พบโคตรเพชรหนัก507กะรัตน้ำงามอันดับต้นของโลก

พบโคตรเพชรหนัก507กะรัตน้ำงามอันดับต้นของโลก

พบโคตรเพชรหนัก507กะรัตน้ำงามอันดับต้นของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โยฮันเนสเบิร์ก - พบเพชรหนักกว่า 500 กะรัต ขนาดใหญ่เท่าไข่ไก่ที่เชื่อว่าเป็นเพชรน้ำงามที่สุดเม็ดหนึ่งของโลก ผู้เชี่ยวชาญยังไม่ประเมินราคา

บริษัท เพตรา ไดมอนด์ส จำกัด บริษัททำเหมืองอังกฤษซึ่งมีฐานการปฏิบัติงานส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกาใต้ แถลงเมื่อวันอังคาร (29 ก.ย.) ว่าขุดพบเพชรขนาดเท่าไข่ไก่เม็ดหนึ่งที่เหมืองเพชรคัลลิแนน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมกับคุยโอ่ว่า เพชรเม็ดนี้อาจอยู่ในกลุ่มเพชรที่มีคุณภาพสูงสุด 20 เม็ดแรกของโลก

นายโยฮัน ดิพเพนาร์ ซีอีโอบริษัทเพตรา ระบุว่า เพชรที่พบนี้มีน้ำหนัก 507.55 กะรัต ทั้งยังมีความเป็นพิเศษทั้งในเรื่องสีและความใส แต่ปัจจุบันยังไม่มีการประเมินราคาเพชรเม็ดนี้ ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 100 กรัมเพียงเล็กน้อย

"เหมืองเพชรแห่งนี้ให้เพชรน้ำงามที่สุด และสำคัญที่สุดอีกชิ้นหนึ่งแล้ว ตอนนี้ทางบริษัทกำลังรอผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอยู่อย่างตื่นเต้น" นายโยฮันกล่าว พร้อมเสริมว่าเพชรเม็ดนี้กำลังอยู่ระหว่างการคัดเกรดสี และเชื่อว่าจะเป็นเพชรหายากประเภท 2 ซึ่งหมายถึงเพชรที่มีไนโตรเจนปะปนอยู่ต่ำมาก เท่ากับว่าเพชรเม็ดนี้มีความบริสุทธิ์ของสีและความใสมากไปด้วยนั่นเอง

เหมืองเพชรคัลลิแนน ซึ่งเคยเป็นของบริษัทขุดเพชรรายใหญ่อย่างเดอ เบียร์สแห่งนี้เป็นแห่งเดียวกับที่เคยขุดพบเพชรขนาดใหญ่สุดของโลกที่มนุษย์เคยพบ นั่นคือ เพชรคัลลิแนน เมื่อปี 2448 ซึ่งในช่วงเป็นเพชรดิบที่ยังไม่เจียระไนมีน้ำหนักรวมถึง 3,106 กะรัต หรือขนาดเท่ากำปั้นผู้หญิง

ต่อมาได้มีการแบ่งเพชรเม็ดนี้ออกเป็นหลายส่วน สองเม็ดใหญ่สุดหลังเจียระไนแล้ว คือดวงดาวใหญ่แห่งแอฟริกา น้ำหนัก 530.2 กะรัต ประดับอยู่บนคทาของกษัตริย์อังกฤษ กับดวงดาวเล็กแห่งแอฟริกา น้ำหนัก 317.4 กะรัต ประดับอยู่บนมหามงกุฎ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook