ลุ้นศาลฎีกาฯตัดสิน ยงยุทธ ติยะไพรัช แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ บ่ายนี้!!!

ลุ้นศาลฎีกาฯตัดสิน ยงยุทธ ติยะไพรัช แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ บ่ายนี้!!!

ลุ้นศาลฎีกาฯตัดสิน ยงยุทธ ติยะไพรัช แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ บ่ายนี้!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดีที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตกเป็นจำเลยในคดียื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 28กันยายน นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐบาลยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เวลา 13.30 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี หมายเลขดำ อม.2/2552 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ยื่นคำร้องขอให้ ศาลวินิจฉัยกรณีที่ ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช. หลังจากพ้นจากตำแหน่ง ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 263

คดีนี้ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องสรุปว่า ผู้ถูกร้องอ้างว่าขายหุ้นบริษัท มิติฟู้ดโปรดักส์ จำนวน 24,500 หุ้น ให้แก่ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ยุววรรณ ซึ่งเป็นน้องภริยา เป็นเงิน 2.45 ล้านบาท แต่ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ชำระเป็นเงินสดจำนวน 8.5 แสนบาท ส่วนที่ค้างชำระอีก 1.6 ล้านบาท ได้ทำสัญญารับสภาพหนี้ไว้ แต่จากการที่ผู้ร้องได้ตรวจสอบกลับพบว่า นับตั้งแต่วันจดทะเบียนจนถึงปัจจุบันรวม 18 ปีเศษ บริษัทดังกล่าวไม่ได้ประกอบกิจการค้าแต่อย่างใด และ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ไม่มีฐานะการเงินเพียงพอที่จะชำระเงินค่าหุ้นเป็นเงินสดได้ถึง 8.5 แสนบาท จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าไม่มีการซื้อขายหุ้นกันจริง และไม่มีเงินให้กู้ยืมตามที่ได้แสดงบัญชีไว้

คดีนี้ ศาลฎีกาฯได้รับคำร้องไว้เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2552 และนัดสอบคำให้การผู้คัดค้านเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2552 โดย ป.ป.ช.ผู้ร้อง ยื่นบัญชีพยานเข้าไต่สวนเพียงปากเดียว ขณะที่ทนายความนายยงยุทธ ผู้คัดค้าน ได้ยื่นบัญชีพยานเข้าไต่สวน รวมทั้งสิ้น 7 ปาก อย่างไรก็ตามหากศาลฎีกาฯพิพากษาว่านายยงยุทธ จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 263 ก็จะถูกเว้นวรรคทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ศาลวินิจฉัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook