เตรียมฌาปนกิจ "อาสีเทา" อดีตตลกชื่อดัง หลังอุทิศร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นิสิตแพทย์

เตรียมฌาปนกิจ "อาสีเทา" อดีตตลกชื่อดัง หลังอุทิศร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นิสิตแพทย์

เตรียมฌาปนกิจ "อาสีเทา" อดีตตลกชื่อดัง หลังอุทิศร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นิสิตแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นศิลปินในดวงใจของชาวไทยที่แม้ร่างกายจากไปแต่ยังคงสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม สำหรับอดีตศิลปินตลกชื่อดัง "สีเทา" หรือ จรัล เพ็ชรเจริญ ศิลปินตลกอาวุโส ที่เสียชีวิตในวัย 84 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ที่โรงพยาบาลชลประทาน จังหวัดนนทบุรี และได้บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

ล่าสุดเพจ ดาราภาพยนต์ ได้เผยข้อมูลถึงการนำร่างของอาสีเทาไปเป็นอาจารย์ให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ว่า

"นพ.ธันวา ตันสถิตย์ ผอ.ศูนย์ฝึกผ่าตัด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า รพ.จุฬาฯ ได้รับร่างของ นายจรัล เพ็ชรเจริญ หรือ สีเทา มาไว้เป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับนิสิตแพทย์ตามความประสงค์ของผู้ตายแล้ว จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นของผู้ตาย พบว่าร่างกายค่อนข้างสมบูรณ์ สามารถนำมาเป็นอาจารย์ใหญ่ได้เลย แต่ยังไม่สามารถเป็นอาจารย์ให้กับนิสิตแพทย์ในปีการศึกษา 2559 ได้ เพราะนิสิตแพทย์ปีที่ 2 ได้มีอาจารย์ใหญ่ขึ้นเรียนแล้ว ดังนั้น ร่างของ นายจรัล จะได้เป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับนิสิตแพทย์ในปี 2560

ในแต่ละปี ทั้งนิสิตแพทย์และแพทย์เฉพาะทางของ รพ.จุฬาฯ จะมีการใช้ร่างอาจารย์ใหญ่เพื่อการศึกษากายวิภาคศาสตร์ประมาณ 300 ร่าง และใน 1 ร่าง หากเป็นร่างนิ่มจะสามารถอุทิศร่างเพื่อใช้ในการศึกษาได้เป็นเวลา 2 ปี แต่หากเป็นร่างปกติจะสามารถอุทิศร่างได้ประมาณ 1 ปีเนื่องจากจะมีการศึกษาทุกส่วนของร่างกายอย่างละเอียด

และร่างของ นายจรัล นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดให้เป็นอาจารย์ใหญ่ของนิสิตแพทย์และจะใช้ระยะเวลาในการอุทิศร่างให้นิสิตแพทย์ได้ทำการศึกษาเป็นเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วการจะนำร่างผู้เสียชีวิตมาทำเป็นอาจารย์ใหญ่ได้นั้น จะใช้ระยะเวลาในการดองน้ำยาฟอร์มาลินประมาณ 2 สัปดาห์ ก็สามารถนำร่างมาเป็นอาจารย์ใหญ่ได้เลย ส่วนโรคที่ไม่สามารถบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ได้ คือ ไวรัสตับอักเสบ ติดเชื้อเอชไอวี (HIV ) หรืออยู่ในช่วงพิสูจน์ทางคดี เป็นต้น

พร้อมทั้งแจ้งกำหนดการฌาปนกิจ อาสีเทา นายจรัล เพ็ชรเจริญ ว่าจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลา 9.00 น. ณ วัดบางบัว เขตบางเขนกรุงเทพมหานคร โดยร่างอาจารย์ใหญ่สีเทา จะมาถึงศาลาแสงนาค ประมาณ 8.30น. (เคลื่อนจากโรงพยาบาลจุฬา) พิธีฌาปนกิจคือ 9.00 น."

ท่ามกลางแฟนๆที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นรำลึกและยกย่องถึงศิลปินผู้ล่วงลับและยังเสียสละต่อส่วนรวมกันอย่างล้นหลาม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เตรียมฌาปนกิจ "อาสีเทา" อดีตตลกชื่อดัง หลังอุทิศร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นิสิตแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook