จุรินทร์สั่งปลัดตั้งกก.ดูแลการศึกษาชายแดนใต้

จุรินทร์สั่งปลัดตั้งกก.ดูแลการศึกษาชายแดนใต้

จุรินทร์สั่งปลัดตั้งกก.ดูแลการศึกษาชายแดนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ศธ.เตรียมตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ดูแลการศึกษา กำหนดนโยบาย และบริหารจัดการทั้งงบประมาณ บุคลากร มีสิทธิ์เสนอย้ายบุคลากรได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของศึกษาว่า ศธ.จะรวมศูนย์การบริหารจัดการศึกษาทุกระดับและทุกสังกัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นตรงต่อคณะกรรมการเฉพาะกิจที่กำลังจะตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า สาเหตุที่จำเป็นที่ต้องปรับปรุงระบบบริหารจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรงนั้น เพราะผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในพื้นที่ ซึ่งสะท้อนผ่านคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ออกมาต่ำที่สุดในประเทศทั้ง 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ขณะที่การจัดการศึกษาในพื้นที่ก็ทำในลักษณะต่างๆ หน่วยงานต่างทำ ขาดการบูรณาการ ดังนั้น ที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. จึงจึงเห็นตรงกัน ว่า ควรจะรวมการบริหารจัดการศึกษาในพื้นที่พิเศษนี้มาขึ้นตรงกับคณะกรรมการเฉพาะกิจ 1 ชุด ซึ่งขณะนี้ อยาระหว่างเขียนโครงสร้างของคณะกรรมการชุดนี้อยู่ แต่เบื้องต้นประธานคณะกรรมการจะเป็น รองปลัด ศธ. หรือผู้ตรวจราชการ ศธ.และมีตัวแทนของ 5 องค์กรหลักร่วมเป็นกรรมการ

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า หน้าที่ของกรรมการชุดนี้ จะเป็นผู้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางนักเรียนในพื้นที่ โดยกำหนดตั้งเป้าการดำเนินการให้ชัดเจนประกอบด้วย เช่น ในระยะเวลา 3 หรือ 5 ปี เด็กจะต้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีขึ้นเท่าไร ฐานคะแนนโอเน็ตจะดีขึ้นในระดับใด หรือจะพัฒนาความสามารถในการอ่านเขียนภาษาไทยซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนทุกวิชาให้ดีขึ้นระดับใด และต้องทำบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วย

"จะมีการมอบอำนาจให้คณะกรรมการชุดนี้ เพื่อให้มีอำนาจบริหารจัดการอย่างสมบูรณ์ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น บริหารวิชาการ งบประมาณ หรือบุคลากร คณะกรรมการชุดนี้ จะมีอำนาจให้ความเห็นในการโยกย้ายแต่งจั้งทุกระดับ แม้กระทั่งระดับผอ.สถานศึกษา แก่หน่วยงานตามกฎหมายที่ทำหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายได้ เช่น ให้ความเห็นแต่งตั้งโลกย้ายแก่คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา ที่ทำหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครู ผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามเพราะศธ.จะออกนโยบายให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามและให้ความร่วมมือแก่คณะกรรมการเฉพาะกิจนี้ ทั้งนี้ได้มอบให้นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ. ไปทำรายละเอียดของเรื่องมาเสนอสัปดาห์หน้า" นายจุรินทร์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook