อนุทิน ยืนยันยังไม่ล็อกดาวน์คุมโควิด ย้ำไร้ระบาดรอบ 2 ชี้ทุกเคสเอี่ยวติดเชื้อนำเข้า

อนุทิน ยืนยันยังไม่ล็อกดาวน์คุมโควิด ย้ำไร้ระบาดรอบ 2 ชี้ทุกเคสเอี่ยวติดเชื้อนำเข้า

อนุทิน ยืนยันยังไม่ล็อกดาวน์คุมโควิด ย้ำไร้ระบาดรอบ 2 ชี้ทุกเคสเอี่ยวติดเชื้อนำเข้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (8 ธ.ค.) ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่าขณะนี้ยังไม่มีจังหวัดใดประกาศล็อกดาวน์ หรือ ห้ามเดินทางเข้าออกพื้นที่ เพราะยังไม่มีการระบาดภายในประเทศ มีเพียงการติดเชื้อจากต่างประเทศเท่านั้น ส่วนผู้ที่ได้รับเชื้อต่างก็มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดในขณะนี้ยังไม่ใช่การระบาดแบบแพร่กระจายจนควบคุมไม่ได้ และจุดเริ่มต้นของเชื้อมาจากผู้ที่เดินทางกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา เป็นหลักเท่านั้น

นายอนุทิน ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่ควรนำข่าวลือมาเผยแพร่ เพราะกระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวสถานการณ์ทุกวันอยู่แล้ว คนทำงานก็คือกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายปกครองก็พยายามตรึงสถานการณ์ไว้อยู่

ส่วนความเป็นไปได้หรือไม่ว่า จะนำผู้ติดเชื้อเข้ามาอย่างถูกกฎหมายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด นายอนุทินกล่าวว่าทุกคนต้องเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย แต่ที่เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะคนที่ลักลอบเข้าเมือง ไม่ต้องการอยู่ในสถานที่กักกันโรค (State Quarantine) 14 วัน ซึ่งนี่คือการเห็นแก่ตัวและไร้สำนึกในการรับผิดชอบ ทุกคนต้องมาตกที่นั่งลำบาก มีผลกระทบกับการทำมาหากิน เพราะคนเห็นแก่ตัวกลุ่มนี้เท่านั้น

หนุนฟ้องคนแอบเข้าเมือง

สำหรับมาตรการลงโทษ ก็มีกฎหมายการลักลอบเข้าเมืองอยู่แล้ว รวมไปถึงพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ที่ประกาศใช้ทั่วประเทศ และ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อแห่งชาติ แต่ประสานให้คนที่ยังติดอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านมาแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ อย่าลักลอบเข้าเมือง และจะตรวจคัดกรองโรค คนใดไม่มีเชื้อต้องกักตัว 14 วัน หากมีเชื้อก็พาไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทุกอย่างมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว และทีมของกรมควบคุมโรคก็อยู่ที่ชายแดน

นอกจากนี้ นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีคนไทยเดินทางกลับจากลาว ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับจังหวัดท่าขี้เหล็กนั้น ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง จะมีมาตรการเข้มข้นตามแนวชายแดนแล้ว แต่จะโทษฝ่ายความมั่นคงไม่ได้ เพราะ ไทยมีพรมแดนยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร จะต้องใช้เจ้าหน้าที่กี่คน ถ้าหากจะให้ตรึงกำลังทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นคนไทยเข้าประเทศไทยได้อยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ

นายอนุทิน กล่าวสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่เตรียมฟ้องร้องเรียก ค่าเสียหาย 20 ล้านบาท กับผู้ที่นำโควิด-19 เข้าประเทศ และมองว่าคนที่ทำผิกกฎหมายจะเข็ดหลาบ แต่รัฐบาลก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ เท่านั้น

"ฟ้องเลย ควรจะฟ้อง แต่รัฐบาลจะไม่ทำ ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายของแต่ละคน" นายอนุทิน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook