สึนามิ ถล่ม ซามัว! ตายอย่างน้อย34

สึนามิ ถล่ม ซามัว! ตายอย่างน้อย34

สึนามิ ถล่ม ซามัว! ตายอย่างน้อย34
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน จากเหตุแผ่นดินไหว 8.0 ริคเตอร์ และคลื่นสึนามิถล่มหมู่เกาะอเมริกันซามัว และซามัว

(30ก.ย.) มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน ที่สองประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิค คือ 14 คนที่อเมริกัน ซามัว และ 20 คนที่ซามัว หลังเกิดสึนามิที่ถูกกระตุ้นด้วยแผ่นดินไหว ซึ่งสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุว่ามีความรุนแรง 8.0 ริคเตอร์ ลดลงจากในตอนแรกที่ระบุว่า 8.3 ริคเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 06.48 น.เช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือ 00.48 น. เช้านี้ตามเวลาในไทย

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า มีชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 2 คนและสูญหาย 1 คนที่อเมริกันซามัว เป็นชาวประมงวัย 62 ปี กับสตรีวัย 45 ปี ผู้ซึ่งบุตรสาววัย 9 ขวบสูญหาย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่ายอดอาจสูงมากกว่านี้ เพราะมีชาวเกาหลีใต้ 234 คนอาศัยอยู่ที่อเมริกัน ซามัว โดยส่วนใหญ่ทำประมงน้ำลึก แต่ไม่มีชาวเกาหลีใต้ที่หมู่เกาะซามัว

แผ่นดินไหวกับสึนามิซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากซามัวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 204 กิโลเมตร ทำให้ทำให้เกิดคลื่นขนาดสูง 800 เมตรพัดเข้าฝั่ง หมู่บ้านริมชายฝั่งหลายแห่งถูกกวาดลงทะเล รวมทั้ง หมู่บ้านริมชายฝั่งด้านใต้ของเกาะอูโปลู ซึ่งเป็นเกาะหลักของหมู่กาะซามัว มีข่าวว่าเสียหายหนัก คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าตรวจสอบ และผู้หลบหนีขึ้นไปอยู่ฃบนที่สูงที่พากันกลับสู่พื้นราบ เมื่อแผ่นดินไหวบรรเทาความรุนแรงลงแล้ว ปัจจุบันยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขนาด5.6 กับ 5.8 ริคเตอร์ในเซาท์ แปซิฟิค แต่5 ชั่วโมงหลังเกิดแผนดินไหวครั้งแรก ได้มีการยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว ทำให้ผู้คนเริ่มทยอยกันกลับบ้าน เพื่อสำรวจความเสียหาย

นายอีนี ฟาลีโอมาแวโก ผู้แทนของอเมรากัน.ซามัวในสภาคองเกรสสหรัฐน เปิดเผยว่าเป็นแผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำสูง 15 ฟุต หรือ 4.5 เมตร ในขณะที่บางส่วนของเกาะตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียงสองสามฟุต ทำให้มีรายงานความเสียหายหนัก รถยนต์ลอยไปทั่วทุกหนแห่ง คนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย และว่าเขาพยายามหาเครื่องบินเพื่อเดินทางไปที่นั่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนที่นิว ซีแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 2,685 กิโลเมตร ออกประกาศเตือนตลอดแนวชายฝั่งของประเทศ หลังจากศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิคที่ฮาวาย แจ้งเตือนภัยจากสึนามิสูง 3 เมตร ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ได้ยกเลิกคำเตือนหลังจากมีคลื่นสูงเพียง 40 เซ็นติเมตรแถบอีสต์ เคป

มีรายงานว่าหมู่บ้านหลักบนเกาะเล็กๆชื่อมาโนโนยังจมอยู่ใต้น้ำแต่ราษฎรส่วนใหญ่หนีไปอยู่บนที่สูงก่อนสึนามิจะเข้าถล่ม ขณะที่กระบวนการเตือนภัยและอพยพคนหนีสึนามิบนหมู่เกาะซามัวทำงานได้ดี คนส่วนใหญ่จากทั้งหมด 220,000 คนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งยาว 400 กิโลเมตร อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนสึนามิไปถึง แต่ก็สร้างความวุ่นวายไปทั่วประเทศเพราะเกิดขึ้นในช่วงเช้าที่เด็กๆกำลังเตรียมไปโรงเรียน และผู้ใหญ่กำลังเตรียมตัวไปทำงาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook