เอกชนเชียงราย ชะลอฟ้องคนนำโควิด-19 เข้าประเทศ เร่งฟื้นฟูท่องเที่ยวแทน

เอกชนเชียงราย ชะลอฟ้องคนนำโควิด-19 เข้าประเทศ เร่งฟื้นฟูท่องเที่ยวแทน

เอกชนเชียงราย ชะลอฟ้องคนนำโควิด-19 เข้าประเทศ เร่งฟื้นฟูท่องเที่ยวแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเครือข่ายภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย กว่า 100 คน หารือกันในวันนี้ (8 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมร้านอาหารท่าน้ำภูแล ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ว่าจะชะลอการฟ้องผู้นำเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) เข้าประเทศ แต่จะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก

การประชุมกันในวันนี้ยังมีการหารือเพื่อยกระดับธุรกิจต่างๆ ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (เอสเอชเอ) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ด้วย

ธุรกิจโรงแรมเจอยกเลิกห้องพักระนาว

นางสาวนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย กล่าวว่า ระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ย. นักท่องเที่ยวชาวไทยเยือนเชียงรายประมาณ 3.2 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนหน้า 8.04% เมื่อเทียบช่วงเดียวกัน ส่วนชาวต่างชาติมาเยือน 223,896 คน ลดลง 77.61% ในขณะที่ จ.เชียงราย มีห้องพักโรงแรม 538 แห่ง มีห้องพักรวม 16,604 ห้อง

นายกสมาคมนี้ เผยต่อไปว่า หลังเหตุการณ์การพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ มีโรงแรม แจ้งว่าได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.-3 ธ.ค. ถึง 76 แห่ง หากคิดเป็นห้องพักที่ถูกยกเลิก มีตัวเลขสูงถึง 2,994 ห้อง เชื่อว่าปัจจุบันมีจำนวนมากกว่าตัวเลขนี้

นางสาวนงเยาว์ บอกอีกว่า แม้แต่สายการบินที่ให้บริการที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง ที่ขณะนี้มีด้วยกัน 5 สายการบิน ก็ยังมีบางส่วนที่ยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยว เช่น สายการบินนกแอร์ที่ยกเลิกเที่ยว 3 ทุ่มในวันที่ 4-5 ธ.ค. และวันที่ 31 ธ.ค.นี้

ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. นางสาวนงเยาว์มองว่า ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวเกี่ยวเนื่องเป็นลูกโซ่ โดยเฉพาะการจองห้องพักที่หายไปกว่าครึ่ง เหลือเพียงประมาณ 40% จึงมีการหาเรือเพื่อให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดโครงการการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในพื้นที่ เพื่อฟื้นฟูสภาพการท่องเที่ยว และหามาตรการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ใช้สิทธิ์ในโครงการเที่ยวด้วยกัน ที่ยกเลิกการจองไม่ได้

เสียงแตกฟ้องคนแอบเข้าเมือง

นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าประเด็นสำคัญเร่งด่วนในตอนนี้คือการพื้นฟูสภาพการท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในวันที่ 10 ธ.ค. นี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

กรณีที่ทางภาคเอกชนมีแนวคิดที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ลักลอบเขาเมืองและนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาในประเทศนั้นบางคนก็เห็นด้วย แต่บางคนก็เกรงจะกระทบกับการดำเนินการของทางจังหวัด จึงเห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องมีการพุดคุยกันอย่างรอบคอบก่อน แต่สิ่งที่จำเป็นต้องพื้นการท่องเที่ยวและควบคุมโรคให้ได้ก่อน ค่อยมีการพูดถึงกันถึงเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

รัฐมนตรีเชื่อไม่กระทบแรง-สัญญาหาอีเวนต์มาลง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเดินทางมาพร้อมคณะได้เข้ารับฟังปัญหาจากภาคเอกชนในครั้งนี้ กล่าวว่าจนถึงขณะนี้สถานการณ์การติดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังไม่แรงกระเพื่อมให้เกิดสถานการณ์กระทบการท่องที่รุนแรง เพราะส่วนใหญ่จะตรวจพบในสถานที่กักกันของรัฐ มีเพียงเคสเดียวที่ส่งผลบ้าง แต่เชื่อว่าหากพ้นหลัง 14 วันนับจากวันแพร่ระบาดคือ 29 พ.ย. แล้วไม่พบการติดเชื้อเพิ่ม สถานการณ์น่าจะคลี่คลาย

รัฐมนตรีรายนี้ บอกอีกว่า กระทรวงจะเร่งดำเนินการจัดโครกงารเข้ามากระตุ้นในพื้นที่ โดยยกต้นแบบจาก จ.ระยอง หรือ ระยองโมเดล โดยจะเริ่มตั้งแต่หลังวันที่ 14 ธ.ค. และคาดว่าจะทำได้เต็มที่ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็จะรับช่วงต่อจากการะทรวงสาธารณสุขเรื่องการเยียวยา โดยส่งเสริมให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ กิจกรรมประชุม สัมมนา งานต่างๆ การแสดงดนตรี ฯลฯ ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เชื่อมั่น: นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กลาง) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยวที่ จ.เชียงรายเล็งเปิดช่องเลื่อนจองเที่ยวด้วยกัน

นายพิพัฒน์ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการเสนอให้โครงการเราเที่ยวด้วยกันสามารถให้เลื่อนการจองและยังคงได้สิทธิรัฐจ่ายให้ 40% เหมือนเดิมนั้น ตนจะได้นำไปหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อขอให้ผ่อนผัน ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถให้ได้ ส่วนข้อเสนออื่นๆ จะได้นำไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

นายพิพัฒน์ มองว่า ฤดูท่องเที่่ยวของภาคเหนือยังมีอยู่จนถึงเดือน ก.พ. เป็นอย่างน้อย ดังนั้นยังเหลือเวลาอีก 2 เดือน หากผ่านพ้นวันเวลาที่กำหนดไปแล้วตนเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวและหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ฯลฯ จะพากันไปใช้บริการที่ จ.เชียงราย จำนวนมากเหมือนเดิม นอกจากจะทางกระทรวงจะดึงอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่ด้วย

เร่งปราบข่าวปลอม

นายเกรียงศักดิ์ เกียรติเวชช์ ประธานสภาทนายความจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าสภาทนายความกำลังขอออกหมายเกี่ยวกับผู้ออกข่าวปลอม (เฟคนิวส์) ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อจังหวัดทั้งการค้าและการท่องเที่ยว ว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะส่งผลเสียมาก

ส่วนกรณีทีทางผู้ประกอบการมีแนวคิดที่จะฟ้องร้องเอาผิดและเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้แพร่เชื้อนั้น  นายเกรียงศักดิ์ ให้ความเห็นว่า หากเข้ามาอย่างถูกต้องตามสถานที่กักกันของรัฐจะทำไม่ได้ ส่วนผู้ที่ลักลอบหรือหลบหนีนำเข้าไปตามพื้นที่ต่างๆ เชื่อว่าทำได้ ทั้งนี้จะต้องดูการหารือจากผู้ประกอบการก่อนว่าจะดำเนินเช่นไร ซึ่งทางสภาทนายความ จ.เชียงราย พร้อมให้การช่วยเหลือทุกด้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook