เร่งช่วย "นกเงือกถูกยิง" ที่น้ำตกคีรีเพชร สัตวแพทย์ให้ยาประคองอาการ

เร่งช่วย "นกเงือกถูกยิง" ที่น้ำตกคีรีเพชร สัตวแพทย์ให้ยาประคองอาการ

เร่งช่วย "นกเงือกถูกยิง" ที่น้ำตกคีรีเพชร สัตวแพทย์ให้ยาประคองอาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยความคืบหน้าอาการนกเงือกถูกยิง!!! สัตวแพทย์ให้ยาประคองอาการ หลังพบบาดแผลทะลุบริเวณโหนก ลำคอบิดผิดรูป อาการทั่วไปยังอ่อนแรง

วันที่ 22 พ.ย.63 นายอนุชา กระจายศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยถึงกรณีนกเงือกถูกยิงหลังได้รับรายงานจากนายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด ว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2563 เวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าพบนกเงือกบาดเจ็บ บริเวณน้ำตกคีรีเพชร ชั้นที่ 1 จึงได้มอบให้เจ้าหน้าที่หน่วยฯ กช.3 (สลักเพชร) เข้าไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบนกเงือกได้รับบาดเจ็บ คาดว่าน่าจะถูกยิง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จึงได้นำนกเงือกมาส่งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และเจ้าหน้าที่ได้นำส่งต่อสถานพยาบาลสัตว์เกาะช้าง ซึ่งขณะนำส่งต่อไปรักษายังมีชีวิตอยู่และมีบาดแผลบริเวณลำคอและโหนกศีรษะ โดยทางผู้นำชุมชนได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อหาสาเหตุและผู้กระทำผิด ต่อไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2563 ได้ประสานงาน สพ.ญ.ชญานิศ ประสานวงศ์ สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 (ศรีราชา) เพื่อส่งมอบนกเงือก (นกกาฮัง) บาดเจ็บจากพื้นที่เกาะช้าง นำส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน จ.ชลบุรี เพื่อตรวจรักษาโดยละเอียด เนื่องจากมีเครื่องมือที่ครบและทันสมัย

เบื้องต้นพบสภาพนก มีอาการอ่อนแรง ยังตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ พบบาดเเผล บริเวณโหนก เป็นร่องรอยทะลุ ลำคอบิดผิดรูปและไม่สามารถทรงตัวได้ สัตวแพทย์ได้ทำการให้ยาลดปวดประคองอาการ ใช้ผ้าปูรอง ประคองตัวนก ปิดตาเพื่อลดอาการตื่นตกใจและลดการดิ้นกระแทกซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวนกได้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เร่งช่วย "นกเงือกถูกยิง" ที่น้ำตกคีรีเพชร สัตวแพทย์ให้ยาประคองอาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook