เจ๊เบียบควงรท.หญิงขอความช่วยเหลือจาก นายกฯ-รมว.พม.

เจ๊เบียบควงรท.หญิงขอความช่วยเหลือจาก นายกฯ-รมว.พม.

เจ๊เบียบควงรท.หญิงขอความช่วยเหลือจาก นายกฯ-รมว.พม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุขพร้อมเรือโทหญิงและทีมทนาย ความ เข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีถูกพลเอก ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพไทย ผู้บังคับบัญชาข่มขืน ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมส่งเสริมครอบครัวให้เป็นสุข พร้อมด้วยเรือโทหญิงเนย (นามสมมติ) ได้ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงในสถานที่ ทำงานโดยขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันกฎหมายขจัดความรุนแรงในที่ทำงาน ทั้งนี้นางระเบียบรัตน์ระบุด้วยว่าตนอยากเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับ ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้มีข่าวออกมาในลักษณะว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัว และตนเพิ่งทราบว่าระดับนายพลจะไม่มีระเบียบลงโทษกรณีมีการกระทำความผิดร้าย แรง โทษสูงสุดเพียงแค่ว่ากล่าวตักเตือนในขณะที่ข้าราชการพลเรือนจะมีระเบียบก.พ. ระบุชัดเจนว่าหากทำความผิด หรือประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงต้องมีโทษ ให้ออก ไล่ออก ปลดออก

นางระเบียบรัตน์ กล่าวว่า ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กองทัพไทยเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ เรื่องส่วนตัว และการที่กองทัพตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้โดยกรรมการเป็นผู้ชาย ทั้งหมด 6 คน นั้นตนคิดว่าไม่มีความเป็นธรรม ดังนั้นควรมีกรรมการผู้หญิง โดยเป็นข้าราชการระดับ 11 จากหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมพิจารณาด้วย นอกจากนี้ตนจะไปยื่นหนังสือเพื่อสอบถามระเบียบการลงโทษนายทหาร จากกรรมาธิการทหารวุฒิสภา

ด้านนายอิสสระ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องสิทธิสตรี ความเสมอภาคมาโดยตลอด และเห็นว่าที่ผ่านมามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ตนจึงได้หารือกับคณะทำงานแล้วว่าจะมีการตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จาก ผู้หญิงที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งในที่ทำงานของรัฐ และเอกชน โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูล เพราะยังมีผู้หญิงอีกจำนวนมากที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศแต่ไม่กล้าแสดงตัว หรือร้องเรียน กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ตนขอชื่นชมว่าเป็นความกล้าหาญอย่างมากที่เอาตัวเองเข้ามาเสี่ยง และเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญอย่างกองทัพ หากรู้ว่าใครกระทำความผิดก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ ไม่มีการปกป้องแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook