ฝนตกต่อเนื่อง"ลำพูน-เชียงใหม่"อ่วม

ฝนตกต่อเนื่อง"ลำพูน-เชียงใหม่"อ่วม

ฝนตกต่อเนื่อง"ลำพูน-เชียงใหม่"อ่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ลำพูน-เชียงใหม่"อ่วมหลังพายุกิสนาถล่ม น้ำป่าไหลทะลักลงลำน้ำหลายสายจนล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนปชช.เสียหายหนัก

(4ต.ค.) สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคเหนือ หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเพราะได้รับอิทธิพลจากพายุกิสนา ล่าสุดที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ระดับน้ำลดลงตามลำดับแล้ว หลังน้ำป่าไหลลงมาสมทบในแม่น้ำลี้และไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรสูง 1-2 เมตร และยังไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตรจนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งนายดิเรกกช ภณก้อนกลับ ผู้ว่าราชการจ.ลำพูนได้ประกาศให้อ.ลี้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

นายชุมพร อินตะเทพ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายพบว่ามีบ้านเรือนราษฎรทั้งหมด 8 ตำบล คือ ต.ลี้ ต.ก้อ ต.นาทราย ต.ดงดำ ต.แม่ลาน ต.แม่ตื่น ต.ป่าไผ่ ต.ศรีวิชัย มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 970 หลังคาเรือน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 3,500 คน พื้นที่ทางการเกษตร แบ่งเป็น พืชไร่ 1,000 ไร่ สวนผลไม้ 500 ไร่ บ่อปลา 70 บ่อ ถนนลูกรัง 5 สาย ฝาย 2 แห่ง ลำเหมือง 5 แห่ง

นอกจากนี้น้ำในแม่น้ำลี้ได้กัดเซาะคอสะพาน คสล.ที่ต.บ้านก้อเสียหาย 1 แห่ง รวมทั้งมีสะพานอีกประมาณ 8 แห่งในตำบลต่างที่ถูกน้ำกัดเซาะ รวมมีสะพานได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 9 แห่ง

ส่วนความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน หน่วยงานต่างๆได้เข้าไปให้การช่วยเหลือแล้วตั้งแต่วานนี้ ส่วนวันนี้ (4 ต.ค.) สำนักงานปภ.และจ.ลำพูนได้เตรียมนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนเพิ่มเติม และได้รับการประสานจากมูลนิธิราชปชานุเคราะห์ ได้ประสานเพื่อเตรียมนำถุงยังชีพจำนวน 1,000 ชุดมามอบให้ราษฎรในวันที่ 7 ต.ค.นี้

ทั้งนี้แม้ระดับน้ำที่ท่วมในอ.ลี้จะลดลงแต่ได้ไหลไปตามลำน้ำไปยังอ.บ้านโฮ่ง ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นคาดว่าระดับน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ ม. 4 และ 5 ของต.บ้านโฮ่งในช่วงบ่ายถึงค่ำวันนี้ และน้ำจะไหลไปตามลำน้ำลี้ไปยังอ.เวียงหนองล่อง ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปิงต่อไป

สำนักงาน ปภ.ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่จับติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมอพยกราษฎรออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยทันทีหากระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง แต่จนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังไม่สูงเกินวิกฤตเพราะฝนได้หยุดตกแล้ว

ด้านจ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในอ.อมก๋อย และดอยเต่า เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 ต.ค.) นายไพโรจน์ แสงภูวงษ์ รองผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เข้าไปสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

นายประจญ กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายในพื้นที่อ.อมก๋อย มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 4 ตำบล คือ ต.อมก๋อย ต.ยางเปียง ต.แม่ตืน และต.ม่อนจอง โดยเฉพาะที่ต.แม่ตืนและม่อนจอง น้ำป่าไหลลงสมทบในลำน้ำแม่ตื่นจนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายค่อนข้างหนัก มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 3,000 - 4,000 คน พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด สะพานเสียหาย 6 แห่ง ถนนชำรุดหลายจุดเพราะถูกดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้

ส่วนที่อ.ดอยเต่า มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย คือ ต.ดอยเต่า ต.โป่งทุ่ง เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่หาล้นอ่างเก็บน้ำ และระดับน้ำในลำน้ำแม่ตูและห้วยนาทรายก็เอ่อล้นไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะนี้ยังไม่สามารถสำรวจตัวเลขความเสียหายได้เพราะระดับน้ำยังไม่ลดระดับ

สำนักงานปภ.ได้ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว 2 ชุดเข้าไปในพื้นที่เพื่อเปิดเส้นทาง รวมทั้งนำถุงยังชีพ 2,000 ชุดไปแจกจ่าย ขณะเดียวกันหน่วยงานต่างๆเช่น ทหาร อบจ.เชียงใหม่ ได้ส่งทหาร และเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือเพื่ออพยพราษฎรออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook