เหมยขาบมาแล้ว นักท่องเที่ยวสุดฟินยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ 3 องศาเซลเซียส

เหมยขาบมาแล้ว นักท่องเที่ยวสุดฟินยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ 3 องศาเซลเซียส

เหมยขาบมาแล้ว นักท่องเที่ยวสุดฟินยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ 3 องศาเซลเซียส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดปรากฏการณ์เหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งที่ยอดดอยอินทนนท์เป็นรอบที่ 2 ของฤดูหนาวปีนี้ เช้านี้นักท่องเที่ยวโชคดีเจออากาศหนาวจัดที่ 3 องศาฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (6 ธ.ค.) ที่ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ พบว่ามีอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 6 องศาเซลเซียส ส่วนที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปานอุณหภูมิลดลงมาเหลือเพียง 3 องศาเซลเซียส ทำให้อุณหภูมิยอดหญ้าในบางจุดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งที่ 0 องศาเซลเซียส

ทำให้เช้านี้นักท่องเที่ยวนับพันคนที่ขึ้นไปท่องเที่ยวยอดดอยอินทนนท์ นอกจากจะได้สัมผัสอากาศหนาวเพียง 3 องศาเซลเซียส และชมความสวยงามของทะเลหมอกที่ปกคลุมดอยหัวเสือจากจุดชมวิวกิ่วแม่ปานแล้ว หลายคนยังมีโอกาสได้สัมผัสปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของอากาศหนาวจัดที่ยอดดอยอินทนนท์ ที่หลายคนรอคอย คือปรากฏการณ์เหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง ที่เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2 ของฤดูหนาวปีนี้  ซึ่งรอบแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา

เหมยขาบรอบนี้เกิดขึ้นบริเวณกิโลเมตรที่ 46 และบริเวณยอดดอย ในบางจุดที่อับลมและมีความชื้นเหมาะสมก็เกิดเหมยขาบสวยงามให้เห็นตามยอดหญ้า และใบไม้ที่ใกล้พื้นดิน ขณะที่บริเวณพงหญ้าด้านหน้าหอดูดาว ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์เกิดเหมยขาบเป็นผืนกว้างจนขาวโพลน นักท่องเที่ยวต่างก็พากันถ่ายภาพความสวยงามที่หาโอกาสชมได้ยากโพสต์แชร์อวดเพื่อนกันอย่างคึกคัก

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นการส่งสัญญาณอากาศหนาวส่งท้ายปี เนื่องจากตัวเมืองเชียงใหม่เองก็มีอากาศหนาวต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสต่อเนื่องมาหลายวันเช่นกัน หลายจุดก็เริ่มมีกิจกรรมท่องเที่ยว ต้อนรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว

ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ในช่วงวันที่ 4-7 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่จะมีลมตะวันตกพัดพาความหนาวเย็นจากประเทศเมียนมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 3 - 5 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่

ส่วนในช่วงวันที่ 8 - 10 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลงแต่ยังคงทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องไปอีก

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เหมยขาบมาแล้ว นักท่องเที่ยวสุดฟินยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ 3 องศาเซลเซียส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook