ชูวิทย์ โพสต์รูปคู่ แทมมี่ ดักเวิร์ธ ลั่น ส.ว.สหรัฐ เลือกตั้ง ไม่ลากตั้งเหมือนไทย

ชูวิทย์ โพสต์รูปคู่ แทมมี่ ดักเวิร์ธ ลั่น ส.ว.สหรัฐ เลือกตั้ง ไม่ลากตั้งเหมือนไทย

ชูวิทย์ โพสต์รูปคู่ แทมมี่ ดักเวิร์ธ ลั่น ส.ว.สหรัฐ เลือกตั้ง ไม่ลากตั้งเหมือนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ลงเฟซบุ๊กวันนี้ (10 ธ.ค.) เป็นรูปคู่นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สหรัฐ เชื้อสายไทย ที่ถ่ายร่วมกันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทั้งยังตั้งคำถามว่าระหว่าง ส.ว.สหรัฐ ที่มาจากการเลือกตั้ง และ ส.ว.ไทย ที่มาจากการแต่งตั้ง หรือที่ใช้คำว่า "ลากตั้ง" ใครน่าสรรเสริญกว่ากัน

"คุณแทมมีได้รับเลือกเป็น ส.ว. ของรัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรคเดโมแครต ใหญ่โตเบิ้มๆ ขึ้นอีก แน่นอนครับว่าได้เป็น ส.ว. ด้วยการ 'เลือกตั้ง' ไม่ใช่ 'ลากตั้ง' อย่างประเทศไทย" นายชูวิทย์ โพสต์

ถูกมองเป็น "นางมาร" หลังหนุนม็อบ

อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทยรายนี้ ระบุว่า การที่นางแทมมี่ได้รับการเลือกตั้งและมีเชื้อสายไทย ทำให้ที่ผ่านมาชาวไทยหลายคนชื่นชมนักการเมืองที่เป็นทหารผ่านศึกรายนี้อย่างล้นหลาม ทั้งยังทำหน้าที่ต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์กับชาวสหรัฐหลายกลุ่มมาตลอด แต่เมื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมในไทย กลับถูกคนไทยบางคนโจมตีและมองจากนางฟ้ากลายเป็น "นางมาร"

"ส.ว. แทมมีทำหน้าที่ต่อสู้ปกป้องผลประโยชน์ และเรียกร้องสิทธิของกลุ่มทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน ที่ออกไปรบในสงครามทั่วโลก ทั้งสวัสดิการ ทั้งการเยียวยาทหารบาดเจ็บ พิการเช่นเดียวกันกับตัวเอง จนได้รับการยกย่องจากชาวอเมริกัน เติบโตมีตำแหน่งทางการเมืองมากมายด้วยความสามารถของเธอเอง

แต่พอคุณแทมมีแสดงจุดยืนให้รัฐบาลไทยฟังเสียงเรียกร้องของผู้ชุมนุม และเคารพหลักการประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเพียงสิทธิขั้นพื้นฐาน พร้อมกับ ส.ว. สหรัฐคนอื่นๆ อีก 9 คนเท่านั้นล่ะครับปรากฏว่า จาก 'นางฟ้า' กลายเป็น 'นางมาร' ทันที "

ส.ว.ไทย-อดีตนักแสดง ประสานเสียงโจมตี

นายชูวิทย์ โพสต์ต่อไปว่า การแสดงจุดยืนดังกล่าว ทำให้ ส.ว. ไทยบางคนกล่าวหาว่านางแทมมี่ได้รับข้อมูลผิดพลาด และมองว่าเป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของไทย

นอกจาก ส.ว. แล้ว นายชูวิทย์ ยังกล่าวถึง ตุ๊ก-จันทร์จิรา จูแจ้ง อดีตนักแสดงดัง ที่กล่าวโจมตีนางแทมมี่ เกี่ยวกับการสูญเสียอวัยวะของเธอระหว่างปฏิบัติการทางทหารในอิรัก ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงว่า "พิการซ้ำซ้อน" อีกด้วย

เทียบ "คุณภาพ" ส.ว. สหรัฐ-ไทย

นายชูวิทย์ ระบุช่วงท้ายโพสต์ว่า อยากให้ผู้อ่านลองเปรียบเทียบระหว่าง ส.ว. สหรัฐ ที่มาจากการเลือกตั้ง และ ส.ว. ไทยที่มาจากการแต่งตั้ง ว่าใครมีคุณภาพกว่ากัน ซึ่งนายชูวิทย์มองว่า ส.ว. สหรัฐมาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นการทำงานต่างๆ จึงยึดเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะที่ ส.ว. ไทย ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน แต่กลับทำเพื่อผลประโยชน์ของคนที่อยากสืบทอดอำนาจ

"ลองเปรียบเทียบคุณภาพ โดยไม่เอาแต่กระโหลกกะลามาใช้ ช่วยใส่สมองเข้ามาสักนิดว่า คนที่ผ่านการเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาคองเกรสอย่างคุณแทมมี กับ สมาชิกวุฒิสภาไทยที่มาจากการลากตั้ง ใครมีคุณภาพ และความเสียสละมากกว่ากัน?

ส.ว. สหรัฐ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเพื่อเรียกร้องสิทธิของคนกลุ่มหนึ่งที่ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติของเขา เช่น ทหารผ่านศึก

ส่วน ส.ว. ไทย ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเพื่อผลประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่งเหมือนกัน แต่เป็นกลุ่มที่อยากสืบทอดอำนาจให้นานๆ และตัวเองจะได้รับการลากตั้งจากผู้มีอำนาจเป็น ส.ว. รับคำสั่งแบบนี้ต่อไป เป็นรางวัลตอบแทนผมยังสงสัยว่า

ใครควรได้รับการสรรเสริญมากกว่ากัน?

ช่วยคอมเมนต์ให้กระจ่างหน่อยเถอะครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook