สมเด็จพระสันตะปาปาฉลองคริสต์มาสเรียบง่ายช่วง COVID-19 วอนช่วยเหลือคนยากจน

สมเด็จพระสันตะปาปาฉลองคริสต์มาสเรียบง่ายช่วง COVID-19 วอนช่วยเหลือคนยากจน

สมเด็จพระสันตะปาปาฉลองคริสต์มาสเรียบง่ายช่วง COVID-19 วอนช่วยเหลือคนยากจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงฉลองวันคริสต์มาสอีฟแบบเรียบง่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการป้องกันโรคในสถานการณ์ COVID-19 พร้อมทรงวิงวอนให้ประชาชนช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก

พิธีรำลึกถึงพระเยซูจัดขึ้นบริเวณด้านหลังมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ โดยมีผู้เข้าร่วมไม่ถึง 100 คน ซึ่งรวมถึงพระคาร์ดินัลและบิชอปจำนวนหนึ่ง จากที่เคยจัดในพื้นที่หลักของมหาวิหาร และมีผู้เข้าร่วมพิธีถึง 10,000 คน ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีนักการทูตจากเกือบ 200 ประเทศ เข้าร่วมพิธี

ผู้ที่เข้าร่วมพิธีและนักร้องประสานเสียงต่างก็สวมหน้ากากอนามัยในระหว่างทำพิธี ซึ่งเริ่มขึ้นเร็วกว่าปกติ 2 ชม. เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมพิธีสามารถเดินทางกลับบ้านได้ทันช่วงเวลาเคอร์ฟิว คือ 22.00 น.

“พระบุตรแห่งพระเจ้าทรงถือกำเนิดมาในฐานะคนนอก เพื่อที่จะบอกพวกเราว่า คนนอกทุกคนต่างก็เป็นบุตรแห่งพระเจ้า” สมเด็จพระสันตะปาปาตรัส

นอกจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปายังตรัสว่า เทศกาลคริสต์มาสควรเป็นวันที่ทุกคนระลึกถึงความอยุติธรรมที่มีต่อพี่น้องของเรา แทนที่จะไล่ตามความปรารถนาเพื่อครอบครองบางสิ่งอันไม่รู้จบ และวิงวอนให้ทุกคนช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เพื่อแสดงถึงความรัก

ในวันศุกร์ สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงอ่านสุนทรพจน์จากท้องพระโรงด้านในวาติกัน แทนหน้ามุขกลางของจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ซึ่งปกติจะเป็นพิธีการที่มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน

ในช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ปีนี้ ชาวอิตาเลียนต่างอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องปิดทำการระหว่างวันที่ 24 – 27 ธันวาคม วันที่ 31 ธันวาคม – 3 มกราคม และวันที่ 5 – 6 มกราคม โดยประชาชนสามารถเดินทางไปทำงาน ไปโรงพยาบาล หรือเดินทางในกรณีฉุกเฉินได้ ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงไม่สามารถไปร่วมพิธีที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์หรือมหาวิหารได้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถติดตามบรรยากาศของพิธีได้ผ่านไลฟ์สตรีมและถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook