้แจกงานศพตัวเอง ผ่านไป 20 ปีได้ใช้

คุณยายรู้ตัวป่วยมะเร็ง สะสมของชำร่วย-เงินสดไว้แจกงานศพตัวเอง ผ่านไป 20 ปีได้ใช้

คุณยายรู้ตัวป่วยมะเร็ง สะสมของชำร่วย-เงินสดไว้แจกงานศพตัวเอง ผ่านไป 20 ปีได้ใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานศพยายวัย 63 แจกของชำร่วยนับพันชิ้นที่ผู้ตายสะสมมาตั้งแต่ยังสาว 20 ปีก่อน หลังรู้ตัวว่าป่วยมะเร็ง 

(16 พ.ย.63) เวลา 21.30 น. ผู้สื่อข่าวเดินางไปงานศพของ คุณยายบุญยืน แช่มอุษา อายุ 63 ปี ภายในชุมชนบ้านเกาะลอย หมู่ที่ 6 ตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่คุณยายเพิ่งเสียชีวิตลงในช่วงเที่ยง ส่วนสาเหตุที่ผู้สื่อข่าวต้องเดินทางไปงานศพของคุณยาย เพราะคุณยายบุญยืนป่วยเป็นโรคมะเร็ง เมื่อ 20 กว่าปีก่อน นับตั้งแต่นั้นมา คุณยายบุญยืน ก็เริ่มสะสมข้าวของเครื่องใช้ อย่างเช่น พัดลม ตารีด กาต้มน้ำร้อนไฟฟ้า หม้อหุงข้าว กระเช้าเครื่องใช้ กระเช้าเครื่องครัว ดอกไม้จัน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู ช้อนส้อม โดยเฉพาะพัดลมไฟฟ้าที่มีทุกขนาดตั้งแต่ 12, 14, 16, และ 18 นิ้ว รวมแล้วเกือบ 1,000 ชิ้น เพื่อจะเอาไว้แจกเป็นของชำร่วยให้กับผู้ที่มางานศพของคุณยาย

และนอกจากจะมีข้าวของเครื่องใช้แล้ว ทุกชิ้น คุณยายบุญยืน ยังติดเงินสดไว้ที่ของชำร่วยด้วย มีตั้งแต่ธนบัตรใบละ 20 บาท ไปจนถึงใบละ 1,000 บาท และยังไม่ได้ติดไว้แค่ชิ้นละใบด้วย โดยเริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 3 ใบไปจนถึงชิ้นละเกือบ 10 ใบ มูลค่าเงินสดไม่น่าจะน้อยกว่า 20,000 บาท 

นางสาวอรัญญา แช่มอุษา อายุ 54 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลในคลองบางปลากด เล่าว่า คุณยายบุญยืน มีศักดิ์เป็นพี่สะใภ้ของตน และ คุณยายบุญยืน มีสามีเป็นสัปเหร่อของวัดใหญ่ในคลองบางปลากด เมื่อปี 2543 คุณยายบุญยืน ทราบว่าตนป่วยเป็นมะเร็งลำใส้ และต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้านมาโดยตลอด จนปลงตกกับชีวิต จึงได้เริ่มซื้อของใช้สะสมทีละชิ้นมาโดยตลอดถึง 20 ปี เพื่อจะเอาไว้แจกจ่ายให้แขกที่มร่วมงานศพ เพราะของที่ผู้ตายซื้อมาล้วนแต่เป็นของใช้ที่เป็นประโยชน์กับผู้รับทุกชิ้น ถึงแม้ญาติพี่น้อง และลูกหลาน ห้ามปรามแล้ว แต่ผู้ตายก็ไม่เลิกล้มความตั้งใจ กระทั่งเมื่อประมาณช่วงเที่ยงของวันนี้ คุณยายบุญยืน ก็จากไปอย่างสงบ โดยก่อนสิ้นใจได้กำชับลูกหลานครั้งสุดท้ายว่า ให้นำของที่สะสมมาทั้งหมดไปใช้ในงานศพของคุณยาย และมื่อเสร็จงานแล้วให้นำไปบริจาคทั้งหมด 

โดยตนได้ปรึกษากับครอบครัวของผู้ตายเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า จะทำตามคำสั่งเสียของคุณยาย โดยจะนำของที่คุณยายสะสมมาทั้งหมดไปมอบให้กับวัด โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และผู้ยากไร้ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ เพื่อเป็นบุญกุศลตามคำสั้งเสียของคุณยาย โดยศพของคุณยาย ทางญาติได้นำไปบะเพ็ญกุศลที่วัดใหญ่บางปลากด เป็นเวลา 7 คืน และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันอาทิตย์ 22 พฤศจิกายน และหลังจากงานศพ ทางลูกหลานก็จะเริ่มนำของทั้งหมดออกออกไปมอบให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ต่อไป

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook