ล่าสุดเหยื่อแผ่นดินไหวอินโดฯตาย1100ศพ

ล่าสุดเหยื่อแผ่นดินไหวอินโดฯตาย1100ศพ

ล่าสุดเหยื่อแผ่นดินไหวอินโดฯตาย1100ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหประชาชาติ ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตที่อินโดนีเซียมีประมาณ 1,100 คน ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯแสดงความเสียใจและระบุพร้อมช่วยเหลือ

นายจอห์น โฮล์มส์ หัวหน้าสำนักงานประสานงานกิจการด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติแถลงเมื่อวัน พฤหัสบดี คาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตที่สุมาตราตะวันตกประมาณ 1,100 คน จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.6 ริคเตอร์เมื่อวันพุธ ซึ่งเมืองปาดังซึ่งมีประ ชากร 1 ล้านคนได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด เช่นเดียวกับเมืองปาเรียแมนในสุมาตราตะวันตก และว่ายังไม่มีรายงานข่าวจากเกาะใหญ่เมนตาวี ทำให้เกรงกันว่าอาจได้รับความเสียหายรุนแรง ปัจจุบันสหประชาชาติได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือแล้ว และโครงการพัฒนาของสหประชาชาติได้มอบเงินช่วย100,000 ดอลลาร์ให้อินโดนีเซียด้วยแล้ว ขณะที่ในท้องถิ่นมีการประเมินยอดผู้เสียชีวิตแตกต่างกันไปจนถึงหลายพันคน

นายโฮล์มส์ยังได้เปิดเผยความคืบหน้าของเหตุสึนามิที่เกิดตามหลังแผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริคเตอร์ในเซาท์ แปซิฟิค ที่เกิดเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนหน้าแผ่นดินไหวที่ อินโดนีเซีย โดยระบุยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 146 คนที่หมู่เกาะซามัว 7 คนที่หมู่เกาะตองก้าและ 19 คนที่อเมริกันซามัว พร้อมคาดด้วยว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ออกมาแสดงความวิตกและเสียใจเมื่อวันพฤหัสบดีต่อเหตุสึนามิที่เซาท์ แปซิฟิคซึ่งรวมทั้งหมู่เกาะอเมริกัน ซามัวที่เป็นของสหรัฐฯและแผ่นดินไหวที่ อินโดนีเซียซึ่งเขาเคยพำนักอยู่สมัยอายุน้อย เพราะมีบิดาเลี้ยงเป็นชาวอินโดนีเซีย และว่ารัฐบาลสหรัฐฯพร้อมให้ความช่วยเหลือ เขากล่าวด้วยว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประสบความยากลำบากมากเป็๋นพิเศษจาก ภัยธรรมชาติต่างๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook