"ตั๊ก บงกช" ควง "เจ้าสัวบุญชัย" สลัดภาพเศรษฐี จับเคียวลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง

"ตั๊ก บงกช" ควง "เจ้าสัวบุญชัย" สลัดภาพเศรษฐี จับเคียวลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง

"ตั๊ก บงกช" ควง "เจ้าสัวบุญชัย" สลัดภาพเศรษฐี จับเคียวลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าไม่ได้มาเล่นๆ ซะแล้ว สำหรับสาว ตั๊ก บงกช ที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจในการเนรมิต "ไร่เบญจรงคกุล" อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ไร่ของครอบครัวในทุกขั้นตอน ซึ่งเรามักจะได้เห็นตั๊กลืมความสวย สู้กับแดดร้อนๆ ดินเลอะๆ ลงไปลงไม้ลงมือปลูกผัก ขุดดิน ด้วยตัวเองด้วยความสนุกสนาน 

และล่าสุดในตอนนี้ไร่เบญจรงคกุลก็ถึงฤดูกาลแห่งการเก็บเกี่ยวข้าวเหลืองอร่ามที่รอคอยกันมานาน งานนี้สาวตั๊กก็ไม่พลาดที่จะสวมวิญญาณชาวนาเต็มขั้น สวมหมวก สวมถุงมือ เสื้อแขนยาว สลัดคราบคุณนายหมื่นล้านหันมาจับเคียวลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง

และยังมีโมเมนต์น่ารักๆ ด้วยการชวนคุณสามีอย่าง เจ้าสัวบุญชัย ลงนาไปเกี่ยวข้าวด้วยกัน ซึ่งสามีก็ไม่อิดออดเตรียมตัวลงนาแบบจัดเต็ม

โดย ตั๊ก ได้นำภาพบรรยากาศการเกี่ยวข้าวของทั้งคู่มาโพสต์เล่าเรื่องราวลงในอินตาแกรม @bong_kod_tak พร้อมกับแคปชั่นถึงสามีว่า "ชวนเกี่ยวข้าวก็มาเกี่ยวด้วย ขอบคุณนะคะที่น่ารักเสมอ"

และยังได้เล่าถึงการทำนาในครั้งนี้ด้วยว่า "แปลงข้าวหอมมะลิ 105 จากทุ่งกุลาร้องไห้ หว่านเมล็ดพันธ์ุ เดือนวันแม่ (สิงหาคม)​ เกี่ยวเดือนวันพ่อ (ธันวาคม)​ ไร่เบญจรงคกุล อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

"สุดยอดของการทำการเกษตร คือ การได้ผลิตผลการเกษตรที่มีคุณภาพและความปลอดภัย ยิ่งไปกว่านั้น คือ การทำเกษตรแบบพึ่งพิงธรรมชาติ ปลอดสารพิษต่อโลก"

เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 จากแอ่งวัฒนธรรมทุ่งกุลาร้องไห้บ้านกู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ถูกหว่านลงบนผืนดินที่มีคุณสมบัติแตกต่างในไร่เบญจรงคกุล อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในแปลงนา 17 ไร่ นี้ ปีนี้เป็นปีแรกหลังจากที่มีการปรับหน้าดิน และทำคันนาใหม่ พร้อมๆ กับขุดคลองปั้นคูดิน พัฒนาผืนนา 10 ไร่ ให้เป็นแปลงมะพร้าวน้ำหอม ด้านหลังแปลงนาข้าว

ทุกตอนเย็นๆ จะมีฝูงกากว่า 200 ตัว เป็นผู้ครอบครองแปลงเกษตรในบริเวณนี้ ฤดูฝนที่วันมาตอนฤดูหว่านข้าว เนื่องจากที่นี่มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีป่าไม้ และห่างไกลจากนักล่า จึงมีฝูงนกนานาพันธ์ุ และฝูงนกเป็ดน้ำหลายร้อยตัวมาอาศัยบ่อน้ำใกล้ เป็นเหตุให้ช่วงเช้า สาย บ่ายเย็น เราจะมือขว้างประทัด ไล่ฝูงนกออกจากแปลงนา ในขณะที่กาและนกไม่ยำเกรงหุ่นไล่กาที่เราทำไว้เลย ใช้ปุ่ยอินทรี และใช้แรงงานคนถอนหญ้าแทนการใช้ยาฆ่าหญ้า ซึ่งได้ผลดีมากๆ ทั้งต่อสิ่งแวดล้อม และได้ข้าวปลอดสารไว้ถวายพระสงฆ์เมื่อหลังฤดูเก็บเกี่ยว

ปีนี้เราใช้วิธีปลูกข้าวแบบนาหว่าน แทนการดำนาแบบปีก่อนๆมาลดต้นทุนการผลิต โดยที่ผลผลิตแทบจะไม่แตกต่างกันเลย และชาวบ้านอีสานส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีนี้กันมาก"

 นอกจากนี้ยังมีคนเข้ามาถามว่าข้าวที่ได้มานั้นแบ่งขายหรือไม่ ตั๊กก็ได้ตอบว่า "ไม่ได้เเบ่งค่ะ ตระกูลเราถวายวัดหลายเเห่งค่ะ"

ซึ่งก็มีแฟนๆ พากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมทั้งคู่กันอย่างล้นหลามว่าเป็นคนเรียบง่าย และติดดินแถมยังใจบุญเป็นที่สุด 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "ตั๊ก บงกช" ควง "เจ้าสัวบุญชัย" สลัดภาพเศรษฐี จับเคียวลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook