โทนี่ แบลร์ เตรียมนั่งปธ.สหภาพยุโรปคนแรก

โทนี่ แบลร์ เตรียมนั่งปธ.สหภาพยุโรปคนแรก

โทนี่ แบลร์ เตรียมนั่งปธ.สหภาพยุโรปคนแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดอะไทม์ส รายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ กำลังจะก้าวขึ้นตำแหน่งประธานสหภาพยุโรปคนแรก แบลร์อาจเป็นคนแรกที่ได้รั้งตำแหน่งสูงสุดของอียู

หนังสือพิมพ์เดอะไทม์ส ของอังกฤษ รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ กำลังอยู่ในความเป็นไปได้ว่าจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานคนแรกของสหภาพยุโรป หรือ อียู ถ้าชาติสมาชิกพร้อมใจกันลงมติยอมรับสนธิสัญญาปฏิรูปอียู หรือสนธิสัญญาลิสบอน ที่วางหลักในทางรูปแบบของการปฏิรูปทางสถาบัน อันมีเป้าหมายสำคัญ คือ ทำให้การขยายตัวของอียู เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนาม ระบุว่า ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โคซี่ ของฝรั่งเศส ได้สนับสนุนแบลร์อย่างเต็มที่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีแองเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี ที่คัดค้านมาแต่แรกก็เสียงอ่อนลงแล้ว โดยแบลร์อาจเป็นคนแรกที่ได้รั้งตำแหน่งสูงสุดของอียู ในการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม ถ้าสนธิสัญญาลิสบอน ผ่านการยอมรับจากชาติสมาชิก โดยในวันนี้ ไอร์แลนด์จะจัดทำประชามติว่าด้วยสนธิสัญญาปฏิรูปอียู และจากผลการสำรวจความเห็นของหลายสำนัก พบว่าไอร์แลนด์จะยอมรับสนธิสัญญาฉบับนี้ ที่จะทำให้สามารถมีผลบังคับใช้ได้ เพราะกฎเกณฑ์ของอียู วางหลักเกณฑ์ไว้ว่า สนธิสัญญาลิสบอนจะไม่สามารถมีผลบังคับใช้ได้ ถ้าสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งใน 27 ชาติสมาชิก ไม่ได้ให้สัตยาบรรณได้

การรั้งตำแหน่งประธานหมุนเวียนในอียูในปัจจุบัน ได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนชาติละ 6 เดือน แต่ภายใต้สนธิสัญญาลิสบอน จะมีการเลือกตั้งประธานอียูที่ เป็นเอกเทศเพียงคนเดียว และสนธิสัญญาฉบับนี้ ได้ผ่านการให้สัตยาบรรณรับรองแล้วจาก 24 ชาติ ในจำนวนสมาชิกทั้งหมด 27ชาติ ซึ่งนอกจากไอร์แลนด์แล้ว ยังขาดการให้สัตยาบรรณรับรองจากประธานาธิบดีของโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ค

ก่อนหน้านี้ นางแมร์เคลได้คัดค้านการให้แบลร์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานอียู เพราะเห็นว่า ตำแหน่งนี้ เหมาะสมสำหรับประเทศที่ใช้เงินตราสกุลเดียวของยุโรป หรือ ยูโร แต่เธออาจทบทวนการตัดสินใจ ถ้าเยอรมนีและฝรั่งเศส ได้ตำแหน่งที่น่าพอใจในคณะกรรมาธิการยุโรปชุดใหม่ ขณะที่สื่อมวลชนในอังกฤษ พากันรายงานมากข่าวกันอย่างคึกคักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า แบลร์กำลังใกล้จะได้นั่งในตำแหน่งประธานอียูเข้าทุกทีแล้ว แต่ที่ผ่านมา แบลร์ได้ปฏิเสธที่จะรณรงค์เพื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้

นับตั้งแต่ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมิถุนายน 2550 แบลร์ได้ทำหน้าที่ทูตพิเศษให้กับกลุ่มสันติภาพ 4 ฝ่าย เพื่อยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ได้แก่ อียู รัสเซีย สหรัฐ และสหประชาชาติ ที่มีเป้าหมายเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook