ดราม่าค่าจัดงานศพวัดดัง เอาโลงมาเองเสียค่าวาง 2,000 เจ้าอาวาสยันไม่ได้หากินกับศพ

ดราม่าค่าจัดงานศพวัดดัง เอาโลงมาเองเสียค่าวาง 2,000 เจ้าอาวาสยันไม่ได้หากินกับศพ

ดราม่าค่าจัดงานศพวัดดัง เอาโลงมาเองเสียค่าวาง 2,000 เจ้าอาวาสยันไม่ได้หากินกับศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีมีการแชร์ภาพใบรายการค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ ของวัดดังแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี พร้อมระบุว่าค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง มีค่าวางโลงศพ 2,000 บาท เอาดอกไม้เข้าเอง 1,000 บาท ค่าเจ้าหน้าที่ 440 บาท และค่าอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และตั้งคำถามว่า หากเป็นคนยากจนจะมาเผาศพที่วัดนี้ได้หรือไม่ 

พระปัญญานันทมุนี (สง่า ณ ระนอง) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางวัดเก็บค่าใช้จ่ายจริง แต่เรียกเก็บเพราะเป็นกฎระเบียบของทางวัดที่มีการประชุมกับคณะกรรมการวัดแล้วว่าจะเป็นประโยชน์กับญาติโยมที่สูญเสียคนรักแล้วต้องมาเสียค่าจัดงานศพแพงอีก เหมือนเป็นการซ้ำเติมเขา

พระปัญญานันทมุนี ระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้เวลาญาติโยมนำศพมาตั้งสวด ก็จะต้องเสียเงินในการหาโลงศพ เสียค่าขนส่งมาที่วัด ค่าดอกไม้ ค่าอาหาร เป็นจำนวนเงินที่สูงมาก จึงมีการจัดประมูลทั้งเจ้าของกิจการโลงศพและดอกไม้ โดยทางวัดเป็นผู้กำหนดเกณฑ์ค่าใช้จ่ายให้ถูกลงกว่าร้านข้างนอก เช่น โลงศพต้องไม่เกิน 8,000 บาท

นอกจากนี้ ดอกไม้วางหน้าโลงศพและหน้าเมรุ ญาติโยมบางรายถูกหลอกให้ซื้อราคาสูงหลักแสน ทางวัดจึงออกกฎให้ซื้อกับทางวัดในราคาถูก ดอกไม้ประดิษฐ์ไม่เกิน 5,000 บาท แต่ถ้าเป็นดอกไม้สดไม่เกิน 8,000 บาท

สำหรับค่าวางโลงศพ 2,000 บาท นั้น คิดเฉพาะเวลาที่ญาติโยมนำโลงมาจากร้านข้างนอก เพราะหากเกิดกรณีโลงแตกร้านเขาก็ไม่ได้เข้ามาดูแล จึงต้องนำเงินส่วนนั้นมาให้เจ้าหน้าที่วัดคอยดูแลแก้ไข และทำการกำจัดกลิ่นแทน โดยหลักๆ ค่าใช้จ่ายที่ต้องเก็บคือค่าบริการบำเพ็ญกุศล 3 คืน ไม่เกิน 4,000 บาท 5 คืน ไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนรายการค่าใช้จ่ายอื่นๆ มีการกำหนดไว้เพื่อให้เห็นรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ เท่านั้น แต่หากอันไหนไม่เอาก็สามารถตัดออกไปได้

ยืนยันว่าวัดไม่ได้หากินกับศพ บางครั้งโยมบางรายไม่มีเงินค่าทำศพมาติดต่อกับที่วัด ทางวัดก็จัดการให้ฟรีทุกอย่างเพราะวัดคือที่พึ่งของประชาชน ส่วนกรณีที่มีการแชร์ออกไปนั้น เรื่องเกิดมาจากญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่งต้องการนำโลงศพ 3 ชั้น มาตั้งสวดที่วัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงไปแล้วว่าโลง 3 ชั้นไม่สามารถเข้าไปเผาในเมรุได้จึงอาจทำให้เขาเกิดความไม่พอใจ

ด้าน น.ส.วิรัญญา แก้วศรีนนท์ เจ้าของกิจการหีบศพ ซึ่งเป็นผู้ที่นำเรื่องราวดังกล่าวมาโพสต์ ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นตนไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีวัด แต่เพราะมีเพื่อนมาติดต่อว่าญาติเสียชีวิต และจะซื้อโลงศพจากที่ร้าน ตนจึงให้ไปสอบถามที่วัดก่อน เพราะเคยทราบมาว่าทางวัดจะมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่นำโลงข้างนอกเข้า เมื่อเพื่อนไปสอบถามก็ได้รับเอกสารชี้แจงค่าใช้จ่าย จึงส่งมาให้ดู ตนเห็นแล้วรู้สึกตกใจจึงนำไปโพสต์ เพราะมองว่าค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook