หน้ากากกันแก๊สจากเสื้อชั้นในคว้ารางวัลอิกโนเบลประจำปีนี้

หน้ากากกันแก๊สจากเสื้อชั้นในคว้ารางวัลอิกโนเบลประจำปีนี้

หน้ากากกันแก๊สจากเสื้อชั้นในคว้ารางวัลอิกโนเบลประจำปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รางวัลอิกโนเบล ประจำปี 2552 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลประจำปีนี้แล้ว อาทิ วิศวกรที่ดัดแปลงเสื้อชั้นในเป็นหน้ากากกันแก๊ส นักพยาธิวิทยาที่ค้นพบว่า กระป๋องเบียร์เปล่าสามารถทำให้กะโหลกแตกได้ และตำรวจไอร์แลนด์ที่เขียนใบสั่งให้ใบขับขี่

งานแจกรางวัลอิกโนเบล จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ โดยนิตยสาร แอนนัลส์ ออฟ อิมพรอบเบเบิ้ล รีเสิร์ช ซึ่งปีนี้ผู้ได้รับรางวัลสาขาสาธารณสุข คือ เอเลนา บ็อดนาร์ และเพื่อนร่วมงานจากรัฐอิลลินอยส์ ที่ออกแบบและจดสิทธิบัตรการดัดแปลงเสื้อชั้นในไปเป็นหน้ากากกันแก๊ส 1 คู่ สำหรับเจ้าของเสื้อชั้นใน และอีกข้างสำหรับผู้ต้องการใช้งาน

รางวัลในสาขาวรรณกรรมตกเป็นของตำรวจในไอร์แลนด์ที่เขียนใบสั่งกว่า 50 ใบให้ผู้ขับขี่รถด้วยความเร็วเกินกำหนดที่ชื่อ ปราโว แจซดี้ ทั้งที่จริงคำดังกล่าวในภาษาโปแลนด์แปลว่า ใบขับขี่ ส่วนสเตฟานโบลลิแยร์ นักพยาธิวิทยา และเพื่อนร่วมงานที่มหาวิทยาลัยเบิร์น ของสวิตเซอร์แลนด์ คว้ารางวัลสาขาสันติภาพ จากผลงานการศึกษาว่า กระป๋องเบียร์เปล่าจะสร้างความเสียหายให้กับกะโหลกศีรษะมนุษย์มากกว่า กระป๋องที่มีเบียร์อยู่เต็มระหว่างการทะเลาะวิวาทในบาร์ เพราะกระป๋องที่มีเบียร์อยู่เต็มจะระเบิดเร็วกว่าจากแรงดันจากเบียร์และการอัดลม

รางวัลสาขาคณิตศาสตร์เป็นของนายกิเดียน โกโน ผู้ว่าการธนาคารกลางซิมบับเวที่พยายามแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ด้วยการออกธนบัตรที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1 เซนต์ซิมบับเว ไปจนถึง 100 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว ส่วนรางวัลในสาขาเศรษฐศาสตร์ปีนี้เป็นของคณะผู้จัดการธนาคารโคปทิง แบงก์ ธนาคารแลนด์สแบงกี ธนาคารกลิตนีร์ แบงก์ และธนาคารกลางไอซ์แลนด์ ที่แสดงให้เห็นว่า ธนาคารขนาดเล็กหลายๆแห่งสามารถแปลงไปเป็นธนาคารขนาดใหญ่ได้

ส่วนโดนัลด์ อันเกอร์ ชาวแคลิฟอร์เนีย ได้รับรางวัลสาขาการแพทย์จากการทดลองที่กินเวลานานตลอดชีวิต จากการที่เขาหักข้อนิ้วมือข้างซ้าย แต่ไม่เคยหักข้อนิ้วมือขวามานานกว่า 60 ปี พิสูจน์ให้เห็นว่า การหักข้อนิ้วมือไม่ทำให้เกิดอาการข้อต่ออักเสบ

นอกจากนี้ผู้ได้รับรางวัลคนอื่น อาทิ เกษตรกรที่แสดงให้เห็นว่า การตั้งชื่อวัวทำให้วัวให้น้ำนมมากกว่าวัวที่ไม่มีชื่อ รวมทั้งคณะนักวิจัยที่ใช้เชื้อแบคทีเรียสกัดจากมูลแพนด้าลดปริมาณขยะจากครัวเรือน นักวิทยาศาสตร์ที่คำนวณว่า เหตุใดสตรีมีครรภ์จึงไม่เคยหงายหลัง และนักวิทยาศาสตร์เม็กซิโกที่ผลิตเพชรจากเหล้าเตกิลา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook