อดีต รมว.คลังญี่ปุ่นฉาวเมาประชุมจี-7 ตายปริศนาคาเตียง

อดีต รมว.คลังญี่ปุ่นฉาวเมาประชุมจี-7 ตายปริศนาคาเตียง

อดีต รมว.คลังญี่ปุ่นฉาวเมาประชุมจี-7 ตายปริศนาคาเตียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบศพ"โซอิชิ นาคางาวะ"อดีตขุนคลังของญี่ปุ่น ซึ่งยอมลาออกเพราะไปออกอาการเมาให้เห็นระหว่างไปร่วมประชุมจี-7 ที่อิตาลี่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พบนอนตายปริศนาคว่ำหน้าบนเตียงที่บ้านพักในกรุงโตเกียว ตำรวจเร่งสอบหาสาเหตุ ทราบแต่ว่ากินยานอนหลับเข้าไป แต่ฆ่าตัวตายเป็นไปได้น้อยมาก เพราะไม่พบจดหมายลาตายหรือเงื่อนงำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า โฆษกสำนักงานตำรวจญี่ปุ่นแถลงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบเพื่อพิสูจน์สาเหตุการตายของนายโซอิชิ นาคางาวะ วัย 56 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ซึ่งพบกลายเป็นศพนอนตายคว่ำหน้าอยู่บนเตียงในห้องนอน ที่บ้านพักของเขาในย่านเซตากายาของกรุงโตเกียว โดยภรรยาเป็นผู้ไปพบศพคนแรกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งความเป็นไปได้ที่จะเป็นการฆ่าตัวตายนั้น น้อยมาก โดยแหล่งข่าวตำรวจระบุว่า เขากินยานอนหลับก่อนเสียชีวิต ไม่มีร่องรอยบาดแผลตามร่างกาย และ ไม่พบจดหมายลาตาย รวมถึงการตายแบบมีเงื่อนงำแต่อย่างใด

ด้านนายฮิโรฮิซา ฟูจิอิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนปัจจุบันของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่เดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ จี-7 ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของนายนาคางาวะ ซึ่งเคยทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้อย่างดี และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งสำหรับการเสียชีวิตของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผู้นี้

นายนาคางาวะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อแสดง ความรับผิดชอบโดยยืนกรานปฏิเสธว่า ไม่ได้มีอาการเมาสุราแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะกินยาแก้หวัดเข้าไป ระหว่างแถลงข่าวของการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การคลังของกลุ่มประเทศจี-7 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี แม้ได้ปรากฏเป็นภาพข่าวของเขาในท่าทางง่วงนอนและพูดจาผิด ๆ ถูก ๆ เผยแพร่ไปทั่วโลกก็ตาม ซึ่งการลาออกของเขานี้ก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อคณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ และ พรรคเสรีประชาธิปไตยของเขา จนต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา และ ตัวนายนาคางาวะ ก็แพ้เลือกตั้งที่นั่งในสภาด้วยเช่นกัน

สำหรับประวัติของนายนาคางาวะนั้น จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตเกียว และ ยึดมั่นแนวอนุรักษนิยม รวมถึงเดินตามรอยของผู้เป็นพ่อ ในการเข้าสู่วงการเมือง คือ นายอิชิโร นาคางาวะ อดีต ส.ส.ผู้คร่ำหวอดจากพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกินยาฆ่าตัวตายที่ห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่งเมื่อปี 2526 หลังไม่ประสบผลสำเร็จในการขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะมีอายุได้ 57 ปีเท่านั้น ส่วนนายนาคางาวะเองก็ถือว่าเป็นดาวรุ่งคนหนึ่งในพรรคที่อาจก้าวขึ้นถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เคย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ พาณิชย์ อุตสาห กรรม และเกษตร ผู้ใกล้ชิดต่างยืนยันว่าเขามีสุขภาพแข็งแรงดี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook