ประจวบหวั่นโควิดระบาด หลังน้องสาวเจ้าของแพกุ้งติดเชื้อ! พบมาทำงานในพื้นที่

ประจวบหวั่นโควิดระบาด หลังน้องสาวเจ้าของแพกุ้งติดเชื้อ! พบมาทำงานในพื้นที่

ประจวบหวั่นโควิดระบาด หลังน้องสาวเจ้าของแพกุ้งติดเชื้อ! พบมาทำงานในพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แถลงข่าววันนี้ (22 ธ.ค.) พร้อมกับนายสุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขของจังหวัด แสดงความกังวลว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อาจระบาดในพื้นที่ หลังจากทราบส่วนกลางแจ้งเข้ามาว่า น้องสาวผู้ป่วยคนแรกของ จ.สมุทรสงคราม ก็ติดเชื้อด้วย และมาทำงานใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้

"เราได้รับทราบในเรื่องของไทม์ไลน์ในช่วงของวันต่างๆ ว่า เขาได้ไปสัมผัสบุคคลใด สถานที่ใด ซึ่งถือว่าบุคคลต่างๆ เนี่ย ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่เสี่ยงที่จะต้องมีการตรวจโดยสาธารณสุขจังหวัดและทีมงาน" นายพรหมพิริยะ กล่าว

นายสุริยะ อธิบายว่า ผู้ป่วยคนนี้เป็นเพศหญิง อายุ 54 ปี ทำงานเป็นพนักงานของรัฐใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ไปตรวจเชื้อพบที่กรุงเทพมหานคร จึงนับเป็นผู้ป่วยของกรุงเทพมหานคร แต่ก็มีการสัมผัสใกล้ชิดใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้วย และที่ จ.สมุทรสาคร ด้วย เพราะไปเยี่ยมคุณแม่ที่ป่วยติดเตียง

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายนี้

10-13 ธ.ค.

  • อาศัยที่คอนโดมิเนียมที่ย่านรามคำแหง กรุงเทพมหานคร

13 ธ.ค.

  • เยี่ยมแม่ที่ จ.สมุทรสาคร ที่ป่วยติดเตียง และโอบกอดแม่
  • เดินทางกลับ จ.ประจวบคีรีขันธ์

14 ธ.ค.

  • 10.00-12.00 น. ประชุมที่ห้องประชุมศุลกากร ด่านสิงขร ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และผู้ประกอบการประมาณ 15 คน
  • 18.000-21.00 น. รับประทานอาหารกับเพื่อนร่วมงาน 2 คน และเพื่อนสนิท ที่ห้องอาหารเดอะวิว โรงแรมหาดทอง อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

15 ธ.ค.

  • ทำงานที่ด่านศุลกากร จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • 18.00-20.00 น. ทานอาหารเย็นในงานเลี้ยงต้อนรับ ที่ร้านอาหารอ่าวน้อยซีฟู้ด อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์กับบุคลากรทั้งหมดในหน่วยงาน

16 ธ.ค.

  • ทำงานที่ด่านศุลกากร
  • 18.00 น. รับประทานอาหารกับเพื่อนร่วมงาน 2 คน และเพื่อนสนิท ที่ร้านอาหารเพลินสมุทร

17 ธ.ค.

  • 11.00-13.30 น. ไปห้างแม็คโคร อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กับเพื่อนร่วมงาน 1 คน และเพื่อนสนิท

18 ธ.ค.

  • ครอบครัวโทรมาแจ้งว่าแม่ติดเชื้อโควิด-19
  • 12.00 น. กลับมาพักที่คอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครกับเพื่อนสนิทด้วยรถยนต์ส่วนตัว

19 ธ.ค.

  • ไอ มีน้ำมูก
  • ตรวจที่โรงพยาบาลวชิระ กรุงเทพมหานคร

20 ธ.ค.

  • ส่งตัวอย่างไปตรวจที่คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล

21 ธ.ค.

  • ผลแล็บยืนยันว่าติดเชื้อ

ลุยตรวจ-ทำงความสะอาดด่านศุลกากร

นายสุริยะ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยว่า ทีมสอบสวนโรคได้ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้แล้วค่อนข้างละเอียด แต่ยังไม่ครบทั้งหมด เพราะผู้ป่วยมักตัดสายโทรศัพท์ทิ้ง อ้างว่ามีผู้โทรมาจำนวนมาก และต้องเล่าไทม์ไลน์หลายครั้ง

นอกจากนี้ นายสุริยะ เล่าว่า เมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัดเก็บตัวอย่างของบุคลากรที่ทำงานในด่านศุลกากร จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วทั้ง 28 คน แต่ยังเหลืออีก 3 คนที่ไม่อยู่ในที่ทำงานในวันที่ไปเก็บตัวอย่าง

นายสุริยะ บอกอีกว่า วันนี้ (22 ธ.ค.) ตนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนำน้ำยาทำความสะอาดไปยังที่ทำงานของผู้ติดเชื้อ และให้คำแนะนำว่าจะต้องทำความสะอาดอย่างไรบ้าง เบื้องต้นพบว่ามีการเว้นระยะห่างค่อนข้างดี ความเสี่ยงในการติดเชื้อน่าจะต่ำ แต่ยังมีโอกาสอยู่ จึงต้องทำความสะอาดอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ เพื่อป้องกัน และเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดี

ร้านอาหารเดอะวิว ที่ผู้ติดเชื้อไปใช้บริการร่วมกับเพื่อนร่วมงานและเพื่อนสนิท นั้น นายสุริยะ เผยว่า ให้ความร่วมมือในการทำความสะอาดเป็นอย่างดี ขณะที่ร้านอาหารเพลินสมุทร ทราบเรื่องนี้มาแล้วตั่งแต่ยังเป็นกระแสข่าวลือ จึงทำความสะอาดร้านไปแล้วเมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) และในวันนี้ (22 ธ.ค.) อีก 1 รอบ และปิดในวันนี้ ก่อนจะเปิดให้บริการในวันนี้

ขณะเดียวกัน ร้านอาหารอ่าวน้อยซีฟู้ด ก็มีการล้างโต๊ะ ขัดพื้น และทำความสะอาดทั้งหมด 

ส่วนห้างแม็คโครก็จะนำทีมงานมาทำความสะอาดในวันนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 22.00 น. คาดว่าใช้เวลา 4 ชั่วโมง และเมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า ขณะที่ผู้ป่วยมาใช้บริการมีคนน้อย แต่จะตรวจสอบอาการของพนักงานที่ให้บริการผู้ติดเชื้ออย่างใกล้ชิด ซึ่งห้ามแม็คโครจะกลับมาให้บริการเวลา 06.00 น. วันพุธ (23 ธ.ค.)

นายสุริยะ เผยว่า ขณะนี้มีการเฝ้าระวังและติดตามอาการของพนักงานเสิร์ฟร้านอาหารทุกคน และพนักงานคิดเงิน (แคชเชียร์) ของห้างแม็คโครแล้วด้วย

ลูกพนักงานศุลกากรไม่ติดโควิด

นายสุริยะ บอกอีกว่า เจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ลูก 3 คนของพนักงานศุลกากรที่ทำงานที่เดียวกับผู้ป่วย หยุดเรียน และผลตรวจร่างกายไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่จะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ (บิ๊กคลีนนิง) พรุ่งนี้ (23 ธ.ค.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook