ปชป.นัดเปิดคลิปแฉ บริษัทเอกชนจ่ายสินบนเครือญาติแม้ว ทุจริตสุวรรณภูมิ

ปชป.นัดเปิดคลิปแฉ บริษัทเอกชนจ่ายสินบนเครือญาติแม้ว ทุจริตสุวรรณภูมิ

ปชป.นัดเปิดคลิปแฉ บริษัทเอกชนจ่ายสินบนเครือญาติแม้ว ทุจริตสุวรรณภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชป.เหน็บ เจ๊แดง อิจฉา อภิสิทธิ์ นัด4ต.ค.เปิดคลิปเสียง-ภาพผู้บริษัทเอกชนจ่ายสินบนให้เครือญาติแม้ว-คนพท. ทุจริตสนามบินสุวรรณภูมิสมัยรัฐบาลทักษิณ ป.ป.ช.แจงทรัพย์สิน ปู่จิ้น ไม่มีหุ้นซิโน-ไทยฯ ชี้บุตรที่บรรลุนิติภาวะถือเป็นคนละคนกัน จึงไม่น่าเข้าข่ายมาตรา 100 ไม่น่าเข้าประโยชน์ทับซ้อน

ปชป.เหน็บ เจ๊แดง อิจฉา อภิสิทธิ์

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 กันยายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเสวนาของกลุ่มคนเสื้อแดง ในลักษณะเร่งเร้า สร้างสถานการณ์ และกดดันรัฐบาลให้ลงจากอำนาจ โดยระบุว่าทนไม่ได้แล้ว และขอให้ผู้หญิงเสื้อแดงต่อสู้ให้เต็มที่เพื่อเอาประชาธิปไตยที่กินได้กลับคืนมานั้น ขอถามกลับไปว่าที่บอกทนไม่ได้คืออะไร หมายถึงอิจฉานายอภิสิทธิ์ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในเวทีสหประชาชาติแล้วได้รับความสนใจ หรือทนไม่ได้ที่สูญเสียอำนาจจากกรณีที่พี่ชายหรือสามีของนางเยาวภาไม่ได้เป็นนายกฯ

"ขอถามอีกว่าประชาธิปไตยที่กินได้คืออะไร หมายถึงสนามบินสุวรรณภูมิใช่หรือไม่ ซึ่งมีทั้งรถเข็นที่เพิ่งมีการจัดซื้อไม่นานแต่กลับพังแล้ว รวมทั้งเก้าอี้ที่ตามแบบต้องเป็นเบาะหนัง แต่สุดท้ายกลับเป็นพลาสติค หรือปัญหารันเวย์ร้าว ทั้งหมดคือความหมายของประชาธิปไตยที่กินได้ของนางเยาวภาใช่หรือไม่ จึงทนไม่ได้ ทำให้ลุกขึ้นมาบอกให้คนเสื้อแดงสู้ให้เต็มที่" นายสาธิตกล่าว

นัดเปิดคลิป เอกชน จ่ายสินบน

นายสาธิต กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ขอให้สู้เพื่อประเทศไทย ไม่ใช่สู้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและครอบครัวที่มักนำคำว่าประชาธิปไตยมาแอบอ้างเสมอ ขอให้ไปฟังคำกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีที่พูดในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกาว่าจริงๆ แล้ว ประชาธิปไตยไม่ได้หมายความแค่การเลือกตั้งอย่างเดียว แต่ต้องดูสาระของกระบวนการประชาธิปไตยด้วย

นายสาธิต เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำคลิปบันทึกภาพและเสียงการให้ข้อมูลของผู้บริหารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งว่า ต้องจ่ายเงินสินบนให้กับใครบ้างเพื่อให้ได้รับงานในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ การทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี และเกี่ยวข้องกับเครือญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงคนในพรรคเพื่อไทยด้วย

ทรัพย์สิน ปู่จิ้น ไม่มีหุ้นซิโน-ไทยฯ

วันเดียวกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีใน ครม.นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จำนวน 8 คน กรณีออกจากตำแหน่งครบ 1 ปี นับแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2551 โดยมีบุคคลที่น่าสนใจ ดังนี้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีทรัพย์สิน 141,360,867 บาท ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีทรัพย์สิน 160,752,157 บาท และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ถูกพรรคเพื่อไทยยื่นสอบว่า อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกรณีร่วมประชุม ครม.ให้เงินค่าก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิงก์กับบริษัท ซิโน-ไทย แอนจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ที่มีนายอุนทิน ชาญวีรกูล บุตรชายนายชวรัตน์เป็นเจ้าของ เพิ่มเติมเป็นเงินจำนวน 408 ล้านบาท มีทรัพย์สิน 117,553,027 บาท โดยนายชวรัตน์แจ้งว่าถือครองหุ้นอยู่ 21 รายการ รวมมูลค่า 30,178,182 บาท แต่ไม่ปรากฏว่า มีหุ้นของบริษัท ซิโน-ไทยฯ แต่อย่างใด

ป.ป.ช.ชี้ไม่น่าเข้าประโยชน์ทับซ้อน

ด้านนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ตามปกติแล้วบิดากับบุตรที่บรรลุนิติภาวะในทางกฎหมายจะถือเป็นคนละคนกัน จึงไม่น่าเข้าข่ายมาตรา 100 ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ที่ว่าด้วยผลประโยชน์ทับซ้อน เว้นแต่ฟังได้ว่าเป็นการเข้าไปถือหุ้นแทนกันในลักษณะนอมินี แต่จะขอดูคำร้องก่อนว่าร้องมาในประเด็นใดและข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จะไปพิพากษาทันทีเลยคงไม่ได้ แต่กรณีนี่คงไม่สามารถนำไปเทียบเคียงกับคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินรัชดาฯที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ได้ เพราะเป็นคนละกรณีกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook