รัฐสภาอภิปรายเดือด "ชลน่าน" ของขึ้น! ถามเจ้าหน้าที่รุนแรงกับประชาชน จะมีสภาไว้ทำไม

รัฐสภาอภิปรายเดือด "ชลน่าน" ของขึ้น! ถามเจ้าหน้าที่รุนแรงกับประชาชน จะมีสภาไว้ทำไม

รัฐสภาอภิปรายเดือด "ชลน่าน" ของขึ้น! ถามเจ้าหน้าที่รุนแรงกับประชาชน จะมีสภาไว้ทำไม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภาอภิปรายเดือด หลังเจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการกับผู้ชุมนุม “วิรัช” ย้ำห้ามเข้าใกล้รัฐสภาเกิน 50 เมตร หากล้ำเขต เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเฉียบขาด “หมอชลน่าน” ของขึ้น ถ้าเจ้าหน้าที่รุนแรง จะมีสภาไว้ทำไม ยุบสภาไปเลยหรือไม่

การประชุมร่วมรัฐสภา หลังการชี้แจงของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของกลุ่มไอลอว์ โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือถึงสถานการณ์การควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมภายนอกอาคารรัฐสภา ซึ่งมีข่าวว่าเริ่มใช้ความรุนแรงใช้กระสุนยางแล้ว จึงขอให้ประธานการประชุมประสานงานเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มาชุมนุม

และขอให้สามารถเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ได้รับบาดเจ็บและขอร้องเจ้าหน้าที่อย่าใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุม โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่เป็นประธานการประชุมในขณะนั้น มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่าให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอประชาชนอย่ากดดันการทำงานของสมาชิกรัฐสภา และขอให้ทุกฝ่ายดูแลความปลอดภัย เพื่อให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่อย่างครบถ้วน

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล อภิปรายย้ำว่า ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายต้องอยู่นอกเขต 50 เมตร รอบรัฐสภาตามกฎหมาย หากใครใช้กำลังพยายามบุกเข้ามาเพื่อกดดัน บรรดาเจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเฉียบขาด

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่ใช้วิธีการเจรจา แต่กลับใช้วิธีการฉีดน้ำและกระสุนยาง จึงขอให้ใช้มาตรการเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพราะผู้ชุมนุมอยากจะมาติดตามการประชุมรัฐสภาและขอให้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมทั้งสองฝ่าย หากรุนแรงกับประชาชนเช่นนี้ก็ไม่ควรมีรัฐสภาอยู่ หรือจะยุบสภาไปเลย

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ขอให้ประธานควบคุมการประชุม เพื่อดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไป และจากการติดตามรายงานสดการชุมนุมด้านนอก ก็เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม และไม่ควรให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามารับฟังในรัฐสภา เพราะจะเป็นการกดดันการทำหน้าที่ จากนั้น นายพรเพชร จึงดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook