กิสนา ซัดต่อเวียดนาม

กิสนา ซัดต่อเวียดนาม

กิสนา ซัดต่อเวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุกิสนาเคลื่อนตัวเข้าซัดถล่มตอนกลางของเวียดนามแล้ว พร้อมทวีกำลังแรงขึ้นกว่าเดิม

วันที่ 29 ก.ย. เอเอฟพีและเอพีรายงานความคืบหน้าอิทธิฤทธิ์ของพายุกิสนาที่เพิ่งสร้างความหายนะให้ฟิลิปปินส์ จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 246 ราย เคลื่อนตัวเข้าซัดถล่มตอนกลางของเวียดนามแล้ว พร้อมทวีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับ 2 อย่างรวดเร็วจาก 148 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน มีผู้เสียชีวิตแล้วเบื้องต้น 31 ราย ทางการเวียดนามสั่งอพยพประชาชน 170,000 คนจาก 6 จังหวัดออกจากบ้านเรือน โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือจังหวัดคอนตูม

เจ้าหน้าที่คณะกรรมการดูแลพิบัติภัยแห่งชาติเวียดนามเผยว่า ไต้ฝุ่นกิสนาเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมื่อเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับเมืองดานัง เมืองใหญ่อันดับ 4 ของเวียดนาม และเมืองเว้ ซึ่งมีพื้นที่มรดกโลกของยูเนสโกทางใต้ของเวียดนาม ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ชาวบ้านต้องสัญจรด้วยเรือ

ทางการสั่งปิดโรงเรียน เตือนให้ประชาชนกักตุนอาหารและสิ่งของที่จำเป็น ทั้งเรียกเรือประมงราว 50,000 ลำกลับเข้าฝั่ง ขณะที่สายการบินเวียดนามแอร์ไลน์สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดในพื้นที่ตอนกลาง

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งโดนพายุกิสนาซัดถล่มพื้นที่ตอนเหนือ ทำให้เกิดพายุลมแรงฝนตกหนักและน้ำท่วมใหญ่ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 246 ราย ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 400,000 คน ทำให้บ้านเรือนในกรุงมะนิลาและปริมณฑลจมอยู่ใต้น้ำ ส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 2,000,000 คน ทางการพยายามเร่งส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยและขอความช่วยเหลือจาก นานาประเทศ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ แถลงว่า พายุไซโคลนลูกที่สองเริ่มก่อตัวแล้ว และอาจเคลื่อนมาซัดฟิลิปปินส์อีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook