คนไทยในเมียนมา ไม่รายงานตัวกว่า 300 ราย ทางการยื่นข้อเสนอ กลับมาดีๆ จะไม่ดำเนินคดี

คนไทยในเมียนมา ไม่รายงานตัวกว่า 300 ราย ทางการยื่นข้อเสนอ กลับมาดีๆ จะไม่ดำเนินคดี

คนไทยในเมียนมา ไม่รายงานตัวกว่า 300 ราย ทางการยื่นข้อเสนอ กลับมาดีๆ จะไม่ดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุมเข้มชายแดนหลังคนไทยตกค้างในเมียนมา ไม่รายงานตัวกว่า 300 ราย ยันขอกลับช่องทางปกติจะไม่ถูกดำเนินคดี

(10 ธ.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำรว จสภ.แม่สาย ร่วมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย เพิ่มความถี่และเพิ่มจุดตรวจจุดสกัดบริเวณเลาะลำน้ำสาย  แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา โดยมีการตรวจค้นยานพาหนะและบุคคลที่สัญจรผ่านไปมาทุกคัน โดยเฉพาะการตรวจเอกสารสถานะว่าเป็นพื้นที่หรือนอกพื้นที่หรือไม่ ขณะที่ทหารหน่วยเแพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำพลังผาเมืองก้เพิ่มกำลังและความถี่ในลาดตระเวนตลอดแนวชายแดนเช่นเดียวกัน

โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชนผ่านภูเขา และตลอดแนวแม่น้ำสายลำน้ำรวก ตั้งแต่ตำบลโป่งงาม รอยต่ออำเภอแม่ฟ้าหลวง ตลอดไปถึงตำบลเวียงพางคำ ตำบลแม่สาย ตำบลเกาะช้าง รอยต่ออำเภอเชียงแสน โดยเฉพาะช่องทางบ้านผาแตก บ้านเกาะทราย  ท่ากะหล่ำ บ้านปางห้า ฝั่งตรงข้ามวันจีวันและท่าดินดำ ซึ่งเป็นจุดที่ง่ายและสะดวกต่อการลักลอบข้าม นอกจากวางรั้วลวดหนาวแล้วเจ้าหน้าที่ทหารเดินลาดตระเวนควบคู่กับยืนประจำจุดด้วย


ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศของกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาและคนไทยที่ตกค้างในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เข้ามาตามช่องทางที่ไม่ได้รับอนุญาตจนอาจนำเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาแพร่กระจายในพื้นที่ หลังมีคนไทยในประเทศเมียนมาลงทะเบียนขอกลับเข้าไทยผ่านด่านพรมแดนแม่สายอีก 103 คน โดยได้แจ้งกับทีบีซีเมียนมา 62 คน และแจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ 41 คน แต่พบว่ามีบางส่วนไม่ยอมมารายงานตัวที่แจ้งความจำนงไว้ บางส่วนติดขัดเรื่องเอกสาร และยังคาดว่ามีบางส่วนที่ไม่แสดงตนขอกลับประเทศ เพราะจากรายงานพบว่ามีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานใน จ.ท่าขี้เหล็ก กว่า 1,000 คน โดยได้กลับมาบางส่วนทั้งช่วงก่อนและหลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

โดยคาดว่าเหลืออีกประมาณ 400 คน แต่มีแจ้งความจำนงเพียง 103 คนเท่านั้น ซึ่งทางการท้องถิ่นเมียนมาได้แจ้งว่าหากใครที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้วไม่รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอกลับประเทศ ถือเป็นบุคคลผิดกฎหมายซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการกวดขับจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายของเมียนมาต่อไป ซึ่งการหลบหนีเข้าเมืองในประเทศเมียนมา มีบทลงโทษที่ค่อนข้างสูงโดยมีทั้งโทษปรับและจำคุกตั้งแต่ 3-6 เดือนเป็นอย่างน้อย แต่หากแจ้งขอกลับผ่านช่องที่ที่ภาครัฐเปิดให้จะไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.63) ทางการท้องถิ่นเมียนมาได้นำตัวคนไทยที่แจ้งความจำนงขอกลับประเทศเพิ่มเติมอีก 26 คน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ทำงานในโรงแรมวันจีวัน และตามสถานบันเทิงทั่วไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก จากที่ลงทะเบียนไว้เพื่อจะกลับประเทศในวันดังกล่าวจำนวน 42 คน ซึ่งทางคณะกรรมการประสานส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี ของประเทศเมียนมา ได้เร่งติดตามตัวกลุ่มคนไทยที่ตกค้างส่งให้กับทางการไทยเพื่อกลับเข้าสู่ระบบในการคัดกรอง ตรวจหาเชื้อและกักกันโรคตามสถานที่กักันของรัฐ เพื่อไม่ให้หลบหนีไปตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook