ราคาอาหารทะเลพุ่ง หลังชาวประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือ

ราคาอาหารทะเลพุ่ง หลังชาวประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือ

ราคาอาหารทะเลพุ่ง หลังชาวประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประมงพื้นบ้านศรีราชา-แหลมฉบังหยุดออกเรือหลบคลื่นลมแรง กระทบราคาอาหารทะเลเริ่มมีราคาแพงขึ้น

จากสภาพอากาศในภาคตะวันออกค่อนข้างเย็นและคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยังคงมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวประมงส่วนใหญ่ใน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ยังคงหยุดทำการประมงและนำเรือเข้าเทียบท่าสะพานปลา โดยเฉพาะกลุ่มเรือส่วนเรือประมงขนาดเล็กและขนาดกลางที่ ทำการประมงชายฝั่งทะเลอ่าวไทยแบบเช้าไปเย็นกลับหยุดเกือบทั้งหมดเพราะไม่กล้าเสี่ยงกับคลื่นที่สูง 2- 3 เมตร และมีฝนตกหนักในช่วงเย็นและกลางคืนทุกวันทำให้อาหารทะเลเริ่มลดลงจากตลาดสดและยังมีสภาพน้ำที่เย็นและคลื่ นลมแรง ส่งผลให้ปริมาณสัตว์น้ำที่ออกสู่ตลาดเริ่มขาดแคลนและมี ราคาแพงขึ้น

จากการตรวจสอบที่ตลาดสดเขตเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี แผงขายอาหารทะเลสดเริ่มปรับ ราคาแต่ไม่มากจนเกินไป เพราะเกรงว่าผู้บริโภคบ่นและไม่ยอมซื้อหาอาหารทะเลไปบริโภคแต่ ยอมรับว่าเรือประมงขนาดเล็กที่ งดออกจากฝั่งเนื่องจากคลื่นลมแรงประกอบด้วยฝนตกหนักในช่ วงกลางคืน จึงมีการปรับราคาเล็กน้อย อย่างเช่น ปูม้ากิโลละ 250 บาท จากเดิม 190 -200 บาท ปลาทูกิโลละ 80 -90 บาท จากเดิม 60 บาท ปลาหมึกกิโลละ 120-140 บาท จากเดิม 100-100 บาท และ ปลาเก๋ากิโลละ 160 บาท จากเดิม 120 บาท

นางศรี มหาคาม แม่ค้าแผงอาหารทะเลตลาดสดเทศบาลเมืองศรีราชา กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงนี้มีคลื่นลมแรงและมีหมอกลงจัดช่วงนี้จึงจับปลาได้น้อยลงชาวประมงส่วนใหญ่จะหยุดทำการประมง เนื่องจากกลัวคลื่นลมที่แรงอีกทั้งฝนตกทุกวันในระยะนี้ทำให้ราคาอาหารทะเลปรับราคาขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ชาวประมงบางคนไม่กลัวสภาพอากาศนำเรือออกทะเลหาจับสัตว์น้ำมาขายจึงต้องขอขึ้นราราสัตว์น้ำเป็นค่าเสี่ยงภัยออกหาสัตว์น้ำมาขาย ซึ่งทางพ่อค้าแม่ค้าก็รับซื้อไว้ แต่ไม่กล้าเอากำไรกับผู้บริโภคมาก เพราะกลัวจะจำหน่ายไม่ได้และปลาบางชนิดมีขนาดเล็ก ประกอบด้วยน้ำจืดไหลสู่ทะเล ทำให้สัตว์น้ำในทะเลน้อยลงทำให้ราคาอาหารทะเลมีการปรับตัวตามสภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook