ณัฎฐพล ยัน แต่งไปรเวท มีโทษตามกฎ ศธ. ด้าน "นักเรียนเลว" ขึ้นป้ายที่อนุสาวรีย์ ปชต.

ณัฎฐพล ยัน แต่งไปรเวท มีโทษตามกฎ ศธ. ด้าน "นักเรียนเลว" ขึ้นป้ายที่อนุสาวรีย์ ปชต.

ณัฎฐพล ยัน แต่งไปรเวท มีโทษตามกฎ ศธ. ด้าน "นักเรียนเลว" ขึ้นป้ายที่อนุสาวรีย์ ปชต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนเลว ติดป้ายไวนิล "บอกลาเครื่องแบบ" หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านแฮชแท็ก "1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบ" ทะยานขึ้นอันดับ 1 เทรนทวิตเตอร์ไทย ขณะ "ณัฎฐพล" เผยนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนผิดระเบียบ ศธ. มีโทษเบาไปหาหนัก แต่ไม่ถึงขั้นไล่ออก

ผู้สื่อข่าว "วอยซ์" ลงพื้นที่โรงเรียนสตรีวิทยา ถนนราชดำเนิน หลังกลุ่ม "นักเรียนเลว" ประกาศนัดแต่ง "ไปรเวท" วันที่ 1 ธ.ค. เพื่อประกาศอิสระภาพ และอารยะขัดขืนกฎระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ภายใต้นโยบาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 

โดยบรรยากาศหน้าโรงเรียน นักเรียนส่วนใหญ่ยังคงเข้าเรียนด้วยการแต่งกายตามข้อปฏิบัติของกระทรวง มีเพียงบางกลุ่มที่แต่งชุดไปรเวทโดยมีกลุ่มคณาจารย์ตรวจความเรียบร้อยก่อนเคารพธงชาติ และเข้าเรียนตามปกติ

ส่วนบรรยากาศโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พบว่ามีนักเรียนหลายคนที่นัดกันสวมชุดไปรเวท และมีบางส่วนที่ใส่ชุดนักเรียนตามปกติ

ติดป้ายไวนิล "บอกลาเครื่องแบบ" หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลาราว 07.30 น. ได้มีตัวแทนจากกลุ่มเยาวชน 3 ราย ร่วมกันติดป้ายข้อความขนาดใหญ่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งระบุว่า "เล็บกู ผมกู ร่างกายกูแต่ไปหนักหัวครู" พร้อมแฮชแท็ก "1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบ" โดยมีประชาชนที่สัญจรบนท้องถนน ต่างให้ความสนใจถึงข้อความดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เก็บป้ายไวนิลแลัว

ทั้งนี้ ในทวิตเตอร์แฮชแท็ก"1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบ" ได้ขึ้นอันดับ 1 เทรนทวิตเตอร์ไทย มีผู้ทวีตข้อความแล้วกว่า 268,000 ข้อความ ส่วนใหญ่เป็นการรายงานบรรยากาศการแต่งกายไปโรงเรียนในวันนี้ ขณะที่บางส่วนรายงานว่ามีการห้ามไม่ให้นักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทเข้าเรียน บางรายถูกอาจารย์ไล่กลับบ้าน

Untitled.jpg

 

"นักเรียนเลว" ย้ำแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนไม่ใช่ความผิดร้ายแรง

ต่อมาในโลกทวิตเตอร์ราว 07.40 น. กลุ่มนักเรียนเลว ได้โพสต์ข้อความย้ำเตือนวัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมว่า การแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนไม่ใช่ความผิดร้ายแรง และไม่มีกฎหมายใดห้าม ขอให้ครูเคารพสิทธิอันพึงทำได้ของนักเรียน 

 

"ณัฎฐพล" เผยแต่งชุดไปรเวทมาเรียนโทษไม่ถึงขั้นไล่ออก

ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกลุ่มนักเรียนเลวรณรงค์ให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน แทนการแต่งเครื่องแบบนักเรียนเพื่อแสดงออกถึงสิทธิในร่างกายตนเองว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่แล้ว ดังนั้นหากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ และถึงแม้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องการแต่งกาย แต่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ รวมถึงเรื่องทรงผมด้วย ยังต้องรอความเห็นจากคณะครู และผู้บริหารโรงเรียนก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ ยืนยันยังต้องใช้ระเบียบเดิมไปก่อน และเชื่อว่าทางโรงเรียนจะมี มาตรการต่างๆ และต้องพูดคุยกับนักเรียนว่า เราอยู่ในสังคมที่ต้องมีระเบียบวินัย เมื่อกฎระเบียบยังไม่เปลี่ยนต้องปฎิบัติตามในทุกๆเรื่อง หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบ

สำหรับบทลงโทษ แต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความรุนแรงของการแสดงออก แต่ระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัดเจน ว่าจะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียน จากนั้นจะมีการเชิญผู้ปกครองมาชี้แจง ถึงบทลงโทษ ซึ่งจะไม่รุนแรงถึงขั้นไล่ออก เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่โทษนักเรียน แต่แกนนำคนที่คิดเรื่องนี้ ใจร้าย ในการเอานักเรียนมายืนเผชิญหน้า กับสถานศึกษา แต่เวลาชุมนุมกลับไม่เห็นคนที่อยู่เบื้องหลัง วันนี้คนที่ได้รับผลกระทบ คือเด็กนักเรียน แล้วแกนนำที่จะมารับผลกระทบเรื่องนี้อยู่ไหน และ หวังว่า เรื่องนี้จะสามารถเจรจาพูดคุยกับนักเรียนได้ เพราะหน้าที่หลักคือการเรียนหนังสือ 

ยืนยันว่าตนเองมีหน้าที่ในการรักษากฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ และย้ำว่ากำลังพิจารณาความเหมาะสมเรื่องการแต่งกาย เชื่ออีกไม่นานจะแล้วเสร็จ เพราะยังติดปัญหาจะให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนทั้งประเทศไม่ได้ เพราะอาจสร้างปัญหาให้กับครูและผู้ปกครองว่า ชุดที่นักเรียนใส่มีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะชุดอาจจะโป๊ หรือไม่เหมาะสมกับสถาน แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไปรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม 

ณัฎฐพล ย้ำทุกปัญหาพร้อมรับฟังและพยายามแก้ไขแต่จะให้ทำทันทีถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้และมั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่า 50% ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook