สะพัดสูตรปรับเร็ว! ดัน กอร์ปศักดิ์ เลขาฯนายกฯ สามสี เสียบเก้าอี้รองนายกฯ ตีกันปชป.กระเพื่อม

สะพัดสูตรปรับเร็ว! ดัน กอร์ปศักดิ์ เลขาฯนายกฯ สามสี เสียบเก้าอี้รองนายกฯ ตีกันปชป.กระเพื่อม

สะพัดสูตรปรับเร็ว! ดัน กอร์ปศักดิ์ เลขาฯนายกฯ สามสี เสียบเก้าอี้รองนายกฯ ตีกันปชป.กระเพื่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มาร์ค"วางสเปคหาคนมารับตำแหน่งแทน"นิพนธ์"ให้ได้ในสัปดาห์นี้ บอกหากจำเป็นก็ต้องปรับ ครม. สะพัดสูตรดัน"กอร์ปศักดิ์"เลขาฯนายกฯ "สามสี"เสียบเก้าอี้รองฯยังมาแรง "สุเทพ"ไปอีกทาง ยืนกรานไม่ปรับ ครม. อ้างคุยพรรคร่วมแค่เรื่อง รธน.

สะพัดใช้สูตรเดิมแก้"นิพนธ์"ออก

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ภายหลังนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ที่ลาออก จากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางกลุ่มกังวลว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณคล้ายการประกาศสงคราม เพราะนายนิพนธ์เคยเป็นตัวเชื่อมมาตลอด มี ส.ส.กทม.คนหนึ่งโวยวายกับเพื่อน ส.ส.ด้วยกันว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร.เป็นใคร ทำไมต้องเอาพรรคไปเสี่ยงแบบนี้ ขณะที่มีบางคนถึงกับเข้าไปถามกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ โดยตรงว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งนายสุเทพก็ตอบได้เพียงว่า "ให้ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ"

สำหรับการหาคนมาแทนนายนิพนธ์นั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนพยายามตรวจสอบข่าว และได้ข้อมูลมาตรงกันว่า นายอภิสิทธิ์อาจขยับนายกอร์ปศักดิ์จไปเป็นเลขาธิการนายกฯ และให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ดำรงตำแหน่งรองนายกฯแทน โดยจะมีการปรับ ครม.เพียงตำแหน่งเดียว และจะต้องทำด้วยความรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรค คาดว่าจะมีความชัดเจน หลังนายกอร์ปศักดิ์เดินทางกลับจากประเทศอินเดียวันที่ 6-8 ตุลาคมนี้

ส่วนกรณีที่กังวลกันว่าจะมี ส.ส.บางกลุ่มออกมาทวงตำแหน่ง จนทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรค โดยเฉพาะ ส.ส.หนุ่มกลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ล่าสุดแกนนำพรรคสายของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ได้เข้าไปพูดคุยกับนายเฉลิมชัยเพื่อไม่ให้เคลื่อนไหวแล้ว

"มาร์ค"วางสเปคหาคนแทน"นิพนธ์"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุจะพิจารณาบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแทนนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ที่ลาออกไปให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ และหากมีความจำเป็นต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อันเนื่องมาจากต้องสลับให้รัฐมนตรีบางคนไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ และแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างก็จะปรับ

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อบ่ายวันที่ 5 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้รับทราบ นายนิพนธ์ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยยื่นใบลาออกมาตั้งแต่ วันที่ 30 กันยายน และมีผลตั้งแต่วันนั้น โดยจะพยายามพิจารณาแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งแทนให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ ผู้สื่อข่าวถาม นายนิพนธ์ให้เหตุผลในการลาออกอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้ให้ครับ

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงคุณสมบัติเลขาธิการนายกฯว่า กำลังมองในเชิงลักษณะของการติดตามงานของรัฐบาล เพราะตอนนี้ผ่านมา 9 เดือนแล้ว มีงานที่ออกไปเยอะ และจากนี้จะมีนโยบายใหม่ๆ ตามออกมาอีก แต่ขณะนี้ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เรื่องของการติดตามงานยังเป็นจุดอ่อนอีกจุดหนึ่ง ดังนั้นจะต้องหาคนที่มาทำงานนี้ได้

ไม่ปิดทางปรับ-"สามสี"แค่ข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องมีคุณสมบัติในการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คนเป็นเลขาฯ ก็ต้องประสานงานได้อยู่แล้ว ซึ่งถ้ามีความเชี่ยวชาญหลายๆ ด้านได้ยิ่งดี เมื่อถามว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในแคนดิเดตด้วยหรือไม่ เพราะนายกฯไปคุยกับนายกอร์ปศักดิ์ถึงบ้านพักย่านถนนรามคำแหง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมคุยกับนายกอร์ปศักดิ์อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า จะนำไปสู่การปรับ ครม.พร้อมกันหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "อะไรครับ คุณนิพนธ์ไม่ได้อยู่ใน ครม. แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องปรับก็ปรับนะครับ แต่ในชั้นนี้ผมจะดูเรื่องตำแหน่งเลขาฯ ภายในสัปดาห์นี้ และคิดว่าหลังจากนั้นจะแจ้งให้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ทราบได้ในวันอังคารถัดไป ( 13 ตุลาคม) " เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่านายกฯอาจโยกนายกอร์ปศักดิ์มาเป็นเลขาธิการนายกฯ แล้วดึงนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ มาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจแทน นายอภิสิทธิ์ยิ้มพร้อมกล่าวว่า "ผมก็อ่านข่าวอยู่ ไว้ในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนในตำแหน่งเลขาฯ"

"กอร์ปศักดิ"ไม่พูดชี้ยังไม่แน่นอน

นายกฯกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะดึงคนนอกมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ เพื่อที่จะไม่ต้องปรับครม.ให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคประชาธิปัตย์ว่า  นอกไหน กำลังดูๆอยู่ แต่ถ้าเป็นคนนอกจริง เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำงานร่วมกับพรรคได้ เพราะตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งการเมืองŽ เมื่อถามว่า ขณะนี้มีแคนดิเดตอยู่กี่คน นายกฯกล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ทราบ เมื่อถามว่า ผลการลาออกของนายนิพนธ์จะทำให้สามารถนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ๆ ไม่ได้เกี่ยวกัน เมื่อถามว่า เหตุผลของนายนิพนธ์ที่ไม่ได้ระบุไว้ในใบลาออกคืออะไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ตอบแล้วครับ เดี๋ยวก็จะหาว่าหมกมุ่นเรื่องนี้"

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ปฏิเสธการตอบคำถาม ถึงกระแสข่าวจะเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกฯแทนนายนิพนธ์ โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า "จะไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ ขอให้ไปสอบถามจากนายกฯ เอง"เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมที่จะรับตำแหน่งนี้หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า "ผมไม่มีปัญหา แต่ไม่ขอตอบอะไร ให้ไปสอบถามจากนายกฯ เอง"

นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่อยากพูดเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างยังไม่แน่นอน เมื่อถามว่า หากจะให้ไปดำรงตำแหน่งจริงๆ พร้อมที่จะรับหรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า "ผมคงไปตอบอะไรไม่ได้ แต่ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน หากจะให้ผมไปทำอะไร ผมก็ทำได้ เพราะผมเป็น กู๊ดโซเยอร์ (ทหารดี)"

"สุเทพ"ยันไม่มีเรื่องปรับ ครม.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายนิพนธ์ยังเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อยู่ ส่วนตัวทำงานร่วมกับนายนิพนธ์มานานตั้งแต่ก่อนตั้งรัฐบาล และมีปณิธานร่วมกันว่าจะจัดตั้งรัฐบาลนี้ให้ยืนหยัดอยู่ได้เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ดังนั้น ไม่ว่าอยู่ตรงไหนต้องช่วยทำงานให้บ้านเมือง ทั้งนี้ การลาออกไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรมาก เพราะไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไรต่อรัฐบาลหรือกับนายกฯ ตรงข้ามกลับมีแต่เจตนาดีว่าอะไรที่สามารถทำให้พรรคได้ทำให้บ้านเมืองได้ก็คงยินดี เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะผลประโยชน์ของบ้านเมืองต้องมาก่อน

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้คุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่นัดหารือกันที่บ้านพิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา เรื่องการปรับ ครม.แต่อย่างใดทั้งสิ้น คุยกันแต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวถามหากประชาธิปัตย์จะปรับ ครม.ต้องแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "หากตอบไปจะตีความกันแบบใบ้หวย เอาเป็นว่าไม่มีเรื่องปรับ ครม.และไม่เคยได้ยินนายกฯพูดเรื่องปรับ ครม."นายสุเทพกล่าว เมื่อถามว่า พรรคร่วมได้แสดงความเป็นห่วงในเสถียรภาพรัฐบาลกรณีนายนิพนธ์หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีใครแสดงความคิดเห็นเรื่องนายนิพนธ์เลย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook