บุคคลกระแสแรงแห่งปี 2020 ขอมอบให้กับ "บุคลากรการแพทย์-กลุ่มผู้ชุมนุม"

บุคคลกระแสแรงแห่งปี 2020 ขอมอบให้กับ "บุคลากรการแพทย์-กลุ่มผู้ชุมนุม"

บุคคลกระแสแรงแห่งปี 2020 ขอมอบให้กับ "บุคลากรการแพทย์-กลุ่มผู้ชุมนุม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหมวด "บุคคลกระแสแรงแห่งปี" ของปี 2020 นั้น อย่างที่รู้กันว่าปีนี้เป็นปีที่หนักหนาสาหัสมากที่สุดปีหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เพราะทั่วโลกต้องเจอกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

ซึ่งจนถึง ณ วันที่ลงมือพิมพ์เนื้อหาหัวข้อนี้อยู่ (21 ธ.ค.) ก็ดูเหมือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมจะยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะในเมืองไทยกำลังเจอะเจอกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องตัดสินใจเลือกที่สุดของบุคคลกระแสแรงแห่งปี 2020 ทีมงาน Sanook News ขออนุญาตเลือกไปที่บุคคล "2 กลุ่ม" นั่นก็คือ กลุ่มบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข และ กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง

บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข

อย่างที่เราทราบกันดีว่าปีนี้โรคโควิด-19 บุกโจมตีพวกเราอย่างหนักหน่วง แน่นอนว่าการกำหนดนโยบายและวางแนวทางรับมือนั้นมาจากฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลเป็นสำคัญ แต่ส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยของเราสามารถหยัดยืนและต่อสู้กับการระบาดของโรคร้ายนี้ได้อย่างชนิดที่ได้รับคำชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็คงต้องยกความดีความชอบให้กับกลุ่มบุคคลที่เปรียบเสมือน "มดงาน" และเป็นกลุ่มคนที่ทำหน้าที่อยู่ด่านหน้าในการหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว นั่นคือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

"นักรบเสื้อกาวน์" หรือ "นักรบเสื้อขาว" คือคำที่มีคนทั่วไปจำนวนหนึ่งรวมทั้งสื่อมวลชน หยิบยกมาเรียกขานกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ ซึ่งนอกจากจะประกอบด้วยบรรดาแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างๆ อาทิ นักเทคนิคการแพทย์ ฯลฯ รวมไปถึงกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เป็นตัวแทนคอยสอดส่องดูแลสถานการณ์ในชุมชนที่มีอยู่ทั่วประเทศ

ขอถือโอกาสนี้กล่าวคำขอบคุณและส่งต่อกำลังใจให้กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ให้สามารถสู้กับไวรัสร้ายได้อย่างเต็มกำลัง รวมทั้งขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการแย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อต้องอยู่ในสถานที่สาธารณะหรือที่มีคนอยู่มาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อให้ประเทศของเราสามารถเอาชนะโรคโควิด-19 ได้อีกครั้งหนึ่ง

ผู้ชุมนุมทางการเมือง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกมาเคลื่อนไหวและชุมนุมทางการเมืองภายใต้การนำของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในปีนี้ ถือเป็นก้าวย่างที่น่าจับตาอย่างมากต่อการเมืองในประเทศไทย

นับตั้งแต่ราวๆ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา การจัดชุมนุมมีความเข้มข้นขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งมีการเสนอข้อเรียกร้องชนิด "ทะลุเพดาน" ที่ระบุว่าเป็นความต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนที่จะมีการยกระดับการชุมนุมในเวลาต่อมา

มีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าทำเนียบรัฐบาล หน้าอาคารรัฐสภา หน้าสถานทูตเยอรมนีในประเทศไทย ฯลฯ กระทั่งรัฐบาลมีการใช้รถน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ต.ค. โดยให้เหตุผลว่าการชุมนุมดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่งที่ออกตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากนั้นก็มีการนัดชุมนุมอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ

จนถึงเวลานี้แม้แกนนำหลายคนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกเพื่อดำเนินคดีตามความผิดจากการชุมนุมในวันเวลาต่างๆ ในช่วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่ทีท่าที่จะถอยหรือหยุดเคลื่อนไหวแต่อย่างใด มิหนำซ้ำ "ทนายอานนท์ นำภา" รวมถึง "เพนกวิน พริษฐ์" และ "รุ้ง ปนัสยา" ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าในปีหน้าจะเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นขึ้นกว่าในปีนี้เสียอีก

เราคงต้องจับตากันต่อไปว่าที่สุดแล้วการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร 2563" จะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ จะมีการขยับเพดานข้อเรียกร้องอีกหรือไม่ แล้วองคาพยพของภาครัฐที่นำโดยนายกฯ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรับมือกับการชุมนุมและข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นอย่างไร

และทั้งหมดคือกลุ่มคนที่เป็น บุคคลกระแสแรงแห่งปี 2020 ที่ Sanook เลือกมานำเสนอประจำปี 2563 ที่กำลังจะโบกมือลาพวกเรากันไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook