Sanook คลุกข่าวเช้า 1 ธ.ค. 63 “สุดารัตน์” อำลาเพื่อไทย - “เนท” ชนะ “ธัญญ์ ธนากร” 10Fight10

Sanook คลุกข่าวเช้า 1 ธ.ค. 63 “สุดารัตน์” อำลาเพื่อไทย - “เนท” ชนะ “ธัญญ์ ธนากร” 10Fight10

Sanook คลุกข่าวเช้า 1 ธ.ค. 63 “สุดารัตน์” อำลาเพื่อไทย - “เนท” ชนะ “ธัญญ์ ธนากร” 10Fight10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคาร 1 ธันวาคม 2563 เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีแล้ว แต่เราก็ยังคงคัดสรรข่าวที่น่าสนใจมาเสิร์ฟให้คุณเช่นเคย ด้วยฟังก์ชั่น Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะอ่านข่าวให้คุณรับฟังได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือทำอะไรก็ตาม เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียว แล้วก็กดฟังได้เลย

เริ่มกันที่ข่าวช็อกวงการการเมือง เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. เป็นต้นไป โดยนายสุทิน คลังเเสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนเพิ่งจะทราบข่าว แต่คิดว่าคงจะเป็นเรื่องจริง เนื่องจากก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ได้ลาออกจากประธานยุทธศาสตร์พรรค และลดบทบาทของตนในพรรคลงมาตามลำดับ อย่างไรก็ตาม นายสุทินเปิดเผยว่า ไม่ได้ติดต่อพูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์มานาน 1 สัปดาห์แล้ว และไม่สามารถระบุถึงสาเหตุที่คุณหญิงสุดารัตน์ตัดสินใจลาออกได้

นอกจากนี้ นายสุทินยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการตั้งพรรคการเมืองใหม่ของคุณหญิงสุดารัตน์ว่า เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ยังไม่ถึงวัยที่จะเลิกทำงานด้านการเมือง จึงอาจจะลาออกไปเพื่อทำงานการเมืองในบทบาทอื่นๆ หรืออาจจะไปตั้งพรรคใหม่ก็ได้ ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าเขายังไม่คิดจะลาออกจากพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทยเองก็ต้องมีการปรับตัวจากสถานการณ์ครั้งนี้ และจะไม่ทำให้เสียกระบวนทัพของพรรคอย่างแน่นอน

ต่อกันที่สังเวียนกีฬาสุดมันส์ของคนบันเทิงอย่าง “10Fight10 Presented By GSBATTERY ซีซั่น 2” ที่ล่าสุดก็ได้เดินทางมาถึงคู่ชกคู่ที่ 8 แล้ว นั่นคือ “เนท My Mate Nate” ยูทูบเบอร์ชื่อดังจากทีมดำ ที่ปะทะกับพระเอกสายบู๊ “ธัญญ์ ธนากร” จากทีมขาว ในรุ่นซุเปอร์มิดเดิลเวท ซึ่งผลการตัดสินของคณะกรรมการเสียงข้างมากให้ชนะ 2 เสียง และเสมอกัน 1 เสียง ทำให้ผลการตัดสิน เนท My Mate Nate ทีมดำ ชนะคะแนน ธัญญ์ ธนากร ทีมขาว คว้า 1 แต้มให้กับทีมดำ และทำให้ทีมดำยังคงมีคะแนนนำทีมขาวอยู่ 9:6 แต้ม

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็ยังคงน่าจับตามอง เพราะในวันนี้ นักกิจกรรมกลุ่ม “นักเรียนเลว” พร้อมด้วยนักเรียนอย่างน้อย 23 โรงเรียนทั่วประเทศ ได้มีการนัดหมายใส่ชุดไปรเวทไปเรียน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการใช้สิทธิเสรีภาพเหนือร่างกายของตนเอง พร้อมปฏิเสธการใช้อำนาจของโรงเรียน ในการบังคับให้นักเรียนสวมเครื่องแบบนักเรียน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักเรียนเลวได้มีการทำโพลสำรวจความต้องการแต่งกายไปโรงเรียนทางทวิตเตอร์ พบว่ามีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด 8,535 คน เสียงส่วนใหญ่กว่า 81% จะใส่ไปรเวทไปโรงเรียน และอีก 19% จะใส่เครื่องแบบไปโรงเรียน พร้อมทั้งอ้างถึงระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียน พ.ศ. 2548 ที่ระบุว่าครูไม่มีสิทธิห้ามนักเรียนแต่งไปรเวทเข้าโรงเรียน การแต่งไปรเวทไม่ใช่โทษสถานหนัก และทางโรงเรียนจะสามารถลงโทษนักเรียนได้เพียง 4 วิธี ได้แก่ การว่ากล่าวตักเตือน การทำทัณฑ์บน การหักคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หากมีการลงโทษเกินกว่าเหตุจะถือว่าผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียนเลวครั้งนี้ ก่อให้เกิดการถกเถียงในโลกออนไลน์อย่างเผ็ดร้อน โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องความสำคัญของเครื่องแบบนักเรียน ซึ่งกลุ่มผู้ที่สนับสนุนเครื่องแบบนักเรียนมองว่า ชุดเครื่องแบบสะท้อนให้เห็นถึงความมีระเบียบวินัย และย้ำเตือนถึงหน้าที่ในการเป็นนักเรียน รวมทั้งเป็นการสร้างความเท่าเทียมในหมู่นักเรียน และชุดไปรเวทจะทำให้เด็กแต่งตัวมาแข่งกัน ส่วนกลุ่มที่ต้องการให้ยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนก็มองว่า เครื่องแบบนักเรียนนอกจากจะแสดงถึงการจำกัดสิทธิเสรีภาพของเด็กแล้ว ยังมีราคาแพงและเพิ่มภาระทางเศรษฐกิจให้กับครอบครัวของเด็ก ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้จริง เนื่องจากยังคงมีการแบ่งชนชั้นในหมู่นักเรียนจากเสื้อผ้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนอื่นๆ ซึ่งการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ อย่างไร ก็ต้องคอยติดตามต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook