มาร์ค ยอมรับ ปิยะพันธ์ ลาออก กตช.

มาร์ค ยอมรับ ปิยะพันธ์ ลาออก กตช.

มาร์ค ยอมรับ ปิยะพันธ์ ลาออก กตช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ"อภิสิทธิ์" ยอมรับ"ปิยะพันธ์"ลาออกกตช.แล้ว ไม่ยืนยันประชุมกตช.เมื่อใด เชื่อไม่กระทบตำรวจพูดลอยๆกตร.มีว่าที่ผบ.ตร.อยู่ในนั้นด้วย คงไม่มีใครทำให้เสียงาน

(3ต.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้พล.ต.อ. ธวัชชัย ภัยลี้ เป็นคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ลงมาแล้ว จะเรียกประชุมก.ต.ช.ได้หรือไม่ ว่า มีอีก 1 คนคือนายปิยะพันธ์ นิมมานเหมินท์ อดีตอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะกตช.ที่ลาออกไป แต่ตนเข้าใจหากจะเรียกประชุมก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีครบ เหตุผลของการลาออกนั้นตนยังไม่ได้ดูในใบลา ทราบแต่ว่า ใบลาออกมาถึงทำเนียบรัฐบาลในช่วงเย็นวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า ที่กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องมีก.ต.ช.ครบตามจำนวนนั้น นายกฯ กล่าวว่า สามารถที่จะประชุมได้ คราวที่แล้วก็ยังประชุมทั้งที่ก.ต.ช.มีไม่ครบ แต่การประชุมครั้งหน้าจะดูช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพราะว่าเป็น 2 จังหวะ คือส่วนที่จะเลือกให้ความเห็นชอบผู้บัญชา การตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)เป็นก.ต.ช.เต็มคณะ แต่ว่าในส่วนที่จะเลือกแทนเป็นก.ต.ช.เฉพาะที่เป็นโดยตำแหน่ง

เมื่อถามว่าถ้ายังไม่มีผบ.ตร.ที่มาจากการเลือกของก.ต.ช.ในส่วนของก.ตร.ก็จะไม่ยอมพิจารณาตำแหน่งอื่นนั้น นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ เพราะจากการสอบถามกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลรับผิดชอบก.ตร.ว่ากระทบหรือไม่นายสุเทพบอกว่าไม่กระทบ

เมื่อถามต่อว่า นายสุเทพ อาจจะไม่กระทบแต่คณะกรรมการในก.ตร.ไม่ยอมนั้น นายกฯกล่าวว่า ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกับก.ตร. เพราะความจริงจะมาบอกว่า ผบ.ตร.คนใหม่จะต้องมาช่วยดูนั้นจริง ๆ แล้วผบ.ตร.คนใหม่ก็นั่งอยู่ในนั้น(ก.ตร.)อยู่แล้ว ไม่เฉพาะพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผบ.ตร. ทุกคนก็นั่งอยู่ในนั้น ทุกคนที่มีคุณสมบัติก็มีส่วนอยู่แล้ว

ถามว่าภายในเดือนนี้จะเรียกประชุม ก.ต.ช.ได้เลยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนบริหารจัดการเรียบร้อยเมื่อไรก็เรียก ยังไม่สามารถตอบได้ และช่องว่างที่เกิดขึ้นตรงนี้ยืนยันได้ว่าจะไม่กระทบ เพราะเรื่องงานได้คุยกับพล.ต.อ.ปทีป แล้ว พล.ต.อ.ปทีปยืนยันว่าไม่มีปัญหา ตนให้เร่งรัดเรื่องสำคัญ ๆ ที่ประชาชนสนใจอาทิเรื่องตู้ม้า ปัญหายาเสพติด

เมื่อถามย้ำว่า การบริหารจัดการที่กล่าวไปนั้นมันยากหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ไม่ง่าย แต่ก็ทำได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook