บราซิลเฮ! ริโอ เดอ จาเนโร ซิวเจ้าภาพโอลิมปิก 2016

บราซิลเฮ! ริโอ เดอ จาเนโร ซิวเจ้าภาพโอลิมปิก 2016

บราซิลเฮ! ริโอ เดอ จาเนโร ซิวเจ้าภาพโอลิมปิก 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอโอซีเลือกกรุงริโอฯของบราซิลเป็นเจ้าภาพอลป.2016 ชนะมาดริดของสเปนขาดลอย ทำให้ทวีปอเมริกาใต้ได้เป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกครั้งแรก ขณะที่ชิคาโกหมดลุ้นตกรอบแรกแพ้กระทั่งโตเกียว

สำนักข่าวบีบีซีอังกฤษ รายงานว่า บราซิลกลายเป็นประเทศแรกของทวีปอเมริกาใต้ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ หลังจากคณะกรรมการโอลิมปิคสากล(ไอโอซี)เลือกกรุงริโอ เด จาไนโร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 31 ค.ศ. 2016 ต่อจากกรุงลอนดอนของประเทศอังกฤษ ค.ศ. 2012 ในการโหวตรอบชิงชนะเลิศรอบสุดท้ายของการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคสากลพร้อมประกาศผลที่กรุงโคเบนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค วันที่ 2 ตุลาคม

ริโอ เดอ จาไนโร ได้รับคะแนนเสียงจากตัวแทนคณะกรรมการโอลิมปิคสากลอย่างเป็นเอกฉันท์เหนือมาดริดของสเปนในรอบชิงชนะเลิศ 66-32 คะแนน หลังจากเมืองชิคาโกของสหรัฐและกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นตกรอบแรกและรอบสองตามลำดับ

โดยมีผลการลงคะแนนแต่ละรอบ รอบแรก มาดริด 28 คะแนน ริโอ เด จาไนโร 26 คะแนน โตเกียว 22 คะแนน ชิคาโก 18 คะแนน / รอบสอง ริโอ เด จาไนโร 46 คะแนน มาดริด 29 คะแนน โตเกียว 20 คะแนนและรอบชิงชนะเลิศ ริโอ เด จาไนโร 66 คะแนน มาดริด 32 คะแนน

สำหรับชิคาโกตกรอบไปเร็วเกินคาดทั้งที่ได้รับการคาดหมายว่าเป็นตัวเต็งเทียบเท่าริโอ เด จาไนโร แต่กลับไม่สามารถผ่านเข้าไปชิงชัยในรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จปล่อยให้มาดริด เข้าไปชิงชนะเลิศกับริโอ เด จาไนโรและกลายเป็นริโอ เด จาไนโร ที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

หลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคสากลว่า ริโอพร้อม ให้โอกาสพวกเราและคุณจะไม่เสียใจ พวกเราจะนำเสนอการแข่งขันที่ไม่มีวันลืมเลือนได้ ทุกคนจะได้เห็นด้วยตัวเองถึงความกระตือรือร้น พละกำลังและความคิดสร้างสรรค์ของชาวบราซิล โอลิมปิคเกมส์ ค.ศ. 2016 โอกาสของคณะกรรมการโอลิมปิคสากลที่จะแสดงให้เห็นว่าโอลิมปิคเกมส์เป็นของประชาชนทุกทวีป

"มันไม่ได้เป็นเพียงแค่เกมส์เท่านั้นและไม่ใช่เกมส์ของบราซิลประเทศเดียว แต่มันเป็นเกมส์ของทวีปอเมริกาใต้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้เกิดความสมดุล"

ขณะที่มาดริดผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศอย่างพลิกล็อคเล็กๆจากและคาดว่าน่าจะมาจากการร้องขอคะแนนของอันโตนิโอ ซามารานช์ อดีตประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากลชาวสเปน

"ผมรู้ว่าเวลาของผมใกล้หมดลงแล้ว ด้วยวัย 89 ปีอยากร้องขอให้มอบเกียรติยศให้กับประเทศของผมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ ค.ศ.2016"

ริโอ เด จาเนโรหรือที่รู้จักกันในชื่อว่าริโอ เป็นเมืองหลวงของรัฐริโอ เด จาเนโรในประเทศบราซิล ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เป็นที่รู้จักกันดีในด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชายหาดโคปาคาบานาและอีปาเนมา "คาร์นิวัล" เทศกาลรื่นเริงประจำปีของบราซิล รูปปั้นพระเยซูขนาดใหญ่ที่รู้จักในชื่อ คริสโตรีเดนเตอร์ บนยอดเขากอร์โกวาดู ริโอ เด จาไนโร เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศบราซิลรองจากเซาเปาโล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook