เก็บฉี่หลินปิง ตรวจวัดฮอร์โมนครั้งแรก

เก็บฉี่หลินปิง ตรวจวัดฮอร์โมนครั้งแรก

เก็บฉี่หลินปิง ตรวจวัดฮอร์โมนครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายุเข้า 129 วัน สุขภาพโดยรวมอยู่ในเกณฑ์แข็งแรง เดินคล่องขึ้น เก็บตัวอย่างฉี่ได้แล้ว แช่ตู้ติดลบเตรียมตรวจต่อ

น.ส.อรทัย จตุรภัทรวงศ์ นักวิจัยประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้แพนด้าน้อยหลินปิงมีอายุได้ 129 วัน น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่10 กิโลกรัมแล้ว ส่วนความยาวลำตัวเท่าเดิมอยู่ที่ 73 เซนติเมตร สุขภาพโดยรวมแข็งแรงอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ

ช่วงเวลาที่อยู่ในคอกกักหากเป็นช่วงที่แม่หลินฮุ่ยหลับและไม่ถูกแม่รั้งตัวเอาไว้มักจะใช้เวลาในการหัดเดินไปมาในคอกและงีบหลับหลังจากเหน็ดเหนื่อยเป็นส่วนใหญ่ ทำให้มีพัฒนาการด้านการเดินที่คล่องแคล่วขึ้นและขามีพลังแข็งแรงอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งสังเกตเห็นแล้วว่าถึงขั้นเริ่มวิ่งได้ในระยะ 1-2 วันที่ผ่านมา ซึ่งหลังเดินได้คล่องขึ้น หลินปิงมักจะลุกขึ้นวิ่งตามหลังแม่ในยามที่แม่ลุกเดินเพื่อไปกินไผ่และขับถ่าย

น.ส.อรทัย กล่าวว่า ข่าวดีอีกอย่างของทีมวิจัยและพี่เลี้ยงแพนด้าวันนื้คือเราสามารถเก็บฉี่ของหลินปิงไว้ได้ถึง 15 ซีซี หลังจากที่พบว่าแม่หลินฮุ่ยทำการกระตุ้นลูกด้วยการเลียก้นจนหลินปิงฉี่ออกมาไม่ต่ำกว่า100 ซีซี ซึ่งคาดว่าเกิดจากหลินปิงกินนมแม่ในปริมาณที่มากพอ

ที่ผ่านมาเราได้พยายามเก็บตัวอย่างฉี่ของหลินปิงมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผลเนื่องจากหลินฮุ่ยจะชิงกินอึและฉี่ของลูกจนหมดเกลี้ยง แต่ครั้งนี้ปริมาณฉี่ของหลินปิงมีมาก ทีมวิจัยจึงใช้เข็มฉีดยาดูดเก็บจากพื้นในคอกกักนำไปบรรจุขวดและแช่ใส่ตู้แช๋ในอุณหภูมิติดลบ เพื่อเก็บไว้เป็นตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจระดับฮอร์โมนของหลินปิงเพื่อการศึกษาวิจัย โดยในวันที่ 5 ต.ค.นี้จะนำตัวหลินปิงออกมาตรวจสุขภาพตามกำหนดเพื่อติดตามพัฒนาการด้านอื่นๆ ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook