กธม.-ปชป.-พท.ตั้งป้อมสอบโกงเช่ารถเมล์เอ็นจีวี

กธม.-ปชป.-พท.ตั้งป้อมสอบโกงเช่ารถเมล์เอ็นจีวี

กธม.-ปชป.-พท.ตั้งป้อมสอบโกงเช่ารถเมล์เอ็นจีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.สภา ตั้งป้อมสอบโกงเช่ารถเมล์ขู่หากพบทุจริต ครม.ทั้งคณะต้องรับผิดชอบ พท."อัด"ปชป."เป็นรบ.ต่างตอบแทน หลังปล่อบงบซื้ออาวุธรถเมล์ เอ็นจีวี ฉลุย แนะ"นายกฯค"ลาออกหลังตั้งผบ.ตร.ไม่ได้

(29ก.ย.) นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(กมธ.ปปช.) กล่าวถึงกรณีที่ครม.อนุมัติหลักการให้กระทรวงคมนาคมเช่ารถเมล์4 พันคันว่า กมธ.จะขอเอกสารที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอให้ครม.พิจารณาว่าการเช่านั้นมีรายละเอียดอย่างไรและในวันพรุ่งนี้(30ก.ย.) จะพิจารณาเอกสารดังกล่าวที่ผ่านมากมธ.ได้ตรวจสอบการเช่ารถเมล์ยูโรวันและยูโรทูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) พบว่ามีเหตุน่าเชื่อได้ว่าส่อไปในทางทุจริตนับพันล้านบาทและรายละเอียดการเช่ารถเมล์ครั้งนี้ก็มีข้อน่าสงสัยอย่างมาก เพราะตัวเลขในการเช่านั้นขึ้นลงได้ตามคนที่ทำโครงการ หากมีการทุจริตเกิดขึ้นผู้ที่รับผิดชอบไม่ใช่แค่รมว.คมนาคมแต่จะต้องเป็นครม.ทั้งคณะ

พท."อัด"ปชป."เป็นรบ.ต่างตอบแทน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวภายหลังการประชุมพรรคว่า สำหรับกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติในวันนี้ อนุมัติโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4000 คันรวมมูลค่ากว่า63,000 ล้านบาทนั้นพรรคเพื่อไทยได้ประเมินว่า เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลต่างตอบแทน คือ ตอบแทนทั้งสีเขียวและพรรคร่วม หลังจากก่อนหน้านี้ในการประชุมครม.ได้อนุมัติงบประมาณจัดซื้ออาวุธให้กับกระทรวงกลาโหมกว่าหมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมองได้ถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็น่าจะเป็นมวยล้มต้มดู น่าจะเอื้อประโยชน์ให้พรรคร่วมรัฐบาล เชื่อได้เลยว่า น่าจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐบาลนี้แน่นอน

นายพร้อมพงศ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ปัญหาการแต่งตั้งผบ.ตร.ที่ยืดเยื้อมาถึงวันนี้สะท้อนได้ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไร้ภาวะผู้นำ เพราะน่าจะตั้งพล.ต.อ.ประทีปตันประเสริฐ จเรตำรวจเป็นผบ.ตร.ไปเลยแทนการแต่งตั้งเป็นเพียงรักษาการผบ.ตร. ซึ่งทำให้สังคมถามได้ว่านายอภิสิทธิ์ลำบากใจอะไรเหรอไม่และอาจทำให้มองได้ว่าน่าจะเป็นการซื้อเวลา ดังนั้นหากรัฐบาลควรกลับมาพิจารณาตัวเองหากตั้งผบ.ตร.ไม่ได้ก็ลาออกหรือยุบสภาไป ซึ่งกรณีนี้ก็สะท้อนไปถึงการแก้ปัญหาในเรื่องอื่นๆของรัฐบาลที่ประชาชนหวังพึ่งให้รัฐบาลแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเศรษฐกิจ ความขัดแย้งในสังคม ปัญหาชายแดนภาคใต้ และปัญหาชายแดนไทยกัมพูชา ซึ่งขณะนี้นายกฯลอยตัวทุกปัญหา

ปชป.พร้อมจับตาเช่ารถเมล์หวังสกัดการทุจริต

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์กล่าว่า ตนในนามส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์จะจับตาดูในเรื่องดังกล่าวแม้ครม.จะอนุมัติแล้วก็ตามแต่จะไม่ให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้น ไม่ว่าทางใดก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น การเช่าที่จอดรถ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะผู้ให้เช่าน่าจะเป็นผู้หาที่จอดให้

ปชป.เตือนรมต.ปชป.ดูแลคนใกล้ตัวเอี่ยวทุจริต

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กระแสข่าวการทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข พรรคได้หารือในเรื่องดังกล่าว และเห็นว่าพรรคเพื่อไทยพูดไม่ชัดเจน โดยอ้างว่ามีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

ดังนั้น ขอยืนยันว่าพรรคยินดีรับข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบ และจะไม่ปกป้องคนผิดอย่างเด็ดขาด โดยที่ประชุมพรรคได้กำชับรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ให้ไปดูแลคนใกล้ชิด หากมีคนผิดจริงพรรคจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ส่วนรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไรนั้น ก็ต้องมองถึงความเชื่อมโยงเป็นรายกรณีไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook