นายกฯ เยอรมนี น้ำตาคลอ โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเยอรมันวันเดียว 590 ราย

นายกฯ เยอรมนี น้ำตาคลอ โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเยอรมันวันเดียว 590 ราย

นายกฯ เยอรมนี น้ำตาคลอ โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเยอรมันวันเดียว 590 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดิฉันขอโทษจากก้นบึ้งของหัวใจ เรามีผู้เสียชีวิตวันเดียว 590 ราย นั่นเป็นสิ่งดิฉันที่รับไม่ได้" แมร์เคิล วอนชาวเยอรมันเข้าใจ เตรียมคุมเข้มโควิดช่วงเทศกาลปีใหม่

สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนี มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตสะสมเกิน 20,000 ราย ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่บางส่วนของประเทศเพื่อควบคุมการระบาด แต่ก็ไม่ได้ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันน้อยลง

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 1.29 ล้านราย รักษาหายแล้ว 9.5 แสนราย อย่างไรก็ดี เยอรมนีมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตรายวันสูง 590 ราย ทุบสถิติตัวเลขเสียชีวิตรายวันสูงที่สุด นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก จากก่อนหน้านี้ที่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดที่ 440 ราย

ด้าน อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้กล่าวในตอนหนึ่งถึงสถานการณ์โควิด-19 ช่วงก่อนการอภิปรายงบประมาณต่อรัฐสภา (Bundestag) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า รัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดในบางพื้นที่ แม้ใกล้ช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่หลายคนจะได้พบปะพร้อมหน้ากันในครอบครัว

"ดิฉันขอโทษ ขอโทษจากก้นบึ้งหัวใจ เรามีผู้เสียชีวิตวันเดียว 590 ราย นั่นเป็นสิ่งดิฉันที่รับไม่ได้"

"เราจำเป็นต้องทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่พบการระบาดแบบเท่าทวีคูณอีกครั้ง" นายกหญิงเยอรมนี กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นคลอ

สำหรับเยอรมนี ปัจจุบันใช้มาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป หลังจากผ่านการระบาดในระลอกแรก แต่ทว่าขณะนี้ กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดในอีกละรอ ที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเป็นจำนวนมากกว่าการระบาดช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงสามเท่า

แมร์เคิล ยังเห็นด้วยที่จะให้ขยายการใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ด้วยการสั่งปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็น รวมถึงให้มีการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ ไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 10 มกราคม 2564

ด้วยเหตุนี้ นายกหญิงเยอรมนียังกล่าวว่า เตรียมหารือกับผู้ว่าการรัฐ (Ministerpräsident) ทั้ง 16 รัฐของเยอรมนีเกี่ยวกับแนวทางคุมเข้มโควิดในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ที่ผู้คนเตรียมเดินไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อพบปะครอบครัวในวันหยุด ที่อาจเสี่ยงให้การระบาดช่วงฤดูหนาวเลวร้ายลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook