รบ.สหรัฐให้เงินกู้บ.รถยนต์ที่ อัล กอร์ หนุน

รบ.สหรัฐให้เงินกู้บ.รถยนต์ที่ อัล กอร์ หนุน

รบ.สหรัฐให้เงินกู้บ.รถยนต์ที่ อัล กอร์ หนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทรถยนตร์ขนาดเล็ก ฟิสเกอร์ ออโตโมทีฟ อินค์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ของสหรัฐ เพิ่งจะได้รับเงินกู้จากรัฐบาลมูลค่า 529 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 18,000 ล้านบาท

เพื่อนำมาใช้ในการผลิตรถสปอร์ตไฮบริด ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ประเทศฟินแลนด์ เพื่อนำออกจำหน่ายในราคาคันละ 89,000 ดอลล่าร์ หรือราว 3 ล้านบาท นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้เงินกู้แก่บริษัทเทสล่า มอเตอร์ส อินค์ เพื่อนำไปผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โร้ดสเตอร์ ที่ผลิตในอังกฤษ และเพื่อวางจำหน่ายในราคาคันละ 109,000 ดอลล่าร์ หรือราว 3 ล้าน 8 แสนบาท

ทั้งฟิสเกอร์ ออโตโมทีฟ และเทสล่า มอเตอร์ ต่างก็มีฐานการผลิตอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเทสล่าได้ตั้งเป้าที่ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ และได้รับการสนับสนุนจากบรรดานักลงทุนที่เป็นผู้บริจาครายใหญ่ของพรรคเดโม แครต แต่การให้เงินกู้แก่ทั้งสองบริษัท กลับสร้างความวิตกให้กับบริษัท ที่ไม่รับการอนุเคราะห์เรื่องเงินกู้ และกลายเป็นข้อสงสัยของบรรดากลุ่มที่ต่อต้านการนำเงินภาษีประชาชนมาใช้โดย เปล่าประโยชน์ ที่ระบุว่า เหตุใดรถยนต์ที่มีเป้าหมายผลิตเพื่อลูกค้าที่มีฐานะขั้นอภิมหาเศรษฐี จึงได้รับเงินอุดหนุนที่มาจากภาษีของประชาชน

แม็ทท์ โรเจอร์ส ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบโครงการเงินกู้ในฐานะที่ปรึกษาระดับสูงของนายสตีเฟ่น ชู รัฐมนตรีพลังงาน กล่าวว่า ฟิสเกอร์ ได้รับเงินกู้หลังจากมีการตรวจสอบรายละเอียดด้านเท็คนิคที่ได้ข้อสรุปว่า บริษัทแห่งนี้สามารถสร้างรถไฮบริดที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับยืนยันว่า ได้จัดเตรียมเงินกู้ไว้สำหรับผู้ผลิตรถยนต์สำหรับครอบครัวในสหรัฐ เช่นพวกซีดานราคา 4 หมื่นดอลล่าร์ หรือราว 1 ล้าน 4 แสนบาท ที่ยังไม่ได้ออกแบบในขณะนี้ และเมื่อถูกถามว่าอดีตรองประธานาธิบดีกอร์ มีอิทธิพลต่อการให้เงินกู้ครั้งนี้หรือไม่ นายโรเจอร์ส ตอบว่ากอร์ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook