เชียงใหม่ สั่งจำกัดเดินทางคน 3 ตำบลอำเภอแม่อาย หลังสาวอยุธยาติดโควิด-19

เชียงใหม่ สั่งจำกัดเดินทางคน 3 ตำบลอำเภอแม่อาย หลังสาวอยุธยาติดโควิด-19

เชียงใหม่ สั่งจำกัดเดินทางคน 3 ตำบลอำเภอแม่อาย หลังสาวอยุธยาติดโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ แถลงถึงกรณีที่มีข่าวจากจังหวัดอยุธยา แถลงพบหญิงป่วยโควิด 1 ราย เผยไทม์ไลน์ เดินทางกลับมาจากเชียงใหม่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่มีอาการ จำนวน 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 29 ปี อาชีพรับจ้างร้านเสริมสวย ใน จ.เชียงใหม่

ไทม์ไลน์สาวอยุธยากลับจากแม่อาย

  • 16 ธ.ค. 
    • โดยสารมากับรถบัสสองชั้น ท่าตอน-กรุงเทพมหานคร นั่งมาชั้นล่าง มาด้วยกัน 3 คน ผู้ป่วยสวมหน้ากากตลอดเวลา 
  • 17 ธ.ค.
    • 05.00 น. เดินทางถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ลงรถที่บริเวณต่างระดับบางปะอินถนนสายเอเชีย นั่งวินรถจักรยานยนต์ กลับบ้านพักใน อ.บางปะอิน

  • 18 ธ.ค. 
    • 10.30 น. นั่งท้ายรถกระบะ เดินทางมาตรวจ หาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ที่โรงพยาบาลบางปะอิน  
  • 19 ธ.ค.
    • 08.00 น. ไปเดินซื้อของที่ตลาดเช้า (ตลาดหมู่บ้านศรีทอง) อ.บางปะอิน วันเดียวกันทราบผลตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่ไม่มีอาการ และเข้ารับการรักษาตัวทันทีที่โรงพยาบาล 

เสี่ยงสูง 9 ราย ต่ำ 11 รอผลตรวจ

ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่อาย ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค เบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว มีภูมิลำเนา จ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางเข้ามาทำงานที่ร้านเสริมสวยใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา

ขณะนี้ได้สอบสวนหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 9 ราย เป็นผู้อยู่ร่วมบ้านและร้านเสริมสวย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 11 ราย ผู้สัมผัสทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ในวันนี้ (20 ธ.ค.) ขณะนี้รอผลตรวจ 

7 มาตรการเข้มโควิด-จำกัดเดินทางคน 3 ตำบล

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ออกคำสั่งและมาตรการในการควบคุมป้องกันโรคสำหรับกรณีพบผู้ติดเชื้อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และมีประวัติเดินทางจาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ดังนี้ 

  1. จำกัดการเดินทางของประชาชนใน 3 ตำบล (ตำบลท่าตอน ตำบลมะลิกา และตำบลแม่อาย) โดยขอความร่วมมือประชาชนพักอยู่ในที่พักของตนเอง พร้อมสังเกตอาการตนเอง หากมีความจำเป็นต้องเดินทางให้แจ้งความจำเป็นต่อทีมโควิดชุมชน เพื่อแจ้งให้ รพ.สต. ออกใบรับรองการเดินทางออกนอกพื้นที่ 
  2. ขอความร่วมมือให้ประชาชนเคร่งครัดในมาตรการการป้องกันโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่าง สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงให้ทำการกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด
  3. เร่งรัดการค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ โดยพิจารณาถึงลำดับความสำคัญของความเสี่ยงของแต่ละกลุ่ม
  4. ให้สถานที่และสถานบริการทุกแห่งยกระดับการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าใช้บริการอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานของ ศบค. 
  5. ให้ทาง อ.แม่อาย ดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจบริเวณเขตติดต่อในพื้นที่ของ 3 ตำบล คือ ตำบลท่าตอน ตำบลมะลิกา และตำบลแม่อาย   
  6. บูรณาการทีมตรวจคัดกรองจากจังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอข้างเคียง เพื่อดำเนินการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เสี่ยงให้แล้วเสร็จภายใน3 วัน 
  7. ปิดโรงเรียนในพื้นที่ 3 ตำบล เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-23 ธ.ค. 63 สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาใน 3 ตำบล (ท่าตอน มะลิกา แม่อาย) ที่เดินทางไปเรียนในโรงเรียนต่างพื้นที่ ให้หยุดเรียนโดยสถานศึกษาไม่นับเป็นวันลา ส่วนการปิดสถานศึกษาอื่นๆ ให้อยู่ดุลยพินิจของคณะกรรมการควบคุมโรคระดับอำเภอ พร้อมแจ้งให้คณะกรรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัดทราบทุกครั้ง 

ตรวจเชื้อคนขายอาหารทะเลเมืองเชียงใหม่

สำหรับมาตรการการป้องกันควบคุมโรคกรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีมาตรการ ดังนี้ 

  1. ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง (สมุทรสาคร) ตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค. จนถึงปัจจุบัน ให้มาแสดงตัวต่อเจ้าพนักงานโรคติดต่อในพื้นที่ และทำการกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการในที่พักอาศัยของท่าน จนครบ 14 วัน (สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุ ให้รายงานตัวต่อที่ทำงานตัวเอง และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกคน พร้อมทั้งให้คุมไว้สังเกตอาการ)  
  2. ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ในผู้ปฏิบัติงานในห้องเย็นที่รับสินค้าจากสมุทรสาคร
  3. ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ในผู้ปฏิบัติงานในตลาดที่มีการขายอาหารทะเล
    • ตลาดเมืองใหม่ (22 ธ.ค. 63)
    • ตลาดคำเที่ยง-ป่าแพ่ง (21 ธ.ค. 63)
    • ชุมชนอุ่นอารี (23 ธ.ค. 63)
    • ชุมชนป่าแพ่ง
    • ตลาดวโรรส
    • ตลาดต้นลำไย
    • ตลาดสันป่าข่อย
    • ตลาดประตูเชียงใหม่
    • กาดก้อม
    • ตลาดต้นพะยอม 
  1. ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ในผู้ปฏิบัติงานในร้านขายอาหารทะเล 
  2. ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง (สมุทรสาคร) เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ทุกช่องทาง (ท่าอากาศยานเชียงใหม่ สถานีขนส่งอาเขต และสถานีรถไฟเชียงใหม่) ให้แสดงตน และกรอกข้อมูลใน Application CM-CHANA เพื่อติดตามตัว และส่งข้อมูลให้พื้นที่ดำเนินการติดตามในการกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการในที่พักอาศัยของท่าน 
  3. ให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ไทม์ไลน์ของผู้ป่วย และข้อมูลสถานการณ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง
  4. ให้กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประสานข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กรณีมีการประกาศเพิ่มพื้นที่ที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน พร้อมแจ้งให้ทุกอำเภอทราบทันที

ขอเน้นย้ำให้ประชาชนทั่วไป ช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ กรณีพบผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (จ.สมุทรสาคร) เข้ามาพักอาศัยในชุมชนของท่าน และขอให้ติดตามข้อมูลจากศบค. หรือจากหน่วยงานของรัฐ และปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรค ได้แก่ การใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ สแกนไทยชนะเมื่อเข้าสู่พื้นที่สาธารณะ ซึ่งจะเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดโรค 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook