ทันเวลา! อังกฤษ-สหภาพยุโรป บรรลุข้อตกลงการค้า หลัง Brexit เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทันเวลา! อังกฤษ-สหภาพยุโรป บรรลุข้อตกลงการค้า หลัง Brexit เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทันเวลา! อังกฤษ-สหภาพยุโรป บรรลุข้อตกลงการค้า หลัง Brexit เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อังกฤษและสหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงการค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลามากกว่า 4 ปี หลังประชาชนลงคะแนนเสียงให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยการบรรลุข้อตกลงการค้าครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนครบกำหนดเส้นตายที่อังกฤษต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในสัปดาห์หน้า

ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่ “ปลอดภาษี-ปลอดโควตา” ซึ่งจะช่วยให้การค้าข้ามพรมแดนเป็นไปได้อย่างราบรื่น ทั้งยังลดภาระของผู้ส่งออกจากทั้งสองฝ่ายที่ต้องเจอกับค่าใช้จ่ายที่สูงมาก หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวต้องได้รับการพิจารณารับรองจากทั้งรัฐสภาอังกฤษและรัฐสภายุโรปก่อน เพื่อประกาศใช้ในกำหนด Brexit ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ 

บอริส จอนห์สัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า “นี่เป็นข้อตกลงที่ดีต่อทั้งยุโรป” ขณะที่อูร์ซูลา ฟอน เดอร์เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ชี้ว่า ข้อตกลงการค้านี้เป็นธรรมและสมดุล พร้อมเสริมว่าสหภาพยุโรปจะให้ร่วมมือกับอังกฤษ ซึ่งเป็น “พันธมิตรที่ไว้ใจได้” 

สหภาพยุโรปและอังกฤษเริ่มเจรจาข้อตกลง Brexit ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเรื่องการประมงยังเป็นประเด็นที่ขัดแย้งกันอยู่ เช่นเดียวกับกฎการแข่งขันทางการค้า หรือ Level playing field รวมถึงระบบการจัดการความสัมพันธ์แบบใหม่ของทั้งสองฝ่าย 

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในการสร้าง Level playing field ที่ทั้งสองฝ่ายจะไม่สามารถตัดกำลังกันด้วยเงินอุดหนุนหรือการชดเชยได้ แต่จอห์นสันก็ย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติต่อกันในฐานะอธิปไตยที่เท่าเทียมกัน ขณะที่ประเด็นเรื่องการประมงนั้น จะกำหนดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านเป็น 5 ปีครึ่ง ซึ่งเรือประมงของสหภาพยุโรปจะยังสามารถข้ามเขตน่านน้ำของอังกฤษได้ ส่วนโควต้าในการจับปลาจะเป็นการหาข้อตกลงร่วมกันปีต่อปี 

นักวิเคราะห์จาก Citi เผยว่า ข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยบรรเทาการหยุดชะงักของเศรษฐกิจ และเป็นจุดเริ่มต้นของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองให้กับทั้งสองฝ่าย รวมทั้งคลายความกังวลให้กับธุรกิจจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook