ตุลาการศาลรธน.งงวางบึ้มช่วงไม่มีคดีร้อน

ตุลาการศาลรธน.งงวางบึ้มช่วงไม่มีคดีร้อน

ตุลาการศาลรธน.งงวางบึ้มช่วงไม่มีคดีร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือดีวางระเบิดหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พบเป็นชนิด amfo ผลิตจากสารแอมโมเนียไนเตทที่ใช้กิจการเหมืองแร่ บรรจุอยู่ในท่อพีวีซีต่อสายชนวนเข้ากับนาฬิกาปลุก ตำรวจสน.พระราชวังสามารถเก็บกู้

เมื่อเวลาประมาณ 10.00น.วันที่ 30 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พระราชวัง รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยวางหน้าศาลรัฐธรรมนูญ จึงรุดไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบท่อพีวีซี มีเทปกาวพัน คล้ายมีวัตถุระเบิดอยู่ภายใน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบและใช้ปืนแรงดันน้ำ ยิงที่วัตถุดังกล่าวและเก็บกู้เป็นที่เรียบร้อย

พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน ผกก. สน.พระราชวัง เปิดเผยว่า วัตถุดังกล่าวนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นระเบิดหรือไม่ ซึ่งต้องรอการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง โดยเหตุดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นหลังมีพลเมืองดี แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าพบวัตถุต้องสงสัยวางหน้าศาลรัฐธรรมนูญ จึงไปตรวจสอบทั้งนี้ไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ยิงวัตถุดังกล่าว ก็เกิดเสียงดังสนั่น สร้างความหวาดกลัวและแตกตื่นกับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ภายในศาลรัฐธรรมนูญนั้น ปัจจุบันได้ย้ายที่ทำการแล้ว โดยจุดที่เกิดเหตุ มีเพียงเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึก ทำงานอยู่ประมาณ 10 คน

ศาลรัฐธรรมนูญนั้น เคยถูกมือมืด ยิงระเบิด เอ็ม 79 เข้าไปภายในตัวอาคารมาแล้ว เมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 13 เมษายน ส่งผลให้ สห. ซึ่งทำหน้าที่ รปภ.ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับบาดเจ็บมาแล้ว

ล่าสุดพ.ต.ท.กำธร อุ่ยเจริญ รองผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.สปพ.บช.น. กล่าวว่า จากการตรวจสอบวัตถุดังกล่าวพบว่าเป็นวัตถุระเบิดชนิด amfo ผลิตจากสารแอมโมเนียไนเตท ส่วนใหญ่จะใช้ในกิจการเหมืองแร่ พบว่าระเบิดดังกล่าวบรรจุอยู่ในท่อพีวีซี ต่อสายชนวนเข้ากับนาฬิกาปลุก ตั้งเวลาไว้ที่ 09.50 น. แต่ระเบิดไม่ได้ทำงาน ระเบิดสภาพพร้อมใช้งานมีอนุภาพทำลายล้างรัศมี 20 เมตร

ตุลาการงง!เหตุเกิดช่วงไม่มีคดีร้อน

ด้าน นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อ เนื่องจากในช่วงเช้าคณะตุลาการมีประชุม อย่างไรก็ตามศาลเคยถูกข่มขู่ด้วยการลอบยิงวัตถุระเบิดชนิดเอ็ม 79 มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่โชคดีที่ครั้งนั้นไม่เกิดระเบิด และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และจากกรณีดังกล่าวทำให้คณะตุลาการฯ มีแนวคิดที่จะโยกย้ายสำนักงานจากเดิมที่อยู่ย่านพาหุรัด ซึ่งเป็นมุมอับและติดถนนใหญ่ยากต่อการป้องกัน ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองค่อนข้างรุนแรง โดยได้ตัดสินใจย้ายที่ทำการมาอยู่แถวย่านแจ้งวัฒนะแทน ซึ่งมีความปลอดภัยสูงกว่า

อย่างไรก็ตามรู้สึกแปลกใจกับเหตุลอบวางระเบิดในช่วงนี้ เพราะไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่ต้องมากดดันศาล ทั้งการพิจารณากรณีการถือครองหุ้นของส.ส. และส.ว. ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสีอะไร อีกทั้งกระบวนการก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอยู่แค่ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของคณะตุลาการแต่ละท่านนั้น ที่ผ่านมาก็ได้มีการออกระเบียบอนุญาตให้ตุลาการสามารถหาหรือจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัว เพื่อเป็นการคุ้มกันได้ และได้มีตุลาการฯบางคนดำเนินการไปแล้ว รวมทั้งมีการติดกล้องวงจรปิดที่บ้านพักของตุลาการ แต่ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาก็ไม่มีตุลาการฯท่านใดแจ้งว่าถูกข่มขู่ แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ก็ต้องมีการกำชับกันในระมัดระวังตัวมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าการทำหน้าที่ตรงนี้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งอยู่เสมอ ส่วนสาเหตุของการลอบวางระเบิดในครั้งนี้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป

ด้านนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนยังอยู่ระหว่างรอรับรายงาน ไม่ทราบรายละเอียด อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ไม่มีการข่มขู่อะไร เบื้องต้นทราบข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook