แกนนำม็อบ มช. รายงานตัวคดีชุมนุม-ม.116 ลั่นไม่เป็นอุปสรรค เตรียมเคลื่อนไหวต่อ

แกนนำม็อบ มช. รายงานตัวคดีชุมนุม-ม.116 ลั่นไม่เป็นอุปสรรค เตรียมเคลื่อนไหวต่อ

แกนนำม็อบ มช. รายงานตัวคดีชุมนุม-ม.116 ลั่นไม่เป็นอุปสรรค เตรียมเคลื่อนไหวต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยใน จ.เชียงใหม่ หลายราย รายงานตัวต่ออัยการจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ (26 พ.ย.) พร้อมให้ปากคำเพิ่มเติม ทั้งยังทำสัญญาประกันตัวใหม่ หลังจากถูกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีหลายคดี

คดีที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาต่อแกนนำเหล่านี้ ได้แก่ การละเมิดมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับการยุยุงปลุกปั่น, การจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ระหว่างการชุมนุมหลายครั้งที่ลานประตูท่าแฟ

แกนนำม็อบ มช. ที่ถูกดำเนินคดีประกอบด้วย 

  • นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    • นายวัชรภัทร ธรรมจักร
    • นายธนาธร วิทยเบญจางค์
    • นายวิทยา คลังนิล
    • นางสาวสุปรียา ใจแก้ว
  • ศิษย์เก่า
    • นายสุริยา แสงแก้วฝั้น
  • นักวิชาการอิสระ
    • นายณัฐวุฒิ ตติเวชกุล
    • ดร.เพ็ญสุภา สุขคะตะ

ระหว่างการเข้ารายงานมีกลุ่มคณาจารย์และเพื่อนๆ มาให้กำลังใจ จำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีการอ่านแถลงการณ์ของเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อความเท่าเทียมระหว่างเพศ (CSOs for Gender Equality) และภาคีเครือข่ายคัดค้านการออกหมายจับ รวมถึงเรียกร้องให้ยุติดำเนินคดีต่อผู้ร่วมชุมนุมและปราศรัยเวทีเชียงใหม่จะไม่ทน ที่บริเวณด้านหน้าป้ายสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ แล้วจึงแยกย้ายเดินทางกลับ

นายวัชรภัทร ธรรมจักร แกนนำนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ เปิดเผยว่า คดีที่ถูกแจ้งความได้รับความเมตตาจากอัยการ ทำให้สามารถประกันตัวในนามของนายประกัน คือ อาจารย์มหาวิทยาลัย ได้ หลังจากนี้จะรอคำสั่งว่าจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่ แต่คาดว่าจะถูกสั่งฟ้อง เนื่องจากเป็นคดีที่เป็นกรรมเดียววาระเดียวกับคดีของนายอานนท์ นําภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ คาดว่าน่าจะฟ้องในวันเดียวกันคือวันที่ 1 ธ.ค. นี้

ยืนยันเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

ส่วนการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ ยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพราะยังยืนยันในหลักการเดิมในการที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมจริงๆ โดยเฉพาะร่างในส่วนของประชาชนที่ถูกปัดตกไปในสภา ซึ่งตนมองว่า ร่าง 1-2 ที่เป็นของฝั่งรัฐเองนั้นยังไม่ยุติธรรม 

นายวัชรภัทร์ ยังบอกว่าการถูกดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ม.116 เป็นคดีที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมที่เรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย เพราะเราเพียงแค่ออกมาเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่มันควรจะเป็น

แกนนำนักศึกษารายนี้ บอกอีกว่า จะรอดูว่าวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งจะมีการอ่านคำวินิจฉัยคดีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการอยู่อาศัยในบ้านพักของกองทัพ ซึ่งตนเชื่อว่ายังมีความยุติธรรมอยู่ในสังคมไทย ถ้าอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตามดู และการเคลื่อนไหวก็ยังจะมีต่อไปเรื่อยๆ 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แกนนำม็อบ มช. รายงานตัวคดีชุมนุม-ม.116 ลั่นไม่เป็นอุปสรรค เตรียมเคลื่อนไหวต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook