เศร้า! พบพะยูนตายทั้งกลมลอยกลางทะเล คาดถูกฆ่าตัดเขี้ยว

เศร้า! พบพะยูนตายทั้งกลมลอยกลางทะเล คาดถูกฆ่าตัดเขี้ยว

เศร้า! พบพะยูนตายทั้งกลมลอยกลางทะเล คาดถูกฆ่าตัดเขี้ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลด! อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง พบพะยูนเพศเมียตั้งท้องเสียชีวิต มีร่องรอยคล้ายถูกฆ่าเพื่อเอาเขี้ยว เร่งชันสูตรหาสาเหตุ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง พบพะยูนเสียชีวิต เบื้องต้นพบบาดแผลภายนอก และเขี้ยวบริเวณปากถูกตัด ก่อนส่งต่อศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลฯ ชันสูตรหาสาเหตุอย่างละเอียด

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.63 เวลาประมาณ 16.00 น. อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 เกาะกระดาน ว่าพบพะยูนเสียชีวิต 1 ตัว ลอยอยู่ในทะเล ระหว่างเกาะแหวนกับเกาะกระดาน หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

พะยูนที่พบเป็นเพศเมีย ความยาว 2.56 ซม. ความยาววัดแนบลำตัว 2.57 น้ำหนักประมาณ 300 กก. ลักษณะภายนอก มีบาดแผลประมาณ 3-4 นิ้ว บริเวณปากเหมือนถูกตัดเขี้ยวออกไป ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ประสานสัตวแพทย์ ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่างเพื่อชันสูตรหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม รายงานเพิ่มเติมว่า พะยูนที่ตายกำลังตั้งท้อง ร่องรอยว่าอาจถูกฆ่าและโดนตัดเขี้ยว สำหรับในกรณีถูกตัดเขี้ยวคาดว่าเพื่อนำไปขายเป็นเครื่องราง

ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุอีกว่า หากเป็นการตั้งใจฆ่า ถือเป็นความผิดทางกฎหมายร้ายแรงเพราะพะยูนเป็นสัตว์สงวน ผู้ที่ทำร้าย ฆ่า ขาย หรือครอบครอง มีโทษจำคุก 3-15 ปี ปรับ 3 แสน ถึง 1.5 ล้านบาท ทั้งจำทั้งปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook