นครพนมรุดตรวจหนุ่มอายุ 24 แอบกลับจากเมียนมา ล่าสุดไม่พบโควิด-19 เหมือนข่าวลือ

นครพนมรุดตรวจหนุ่มอายุ 24 แอบกลับจากเมียนมา ล่าสุดไม่พบโควิด-19 เหมือนข่าวลือ

นครพนมรุดตรวจหนุ่มอายุ 24 แอบกลับจากเมียนมา ล่าสุดไม่พบโควิด-19 เหมือนข่าวลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.นครพนม เผยว่า ผลการตรวจร่างกายชายอายุ 24 ปี ชาว อ.ธาตุพนม ที่หลบหนีการทำงานกลับมาจาก จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ไม่พบว่ามีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามที่มีข่าวสะพัดก่อนหน้านี้

ผู้ว่าราชการ จ.นครพนม กล่าวต่อไปว่า เพื่อสร้างความมั่นใจ จึงนำตัวชายคนดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการกักตัวและสังเกตอาการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เป็นเวลา 14 แล้ว ทั้งยังจัดทีมคัดกรองโรคเฝ้าระวังเข้าตรวจสอบ ดูแลกักตัวบุคคล 2 คนในบ้านที่สัมผัสใกล้ชิด เป็นเวลา 14 วันเช่นกัน

ชายคนดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศเมียนมาเมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค.) ผ่าน อ.แม่สอด จ.ตาก และขึ้นรถตู้โดยสารมาทาง จ.มุกดาหาร เข้าสู่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แต่มีการปิดบังข้อมูล โดยอ้างว่าเดินทางกลับจาก จ.เชียงใหม่ ทำให้ผู้ที่ทราบข้อมูลภายหลังมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และวิตกว่าจะติดไวรัสโคโรนสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ไปด้วย

เหตุนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบลำดับเหตุการณ์และการเดินทางของชายคนนี้ พบว่าไม่ได้เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ หลังจากกลับมาถึงบ้าน และมีการเก็ฐตัวอย่างตรวจหาเชื้อไปแล้ว จนกระทั่งผลการตรวจหาโควิด-19 ออกมาในวันนี้ (10 ธ.ค.)

 

นายไกรสรยังสั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับทีมคัดกรองโรคของอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านในทั้ง 12 อำเภอ เฝ้าระวังทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ไม่ให้ตื่นตระหนก และฟังข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานเกี่ยวข้องยืนยันเท่านั้น ไม่ให้เชื่อข่าวลือที่บิดเบือนข้อมูล

นอกจากนี้ นายไกรสร ยืนยันว่า ที่ผ่านมา จ.นครพนม มีมาตรการดูแลเข้มงวดต่อเนื่อง เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด ที่สำคัญ ยังประสานหน่วยงานความมั่นคงติดตามดูแลเข้มงวดตลอดแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างชาติ ตามแนวชายแดน หากพบต้องมีการจับกุมตรวจสอบคัดกรองทุกราย

นางแสงจันทร์ เชียงชุม ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กล่าวเสริมว่า ชายคนดังกล่าว เมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้านก็กักตัวเองในบ้าน ซึ่งในเวลาต่อมา ยายของชายคนนี้แจ้งว่าหลานของตนเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ โดยไม่ทราบว่ามาจาก จ.เมียวดี ของเมียนมา ตนและเจ้าหน้าที่ อสม. จึงตรวจสอบประวัติและวัดไข้ ชายคนดังกล่าวจึงเปิดเผยว่าหลบหนีมาตามช่องทางธรรมชาติผ่าน จ.ตาก เพื่อกลับบ้าน แต่ไม่ได้ไปที่อื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook