ชาวเน็ตจี้รัฐบาล #ตรวจโควิดฟรี หลังสมุทรสาครติดเชื้อพุ่งปรี๊ด-ลั่นวัคซีนต้องได้ฉีดทุกคน

ชาวเน็ตจี้รัฐบาล #ตรวจโควิดฟรี หลังสมุทรสาครติดเชื้อพุ่งปรี๊ด-ลั่นวัคซีนต้องได้ฉีดทุกคน

ชาวเน็ตจี้รัฐบาล #ตรวจโควิดฟรี หลังสมุทรสาครติดเชื้อพุ่งปรี๊ด-ลั่นวัคซีนต้องได้ฉีดทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์เรียกร้องให้รัฐบาลให้บริการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนทำให้แฮชแท็ก #ตรวจโควิดฟรี ติดอันดับความนิยมในเว็บไซต์ดังกล่าวในอันดับต้นๆ เมื่อคืนวันเสาร์ (19 ธ.ค.)

แฮชแท็ก #ตรวจโควิดฟรี ถูกพูดถึงอย่างมาก หลังจากผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร และอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงเมื่อคืนวันเดียวกัน ว่าพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ระลอกล่าสุด ที่มีศูนย์กลางการแพร่ระบาดในตลาดค้าอาหารทะเลแห่งหนึ่งในย่านมหาชัย เพิ่มอีก 516 คน มาอยู่ที่ 548 คน จากการสุ่มตรวจ 1,192 ราย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนมองว่า รัฐบาลควรนำงบประมาณมาสนับสนุนการให้ประชาชนได้ตรวจหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้แล้ว เพราะการระบาดระลอกล่าสุดมีการสุ่มตรวจแล้วพบว่ามีคนที่ไม่แสดงอาการจำนวนมาก การตรวจจะช่วยให้ภาครัฐทราบสถานการณ์การระบาดได้ง่ายขึ้น ที่จะส่งผลให้ควบคุมการแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ยกราคาการตรวจหาโรคโควิด-19 ของโรงพยาบาลต่างๆ มาเปรียบเทียบ ซึ่งพบว่ามีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2,500 บาท เรื่อยไปจนถึงหลักหมื่นบาทสำหรับโรงพยาบาลบางแห่ง ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมากเมื่อเทียบกับรายได้ของประชาชนจำนวนมากในประเทศ

หลายคนระบุว่า แม้ที่ผ่านมา รัฐบาลจะอนุญาตให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือเข้าข่ายเสี่ยงสูงตรวจฟรีก็จริง แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับที่ จ.สมุทรสาคร พบว่า ผู้ที่ตอนแรกที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ที่ถูกสุ่มตรวจ ก็ยังติดเชื้อได้ ทำให้หลายความเห็นมองว่า การตรวจฟรีจึงจำเป็น

ขณะเดียวกัน บางความเห็นก็ยังยกบริการตรวจโควิด-19 ฟรีในเกาหลีใต้ มาเป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นข้อเสนอให้ภาครัฐพิจารณาด้วย

ทุกคนต้องเข้าถึงวัคซีน

นอกจากนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็พูดถึงวัคซีนโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลสั่งซื้อจากบริษัทยา แอสตร้าเซนเนก้า ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร มา 26 ล้านโดส ว่าไม่เพียงพอกับประชาชนทุกคน เพราะแต่ละคนต้องใช้ 2 โดส จึงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน

บางความเห็นโพสต์ในทำนองว่า การให้ตรวจโควิด-19 ฟรี และการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน นี่แหละคือภารกิจเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำในยุคนี้ และควรนำงบประมาณมาใช้ให้ถูกจุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook