ประมวลภาพ "นักเรียนเลว" นัดชุมนุม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ ประชดรัฐมนตรี-การศึกษาไทย

ประมวลภาพ "นักเรียนเลว" นัดชุมนุม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ ประชดรัฐมนตรี-การศึกษาไทย

ประมวลภาพ "นักเรียนเลว" นัดชุมนุม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ ประชดรัฐมนตรี-การศึกษาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลว บริเวณใต้สถานีบีทีเอสสยาม ภายใต้กิจกรรมบ๊ายบายไดโนเสาร์ เปิดเวทีอย่างเป็นการตั้งแต่เวลา 17.00 น. และจะยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น.

(21 พ.ย.63) เมื่อเวลา 13.30 น.  "ภาคีนักเรียน" หลากโรงเรียนในนามกลุ่มนักเรียนเลวจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ภายใต้ชื่อ 'บ๊ายบายไดโนเสาร์' ที่ฝั่งศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์พอยท์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม หลังมีการนัดหมายผ่านโซเชียลมีเดียที่แยกราชประสงค์ แต่ก่อนจะเริ่มการชุมนุมได้เกิดฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้กลุ่มนักเรียนเลวต้องนัดหมายชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามแทน โดยระบุว่า "ไม่กลัว กลัวประเทศล้าหลัง" ทั้งนี้มีแนวร่วมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยหลายช่วงอายุวัยเข้าร่วม

โดยกลุ่มนักเรียนเลวได้นำรถขยายเสียงมาจอดที่ใต้สถานี พร้อมนำกลองมาเล่นดนตรีเข้าจังหวะเพื่อสร้างความสนุกสนานขณะชุมนุม อย่างไรก็ตาม ในการชุมนุมครั้งนี้ มีองค์กรแอมนาสตี้ไทยแลนด์ เตรียมริบบิ้นสีส้ม สำหรับผูกข้อมือให้กับเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี และเตรียมริบบิ้นสีชมพูสำหรับผูกข้อมือเด็กอายุ 15-18 ปี เพื่อเฝ้าระวังกรณีการเกิดการสลายการชุมนุม จะได้ช่วยเหลือได้อย่างถูกต้อง

เวลา 14.13 น. แกนนำบนรถขยายเสียง ประกาศขอให้มวลชนลงมาชุมนุมบนถนนพระราม 1 จนสามารถปิดการจราจรได้

เวลา 14.20 น. ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นำรั้วเหล็กมากั้นทางปิดทางเข้าห้างสรรพสินค้า ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในบริเวณห้าง

เวลา 15.00 น. แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว นำลูกบอลเป่าลม เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายว่า เป็นลูกอุกกาบาต มาปล่อยลงในกลุ่มมวลชน สะท้อนถึงอุกกาบาตที่จะทำลายรัฐบาลไดโนเสาร์ ขณะเดียวกัน มีกลุ่มนักเรียนนำป้าย “อยากให้ยกเลิกใส่ชุดนักเรียนหรือไม่” โดยให้มวลชน นำสติกเกอร์สีชมพูมาแสดงความคิดเห็นว่า ควร หรือ ไม่ควร โดยความเห็นส่วนใหญ่ในขณะนี้ เห็นควรให้ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเยาวชนที่สวมชุดนักเรียน แสดงสัญลักษณ์การถูกทำร้ายร่างกายเพื่อต่อต้านความรุนแรงในสถานศึกษา

เวลา 15.35 น. แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว นำมาสคอตไดโนเสาร์ มาเดินรอบพื้นที่การชุมนุมบริเวณถนนพระราม 1 ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม เพื่อสะท้อนถึงการทำงานของรัฐบาล ขณะที่บนรถขยายเสียง ได้มีการร้องเพลงเสียดสีการทำงานของรัฐบาล

โดยแกนนำกลุ่มนักเรียนเลวได้จัดกิจกรรมอุกกาบาตพุ่งชนไดโนเสาร์ สะท้อนถึง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ที่มาจากเสียงเรียกร้องของประชาชน ด้วยการปล่อยขบวนไดโนเสาร์และใช้บอลลูนเสมือนอุกกาบาตปาใส่ไดโนเสาร์ พร้อมทั้งระบุว่า "ณัฏฐพลซอรัส"

ขณะที่ช่วงหนึ่งของการปราศรัย ตัวแทนเยาวชนได้กล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามให้ผู้ชุมนุมรู้สึกหวาดกลัว ทว่ายิ่งกระทำรุนแรงเท่าไหร่คนยิ่งออกมา อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ตำรวจกลับปล่อยและอำนวยความสะดวกให้คนที่สวมใส่เสื้อเหลืองประหนึ่งว่าคนเหล่านั้นมีค่ากลุ่มเดียว ทำไมถึงยิงแก๊สน้ำตากับกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยแค่ฝ่ายเดียว พร้อมกล่าวชื่นชมกลุ่มอาชีวะที่ทำหน้าที่เป็นการ์ดดูแลผู้ชุมนุมราษฎร ซึ่งไม่ควรถูกใช้ความรุนแรงจากม็อบเสื้อเหลืองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากให้ทุกคนใช้สติอย่าใช้ความรุนแรงเดินตามเกมพวกเขา

"อยากบอกว่ามันต้องการจัดม็อบชนม็อบ เราจะใช้สันติและสมอง ไม่ได้ใช้ความรุนแรงอย่างที่พวกเขากระทำ"

เวลา 16.20 น. ยังมีกิจกรรมให้ผู้ชุมนุมเขียนข้อความใส่กระดาษโพสอิทและนำไปแปะเพื่อสื่อถึงนายณัฏฐพล ในประเด็นการศึกษามีปัญหา เพื่อแนะนำรมต. โดยมีผู้ชุมนุมไปแสดงความเห็นอย่างคึกคัก รวมทั้งยังมีการเปิดรับบริจาคเงิน ให้แก่กลุ่มนักเรียนเลว เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรม

ขณะที่สีสันจากกลุ่มเยาวชนได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์์ ส่งเสียงสะท้อนความล้มเหลวของระบบการศึกษา ภายใต้การนโยบาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทั้งประเด็นการละเมิดสิทธินักเรียนในสถาบันศึกษา และระบบการเรียนการสอบแบบอำนาจนิยม ทั้งนี้กิจกรรมการชุมนุมครั้งนี้จะยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น.

 

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ประมวลภาพ "นักเรียนเลว" นัดชุมนุม #บ๊ายบายไดโนเสาร์ ประชดรัฐมนตรี-การศึกษาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook