เชียงรายพบอีก 3 ราย ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงเมียนมา กลับมากักตัว-ไม่มีอาการ

เชียงรายพบอีก 3 ราย ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงเมียนมา กลับมากักตัว-ไม่มีอาการ

เชียงรายพบอีก 3 ราย ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงเมียนมา กลับมากักตัว-ไม่มีอาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงรายพบคนไทยติดเชือโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย เป็นพนักงานสถานบันเทิงเมียนมา ข้ามแดนมาอย่างถูกต้อง

ที่ศาลากลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วยนายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เก่ยวข้องร่วมกันแถลงสถานการณ์โควิด -19 จ.เชียงราย ว่า วันนี้ (10 ธ.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย จึงรวมทั้งหมดเป็น 37 ราย ซึ่งไม่ได้เหนือความคาดหมายเพราะเราเป็นเมืองชายแดนที่ติดกับพื้นที่เสี่ยง และผู้อยู่ใน Local State Quarantine ก็ควบคุมโรคได้ทั้งหมด

ส่วนภายในจังหวัดนั้นหลังจากทางรถชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คันและโรงพยาบาลเอกชนได้ร่วมกันตรวจหาเชื้อทั้งพื้นที่เสี่ยงน้อยและเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปตรวจฟรีไปแล้วประมาณ 5,000 คนก็ไม่พบผู้ติดเชื้อเลยแสดงว่าเชียงรายเราปลอดภัยแล้ว จึงได้ร่วมกันแสดงพลังด้วยการทำความสะอาดพื้นผิวซึ่งเป็น 1 ใน 6 ข้อในมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

นายประจญ กล่าวว่าขณะนี้สถานการณ์ถือว่าตรงกันทั้งหมดคือแหล่งของโรคมาจากจุดเดียวกันคือประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน จากนั้นผู้ติดเชื้อรายแรกๆ ได้หลบหนีเข้าเมืองมาโดยไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อไปตรวจร่างกายเจ้าหน้าที่ก็พบเส้นทางและควบคุมโรคเอาไว้ได้ ต่อมาก็พบคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาทางด่านพรมแดนตามช่องทางปกติและนำเข้าสู่สถานกักดูอาการซึ่งปัจจุบันเป็น Local State Quarantine  ซึ่งก็จะตรวจโรค 3 รอบและดูอาการ 14 วัน ซึ่งเกินมาตรฐานโลกที่กำหนดเอาไว้แค่ 7 วัน

 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย

ปัจจุบันได้รับแจ้งว่าจะมีการส่งคนไทยจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามาทาง อ.แม่สาย อีกประมาณ 50 คน ซึ่งกรณีปัญหาว่าคนแจ้งชื่อแล้วเข้ามาไม่ครบเกิดจากขั้นตอนในประเทศเมียนมา ซึ่งก็คงทยอยๆ ส่งมาให้ต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ก็เตรียมรับตัว และยืนยันว่ามีการป้องกัน Local State Quarantine เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงให้มั่นใจได้ว่าเชียงรายเรามีความปลอดภัยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีการปล่อยข่าวปลอมออกมามากมาย เช่น มีผู้ติดเชื้อ 600 คน คนเชียงรายติดเชื่อจำนวนมาก ฯลฯ บางครั้งปล่อยออกมาเป็นคลิปก็มีซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีฐานเป็นข้อมูลเท็จที่สร้างความเสียหายให้กับ จ.เชียงราย

นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ 3 รายล่าสุดเป็น ชายอายุ 33 ปี หญิงอายุ 28 ปีและ 29 ปีตามลำดับ ทั้งหมดไม่มีอาการป่วย และทำงานอยู่ในสถานบันเทิงแหล่งเดียวกันทุกคน ทั้งนี้ปัจจุบัน จ.เชียงราย มีสถานะเป็น State Quarantine เช่นเดียวกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่รับคนจากต่างประเทศ ดังนั้นการมีตัวเลขในสถานที่นี้จึงเป็นเรื่องปกติและพบว่าคนส่วนใหญ่เข้ามาก็ไม่ใช่คนเชียงรายแต่เข้าไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะหากปล่อยให้กลับภูมิลำเนาจะเกิดปัญหาได้

ปัจจุบันมีคนอยู่ใน Local State Quarantine ประมาณ 150 คน และในวันนี้ (10 ธ.ค.) ก็จะเข้ามาเพิ่มเติมอีกเป็นประมาณ 170 คนซึ่งตัวเลขจะไม่นิ่งเพราะมีการเข้าและออกตามกำหนดเวลา และมี Local State Quarantine รองรับอย่างเพียงพอ

ด้านนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่าในวันนี้ (10 ธ.ค.) มีผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้วให้กลับบ้านจำนวน 2 ราย วันที่ 11 ธ.ค.จำนวน 2 ราย วันที่ 16 ธ.ค.จำนวน 5 ราย วันที่ 14 ธ.ค.จำนวน 2 ราย วันที่ 15 ธ.ค.จำนวน 9 ราย และวันที่ 16 ธ.ค.จำนวน 7 ราย ซึ่งผู้รักษาหายจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook