หมอทวีศิลป์ เผยวิธีคุมโควิด-19 สมุทรสาคร ปิดตายให้แรงงานอยู่ในพื้นที่ รอให้หายเอง

หมอทวีศิลป์ เผยวิธีคุมโควิด-19 สมุทรสาคร ปิดตายให้แรงงานอยู่ในพื้นที่ รอให้หายเอง

หมอทวีศิลป์ เผยวิธีคุมโควิด-19 สมุทรสาคร ปิดตายให้แรงงานอยู่ในพื้นที่ รอให้หายเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (20 ธ.ค.63) เมื่อเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายงานถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ล่าสุด สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ในไทยวันนี้ (20 ธ.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 576 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรวมสะสมทั้งสิ้น 4,907 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 4,041 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 806 ราย เสียชีวิตสะสม 60 ราย

โดยการติดเชื้อในประเทศไทย อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคและประวัติเสี่ยง 19 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับเคสผู้ป่วยหญิงวัย 67 เจ้าของแพกุ้ง ที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย แต่มีรายหนึ่งเป็นชายวัย 20 ปี ที่อาการหนัก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งในจำนวน 19 คน มีผู้ติดเชื้อสัญชาติเมียนมา 1 ราย ที่เหลืออีก 18 รายเป็นคนไทย

สำหรับผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนจำนวน 516 ราย เป็นการระดมตรวจในพื้นที่หอพักคนงานเมียนมา ที่เป็นสถานที่แออัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง มาตรการคือให้แรงงานที่ติดเชื้ออยู่กับที่ ห้ามเดินทาง ห้ามเคลื่อนย้าย ซึ่งขณะนี้มีการกันพื้นที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร และหอพักศรีเมือง ไม่ให้มีการเข้าและออกโดยเด็ดขาด ซึ่งทางการจะมีการส่งอาหารเข้าไปให้

โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ จึงให้กักตัวอยู่แต่ในที่พักดูแลกันเอง และให้สังเกตตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเชื่อว่าโรคจะหายไปเองเนื่องจากติดเชื้อน้อยไม่แสดงอาการ แต่หากมีผู้ป่วยรายใดมีอาการป่วยมากก็จะนำตัวออกมารักษาเป็นกรณีไป 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค เตรียมค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน 10,300 ตัวอย่าง ในพื้นที่ตลาดไทย, ตลาดแม่พ่วง, หอพักตลาดไทยยูเนียน, บ้านเอื้ออาทรท่าจีน, ตลาดเคหะนาดี, ตลาดโกรกกราก, ตลาดนัด และหอพัก มหาชัยนิเวศ

ผลการค้นหาผู้ติดเชื้อที่สมุทรสาคน ตรวจไปแล้ว 1,191 ราย พบติดเชื้อ 519 วันนี้เวลา 15.00 น. (20 ธ.ค.63) จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง คาดว่าจะรู้ผลตรวจจากเคสตลาดกลางกุ้งจำนวน 1,453 ราย 

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้ระบุว่า การระบาดในรอบนี้ ไม่ถือว่าเป็นการระบาดระลอก 2 แต่เป็นการระบาดรอบใหม่ เนื่องจากไม่เชื่อมโยงกับการระบาดในรอบแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook