ทหารเกณฑ์โพสต์เล่า ป่วยโรคหัวใจ-แพทย์เห็นควรปลดประจำการ แต่กองทัพเพิกเฉย

ทหารเกณฑ์โพสต์เล่า ป่วยโรคหัวใจ-แพทย์เห็นควรปลดประจำการ แต่กองทัพเพิกเฉย

ทหารเกณฑ์โพสต์เล่า ป่วยโรคหัวใจ-แพทย์เห็นควรปลดประจำการ แต่กองทัพเพิกเฉย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) เป็นประสบการณ์การเกณฑ์ทหารของตน ที่ตั้งคำถามกับระบบการคัดเลือกคนของกองทัพและการรับเงินสินบนของสัสดี จนทำให้คนป่วยโรคร้ายแรงต่างๆ รวมถึงตน ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจ ยังต้องเข้าไปเป็นทหารเกณฑ์ ทั้งที่เป็นโรคที่ไม่สมควรจะได้เข้าไปฝึก และแม้แพทย์จะลงความเห็นให้ตนปลดประจำการเมื่อหลายเดือนก่อน แต่กลับไม่ได้ปลด

ผู้โพสต์เล่าว่า ตนได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว และอาการก็กำเริบเป็นระยะๆ เมื่อต้องไปคัดเลือกเพื่อเกณฑ์ทหารปีแรก ตนจึงยื่นเอกสารเกี่ยวกับอาการของตน แต่ยังต้องกลับมาแสดงตัวในปีต่อไป

เมื่อพิจารณาจากเหตุผลด้านการทำงาน ทำให้การคัดเลือกเกณฑ์ทหารปีต่อมา ผู้โพสต์ตัดสินใจจับใบดำใบแดงเพื่อไม่ต้องกลับมายื่นเอกสารแบบปีต่อปีอีก แต่โชคไม่ดี ทำให้ผู้โพสต์จับได้ใบแดง ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเรือผลัด 4 ปี 2563

สัสดีรับสินบน คนป่วยเลยรับกรรม

ผู้โพสต์เผยว่า เมื่อเข้าไปในค่ายทหาร ก็มีการถามว่าใครมีโรคประจำตัวบ้าง ตนก็ยกมือตลอด ทำให้ช่วง 40 วันดังกล่าวตนได้เข้าไปอยู่ใน "กองร้อยพยาบาล" ซึ่งเป็นที่ที่ทำให้ตนพบว่านอกจากตนที่ป่วยโรคที่มีความเสี่ยงสูงแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่มีเรื่องราวคล้ายๆ กัน อย่างเช่น เดินไม่ปกติ สายตาไม่ปกติรุนแรง กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ขณะเดียวกันบางคนยังป่วยด้วยโรคที่ติดต่อ อย่าง วัณโรค

"เวลา 40 วันที่อยู่ด้านในผมได้ไปอยู่กองร้อยพยาบาลซึ่งเป็นที่ศูนย์รวมของทหารป่วย สิ่งที่ผมเจอคือมีผู้คนมากมาย ที่เป็นโรคร้ายเเรง เช่น วัณโรค, เอชไอวี, หอบ, พิการทางสายตา,พิการทางการเดิน, จิตเวช, กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท, ผ่าตัดคอที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ" ผู้โพสต์ระบุ

ไม่ใช่แค่นั้น ผู้โพสต์บอกอีกว่า ยังมีคนที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเอกสารถูกจับมาเกณฑ์ทหาร ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ มีคนที่ถูกเลือกมาเกณฑ์ทหารแทนคนที่ให้สินบนสัสดีด้วย หนึ่งในนั้นเป็นคนที่เสียชีวิตบนรถบัสที่นำตัวมายังค่าย เพราะป่วยหนักแต่ต้องมาเกณฑ์ทหาร

"คนหลายคนอาจจะเป็นชาวบ้านที่ไม่มีความรู้เรื่องการเตรียมเอกสาร บางคนถูกเลือกมาเป็นเพราะเขตนั้นๆ ขาดกำลังพล (ยัดเงินสัสดีจนเต็ม) จึงต้องนำคนป่วยหนักมาเป็นทหาร เหตุการณ์ที่เจอคือมีคนเสียชีวิตในวันเเรกหลังลงจากรถบัสเพราะป่วยหนักเเต่ต้องออกจากโรงพยาบาลมารับใช้ชาติ"

ป่วยรุนแรงแต่ไม่ให้ปลด!

ผู้โพสต์เล่าต่อไปว่า เมื่อ 7 เดือนที่แล้ว แพทย์ลงความเห็นรับรองให้ปลดประจำการได้ แต่จนถึงทุกวันนี้ ที่ตนเหลือเวลาอยู่ในค่ายทหารอีก 2 เดือนกว่าๆ กลับยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

เหตุนี้ทำให้ตนตั้งคำถามว่าเหตุใดกองทัพจึงมองข้ามสิทธิมนุษยชนได้ถึงเพียงนี้ ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้โชคดีแบบตน ที่จะมีโอกาสได้ไปตรวจในโรงพยาบาลเมื่ออยู่ในกองทัพ เหตุใดทหารเกณฑ์จึงไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะ หรือแม้แต่เรื่องอาหารก็ไม่ได้ดูดีอย่างภาพประชาสัมพันธ์ของกองทัพเมื่อไม่นานมานี้

ผู้โพสต์เผยว่าตนรู้สึก "หมดวังกับระบบราชการไทยซึ่งไม่มีความเป็นธรรมให้กับประชาชน" ทั้งยังเต็มไปด้วยการทุจริต ที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนมีฐานะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook