สั่งยกเลิก "Big Mountain" หลังพบมาตรการหละหลวม เสี่ยงสูง ยันเคสป่วยในงานไม่พบเชื้อ

สั่งยกเลิก "Big Mountain" หลังพบมาตรการหละหลวม เสี่ยงสูง ยันเคสป่วยในงานไม่พบเชื้อ

สั่งยกเลิก "Big Mountain" หลังพบมาตรการหละหลวม เสี่ยงสูง ยันเคสป่วยในงานไม่พบเชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (13 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก ติงการจัดงานแสดงดนตรี ชื่อดัง "Big Mountain ครั้งที่ 11" ที่จัดขึ้นที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า

"งานดนตรีที่ปากช่อง เมื่อวานนี้ วันนี้ จะมีการแสดงอีก 1 วัน ผมได้รับข้อแนะนำ และความห่วงใยจากหลายท่าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และ ปากช่อง หลายวัน ก่อนงานจะเริ่ม ผมได้แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้คำแนะนำแก่ผู้จัดงาน เมื่อวานนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในงานและให้คำแนะนำกับผู้จัดงาน และผู้ร่วมงานด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แจ้งให้ทราบว่าผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ ใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยไม่ใส่ ที่ปฏิบัติไม่ได้เลยคือ การรักษาระยะห่าง เพราะผู้ร่วมงานเยอะมาก ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดทราบ ถึงการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขภายในงาน และเสนอแนะให้มีการแก้ไขปัญหาที่พบในการจัดงานเมื่อวานนี้แล้ว เพื่อการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรม แต่ผู้จัดต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขได้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม"

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ กรณีมีการเปิดเผยว่า มีเคสผู้ป่วยโควิด-19 เป็นหญิงวัย 43 จากเชียงใหม่ มีไข้สูงและไปร่วมงานคอนเสิร์ตดังกล่าวนั้น ว่า ข้อมูลคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงานคอนเสิร์ตแต่อย่างใด หญิงคนดังกล่าวได้เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ พร้อมเพื่อน 7 คน ลงเครื่องที่สนามบินดอนเมือง และนั่งรถตู้ไป จ.นครราชสีมา เพื่อร่วมงานคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival จริง

ต่อมาผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งมีโรคประจำตัวเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดอาการระบบหายใจล้มเหลว ทีมงานได้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.มหาราช พร้อมทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ทั้งตัวผู้ป่วย เพื่อน 7 คน รวมถึงคนขับด้วย ผลออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ของทีมงานสาธารณสุขจังหวัดวานนี้ ได้พบว่า งานดังกล่าว มีผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างแออัด มีทั้งที่ใส่หน้ากากอนามัยและไม่ใส่ และมีจุดเสี่ยงคือหน้าเวที ซึ่งแออัดและมีการตะโกนกัน จึงได้แจ้งให้ผู้จัดงานจัดการแก้ไข แต่เบื้องต้นไม่พบว่า ได้รับการแก้ไข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จึงได้แจ้งเรื่องต่อยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้พิจารณายกเลิกเนื่องจากมีความเสี่ยงสูง

ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรค จ.นครราชสีมา จึงมีมติสั่งยกเลิกคอนเสิร์ต Big Mountain  หลังจากเล่นไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. และจะมีการแสดงวันสุดท้ายในวันนี้ เพื่อเป็นไปตามมาตราการควบคุม หลังถูกร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด ทั้งการตั้งจุดตรวจคัดกรองป้องกันโรคไม่ได้มาตรฐานตามหลักสาธารณสุข คนร่วมงานไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งคนเยอะและแออัด ไม่มีการเว้นระยะห่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook