ไผ่ ดาวดิน-สมยศ รับทราบข้อหา ม.112 ที่ สน.ชนะสงคราม ทราย นำมวลชนให้กำลังใจ

ไผ่ ดาวดิน-สมยศ รับทราบข้อหา ม.112 ที่ สน.ชนะสงคราม ทราย นำมวลชนให้กำลังใจ

ไผ่ ดาวดิน-สมยศ รับทราบข้อหา ม.112 ที่ สน.ชนะสงคราม ทราย นำมวลชนให้กำลังใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มคณะราษฎร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกพนักงานสอบสวน ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ท้องสนามหลวง หลังก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 ทั้งสองคนเคยถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมอื่นๆ มาแล้วในช่วงเดือนตุลาคม

ในการเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาของทั้ง 2 คนวันนี้ มี น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย เจริญปุระ นักร้องนักแสดง พร้อมมวลชนจำนวนหนึ่งได้นัดหมายบริเวณหน้าอาคารอดีตห้างนิวเวิลด์ บริเวณสี่แยกบางลำพูและเดินเท้ามาที่ สน.ชนะสงครามเพื่อให้กำลังใจแกนนำที่ถูกออกหมายเรียก พร้อมนำรถติดเครื่องขยายเสียงมาตั้งปราศรัยบริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจด้วย ก่อนที่แกนนำและแนวร่วมจะสลับกันขึ้นปราศรัย โดยส่วนใหญ่ยังเป็นการพูดถึงการดำเนินคดีแกนนำข้อหา ม.112

นายสมยศ กล่าวว่า ตนเองได้รับหมายเรียกเมื่อวานที่ผ่านมาให้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยเป็น 1 ใน 20 คนที่ถูกดำเนินคดีข้อหานี้ โดยมองว่าการนำกฎหมายม.112มาใช้จะยิ่งเป็นเหมือนไฟลามทุ่ง ประชาชนและผู้คนที่ไม่เห็นด้วยจะยิ่งออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวและสถานการณ์จะลุกลามบานปลายขึ้น ขณะเดียวกันในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่องค์การสหประชาชาติหรือ UN เกี่ยวกับข้อหา ม.112 เพราะนานาชาติได้ติติงการนำข้อหานี้ดำเนินคดีกับประชาชนคนไทย

ด้าน นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่ารู้สึกไม่ดีที่ถูกดำเนินคดีข้อหานี้อีกครั้งเพราะมองว่าความผิดตาม ม.112 เป็นกฎหมายที่ทำให้คนกลัว เป็นการยกระดับความรุนแรง ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น แต่อย่างไรก็ดี ตนเองพร้อมจะต่อสู้ในชั้นศาลตามกระบวนการยุติธรรม แม้จะไม่เชื่อในระบบแต่จะยืนหยัดต่อสู้ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมขณะเดียวกันก็ทำให้เห็นว่าความอยุติธรรมคืออะไร จากนั้น ไผ่ ดาวดิน ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อหาตามขั้นตอน

ขณะที่แกนนำและแนวร่วมยังคงสลับกันปราศรัย โดยมีตำรวจนครบาลชนะสงคราม คอยสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อยอยู่ห่างๆภาพรวมสถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook